Từ trước đến nay, không có bằng cấp 3, có được học đại học?

08:48, Thứ tư 21/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Liên quan đến vấn đề học vấn, gần đây nhiều người thắc mắc, liệu không có bằng tốt nghiệp hệ trung học phổ thông liệu có được phép theo học bậc đại học?

Không có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, liệu có được học đại học?

Theo quyết định của Thủ tướng về việc phê duyệt khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân vào ngày 18/10/2016, các chương trình đào tạo trình độ đại học sẽ được tiếp nhận một trong ba trường hợp:

- Người đã tốt nghiệp hệ THPT

- Người đã tốt nghiệp trình độ trung cấp cùng với điều kiện học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo các quy định của Bộ GD&ĐT

- Người đã tốt nghiệp trình độ cao đẳng

Nếu học sinh không có bằng tốt nghiệp THPT hoặc không có bằng bổ túc văn hoá thì không đủ điều kiện xét tuyển vào đại học.

Nếu học sinh không có bằng tốt nghiệp THPT hoặc không có bằng bổ túc văn hoá thì không đủ điều kiện xét tuyển vào đại học.

Trong đó, những "người tốt nghiệp trình độ trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT" là đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp. Những học sinh này khi nhập học vào trường trung cấp sẽ vừa học nghề và vừa học chương trình 4 môn văn hóa THPT theo các quy định của Bộ GD&ĐT. Khi hoàn thành khoá học, họ sẽ được cấp bằng trung cấp kèm theo giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng các kiến thức văn hóa THPT.

Tại quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non ngày 6/6/2022 của Bộ GD&ĐT cũng quy định cụ thể 2 đối tượng tuyển sinh của trường đại học:

- Người đã được công nhận tốt nghiệp THPT của Việt Nam.

- Người có bằng tốt nghiệp hệ trung cấp ngành nghề thuộc cùng nhóm ngành dự tuyển và họ đã hoàn thành đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa của cấp THPT theo quy định của pháp luật

Tại Quyết định của Thủ tướng quy định về việc liên thông giữa trình độ trung cấp hoặc trình độ cao đẳng với trình độ đại học vào ngày 31/5/2017 cũng đã nêu rõ điều kiện của người dự tuyển liên thông. Theo đó, những người tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng sẽ có thể học tiếp các chương trình đào tạo trình độ đại học với hướng chuyên môn phù hợp, hoặc nếu theo hướng chuyên môn khác thì phải đáp ứng được các điều kiện của chương trình đào tạo.

Bên cạnh đó, những người có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp cũng phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ các khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo các quy định Bộ GD&ĐT.

Như vậy, cả 3 văn bản trên đều có chung quy định đó là nếu học sinh không có bằng tốt nghiệp THPT hoặc không có bằng bổ túc văn hoá hoàn toàn thì sẽ không đủ điều kiện tham gia xét tuyển vào đại học hay liên thông lên đại học.

Các phương thức xét tuyển vào đại học phổ biến nhất hiện nay

Thường có 4 phương thức xét tuyển vào đại học phổ biến hiện nay

Thường có 4 phương thức xét tuyển vào đại học phổ biến hiện nay

+ Xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Phương thức xét tuyển đại học dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT được hầu hết tất cả các trường sử dụng và với số lượng chỉ tiêu tuyển sinh lớn. Khi các thí sinh tham dự kỳ thi thì sẽ sử dụng kết quả đó để xét tốt nghiệp và sau đó đăng ký xét tuyển vào các trường đại học.

+ Xét học bạ THPT

Trong những năm gần đây, phương thức xét tuyển học bạ, dựa vào điểm tổng kết các năm THPT được nhiều trường đại học và cũng được nhiều học sinh lựa chọn làm phương án xét tuyển.

+ Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT+ Xét theo kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy

+ Xét chứng chỉ quốc tế

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm