Tự trồng su hào trong thùng xốp tại nhà vừa củ to chắc ngọt, tha hồ mà ăn thỏa thích

( PHUNUTODAY ) - Su hào là cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt bắt đầu từ tháng 8. Khi trồng cây đúng thời vụ, điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,…sẽ giúp bạn đạt được năng suất cao khi thu hoạch.

Chuẩn bị

Đất trồng: Đất thịt có pha cát hoặc trộn với mùn. Bạn nên bón lót trước cho đất 1 lớp vôi bột trước khi trồng khoảng 5 – 7 ngày để diệt sạch các vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại. Su hào rất dễ bị nhiễm sâu bệnh. Nếu tiến hành cách trồng su hào mà không khử trùng trước, cây rất dễ bị nhiễm bệnh, không cho quả hoặc quả chất lượng kém.

Thùng xốp: Cũng phải được làm sạch. Thùng xốp đảm bảo đủ rộng để cây phát triển.

Empty

Hạt giống: Gần đây còn có thêm giống su hào tím được nhập khẩu về Việt Nam. Bạn nên lựa chọn mua hạt giống tại những cửa hàng uy tín nhé. Cây sẽ có khả năng nảy mầm và sức chống chịu tốt hơn.

Cách trồng

  • Đầu tiên chúng ta phải ngâm và ủ hạt để lấy giống. Trước khi gieo ngâm hạt ở nhiệt độ 40 độ trong thời gian 20 phút. Sau khi lớp vỏ ngoài đã mềm ra thì bạn bắt đầu gieo và lấp lớp đất mỏng khoảng 0,5cm.
  • Khi gieo hạt vào trong đất xong, hãy chú ý tưới nước ẩm bề mặt đất thường xuyên. Cách trồng su hào này sẽ cho những lá mầm đầu tiên sau khoảng 1 tuần.
  • Sau khoảng 20 ngày thì lá chính sẽ mọc ra và lúc này bạn có thể chuyển cây giống trồng ra thùng xốp hoặc chậu.
  • Cấy cây con vào với khoảng cách 10 x 10cm. Sau khi cấy cây con xong có thể tưới qua thêm chút nước.

Chăm sóc

  • Sau khi tách cây trồng ra thùng xốp, bạn cần tưới nước ngay. Sau đó, mỗi ngày tưới 2 lần (sáng và chiều). Tiến hành che phủ cho cây mới cấy trong khoảng 1 tuần.
  • Khoảng 4 – 5 ngày cây su hào sẽ bén rễ xanh tốt trở lại, lúc này bạn pha 2-3g đạm Ure tương đương 1 thìa cafe với 1 lít nước tưới 1 tuần 1 lần tới khi thu hoạch.
  • Ở giai đoạn phát triển, cây cần bón bổ sung phân NPK vào gốc để bổ sung chất dinh dưỡng giúp thúc hình thành củ. Mỗi tuần, bạn tưới đạm Ure pha loãng cho cây từ khi cây phát triển ổn định đến 1 tuần trước lúc thu hoạch.
  • Nếu chăm sóc đúng cách, sau 40 ngày kể từ khi gieo hạt, thân su hào bắt đầu phình ra tạo củ. Ban đầu, củ có hình cầu dài rồi dần dần tròn hơn và phình to ra. Sau 10 ngày, củ su hào sẽ có đường kính khoảng 5cm.

Lưu ý, trong quá trình cây phát triển bạn nên thường xuyên kiểm tra mặt dưới lá của cây, nếu phát hiện rệp hoặc sâu hại cần phòng diệt ngay. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên xới xáo đất trồng để đất thể không bị bí chặt, đồng thời cắt tỉa những lá già, lá sâu bệnh tạo điều kiện thông thoáng cho cây phát triển thuận lợi.

Thu hoạch su hào

Căn cứ vào thời gian sinh trưởng của từng giống và từng vụ, cũng như quan sát khi thấy củ su hào có đường kính khoảng 10cm với mặt củ nhẵn nhụi và lá non ngừng sinh trưởng thì bạn có thể thu hoạch su hào.

Empty

Không nên để su hào quá già vì sẽ hình thành xơ, ăn không ngon cũng như vị nhạt dần. Để thu hoạch, bạn dùng dao cắt sát phía dưới phần thân củ gần rễ.

Su hào có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon và cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể. Vì vậy, nếu bạn yêu thích loại củ này hãy nhanh tay lựa hạt giống và chuẩn bị cho vụ su hào đang tới, bạn nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link