Rửa bát kiểu này chẳng khác nào bạn đang tự rước bệnh về cho cả gia đình

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay các bà nội trợ cũng đang mắc các sai lầm chết người trong công việc tưởng chừng như đơn giản này.

Theo nghiên cứu của Thụy Điển, khi gia đình rửa bát bằng tay hàng ngày, trẻ sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh dị ứng. Chuyên gia dị ứng thuộc Khoa Nhi, Đại học Gothenburg Tiến sĩ Bill Hesselmar cho biết: "Nguy cơ trẻ mắc các bệnh về dị ứng ở các gia đình rửa bát bằng tay thấp hơn 40% so với rửa bát bằng máy".

Điều này được lí giải vì rửa bát bằng tay chỉ làm sạch các vết bẩn bên ngoài mà khó diệt được sạch các vi khuẩn mắt thường không nhìn thấy. Tuy nhiên đây lại là một điều tốt khi hàng ngày cơ thể của bé sẽ kích thích hệ miễn dịch, sản sinh ra các cơ chế chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn.

Hiện nay các gia đình Việt Nam vẫn ưa chuộng rửa bát bằng tay dù máy rửa bát cũng được bày bán trong siêu thị từ khá lâu. Vì hầu hết do lo sợ máy rửa bát không sạch khi trong món ăn hàng ngày của người Việt Nam sử dụng quá nhiều gia vị có mùi nặng và dầu mỡ. 

Nhưng hiện nay các bà nội trợ cũng đang mắc các sai lầm chết người trong công việc tưởng chừng như đơn giản này.

sai-lam-khi-rua-bat

1. Sử dụng quá nhiều nước rửa bát

Nhiều các chị em thường lấy lượng nước rửa bát thật nhiều để rửa cho sạch, đúng là bát đĩa sẽ sạch vết bẩn hơn nhưng lượng hoá chất sót lại thì vẫn còn và rất khó để loại bỏ hết. 

Do đó nếu dùng nhiều nước rửa bát, bạn cần chú ý tráng bát thật kĩ lượng với nước sạch hoặc tốt hơn hết là nước nóng để có thể loại bỏ được hết lượng hóa chất bám trên bát đĩa.

Đây là sai lầm khi rửa bát khá phổ biến ở nhiều gia đình nên các chị em cần chú ý nhé.

2. Ngâm bát đĩa lâu trong nước xà phòng

Thực tế có nhiều bà nội trợ khi thấy xoong, nồi bị bám két do thức ăn cháy liền ngay lập tức ngâm trong dung dịch nước rửa bát pha loãng. Sau một đêm tỉnh dậy, thức ăn đã bở ra dễ dàng được rửa sạch - thói quen này khiến hóa chất càng ngấm sâu vào trong bề mặt xoong nồi.

Nhất là không bao giờ được ngâm bát, đũa, nồi,...bằng tre hoặc gỗ vì một khi đã ngấm hóa chất thì không thể nào rửa sạch hết được. Hóa chất sẽ ngấm sâu vào tận thớ gỗ vào bám vào thức ăn khi chế biến.

3. Không đeo găng tay khi rửa bát

Nhiều người lười đeo găng vì lí do cảm giác khó khăn trong khi thao tác khiến bát đĩa rửa không sạch. Nhưng thực tế thì đây là lí do ngụy biện khi bạn chỉ cần mua đúng loại găng tay có kích cỡ phù hợp với mình là có thể dễ dàng sử dụng.

Bởi các hóa chất độc hại có trong nước rửa bát sẽ trực tiếp làm hỏng da tay của bạn. Khi đó, đôi tay sẽ trở nên nhăn nheo, thô ráp, thậm chí bị nứt nẻ. Đặc biệt nguy hại hơn nữa, các hóa chất có thể thẩm thấu dễ dàng qua da, xâm nhập vào cơ thể.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn