Tuyển sinh 2024: Ngành hot mới mở, việc làm rộng mở, lương cao ngất ngưởng

12:29, Thứ hai 15/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng mạnh mẽ, nhiều ngành học đang nổi lên và thu hút sự chú ý của các thí sinh. Trong số đó, ngành Quốc tế học trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ năng động và có năng khiếu ngoại ngữ.

Hiện nay, các quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam, đều đang tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác quốc tế và mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều khu vực khác nhau. Trong bối cảnh này, ngành Quốc tế học giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình toàn cầu hóa.

Ngành học này không chỉ là cầu nối giúp xây dựng và củng cố quan hệ quốc tế mà còn góp phần quan trọng vào sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong thương mại và xuất nhập khẩu. Có thể khẳng định rằng, chất lượng nguồn nhân lực trong ngành Quốc tế học chính là yếu tố then chốt để Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu. Các bạn trẻ theo đuổi ngành học này sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở sau khi tốt nghiệp.

Ngành Quốc tế học tập trung vào việc nghiên cứu các vấn đề toàn cầu và tác động của chúng đến các tổ chức, quốc gia, và khu vực trên khắp thế giới. Những lĩnh vực nghiên cứu chính bao gồm chính trị học, xã hội học, lịch sử, truyền thông, văn hóa, ngôn ngữ cũng như các vấn đề về hòa bình, xung đột và so sánh tổ chức giữa các quốc gia.

Ngành Quốc tế học tập trung vào việc nghiên cứu các vấn đề toàn cầu và tác động của chúng đến các tổ chức, quốc gia, và khu vực trên khắp thế giới

Ngành Quốc tế học tập trung vào việc nghiên cứu các vấn đề toàn cầu và tác động của chúng đến các tổ chức, quốc gia, và khu vực trên khắp thế giới

Hiện nay, nhiều tỉnh thành của Việt Nam đang thu hút sự đầu tư, kinh doanh và sản xuất từ các tập đoàn và công ty quốc tế. Những doanh nghiệp này đang đòi hỏi một lượng lớn nhân lực có khả năng hợp tác và làm việc trong môi trường quốc tế. Theo một khảo sát thực tế tại nhiều cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu, trường đại học, và các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại TP HCM, có tới 93,3% trong số 120 người được hỏi khẳng định rằng, ngành Quốc tế học là cần thiết và rất cần thiết đối với sự phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

TS Tạ Thị Nguyệt Trang, Giảng viên khoa Quốc tế tại Đại học Thái Nguyên, đã chia sẻ về triển vọng nghề nghiệp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Theo bà, ngành quốc tế học mang lại rất nhiều cơ hội việc làm phong phú và đa dạng. Sinh viên có thể đảm nhận các vị trí như cán bộ đối ngoại tại các cơ quan ngoại giao ở trung ương và địa phương, làm việc trong các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất, cơ quan truyền thông, báo chí, và các cơ sở đào tạo tại các trường cao đẳng và đại học. Ngoài ra, họ còn có thể tham gia vào các viện nghiên cứu như Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Viện Nghiên cứu châu Mỹ, và Viện Nghiên cứu châu Âu, hoặc làm việc cho các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, đặc biệt là các tổ chức quốc tế tại Mỹ và Liên minh châu Âu.

Theo trang tìm việc Joboko, ngành Quốc tế học có mức lương rất đa dạng, phụ thuộc vào vị trí công việc. Đối với sinh viên mới tốt nghiệp và chưa có nhiều kinh nghiệm, mức lương trung bình dao động từ 7 đến 10 triệu đồng mỗi tháng, một con số khá cao so với nhiều ngành nghề khác. Với những vị trí đòi hỏi kinh nghiệm và thâm niên, mức thu nhập có thể từ 10 đến 20 triệu đồng mỗi tháng, và có thể lên tới 60 triệu đồng mỗi tháng nếu thăng tiến lên các vị trí lãnh đạo cao cấp.

Ngành Quốc tế học có mức lương rất đa dạng, phụ thuộc vào vị trí công việc

Ngành Quốc tế học có mức lương rất đa dạng, phụ thuộc vào vị trí công việc

Hiện nay, các chương trình đào tạo ngành Quốc tế học tại các trường đại học đang cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về khoa học xã hội và nhân văn, các vấn đề quốc tế đương đại, và hiểu biết về các hệ thống chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa của các quốc gia và khu vực trên thế giới. Họ sẽ nắm vững kiến thức chuyên sâu về quan hệ quốc tế, kinh tế quốc tế, luật quốc tế, và văn hóa quốc tế, cũng như kỹ năng phân tích thông tin, đánh giá các vấn đề quốc tế, dự báo xu hướng phát triển, giao tiếp liên văn hóa, và khả năng thích ứng với môi trường làm việc đa văn hóa, tinh thần trách nhiệm và ý thức công dân toàn cầu.

Thông qua chương trình đào tạo, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức lý thuyết mà còn được cập nhật các kiến thức thực tiễn, từ đó có thể áp dụng vào thực tế công việc, nâng cao kỹ năng và khả năng thích ứng trong môi trường làm việc hiện đại và hội nhập quốc tế.

Hiện nay, tại Việt Nam có một số trường đại học đáng chú ý trong lĩnh vực đào tạo ngành quốc tế học như: Đại học Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Thái Nguyên, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế, Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, Đại học Đà Lạt, Đại học Sài Gòn, và Đại học Sư phạm TPHCM. Đặc biệt, năm 2024, với Quyết định số 855/QĐ-XHNV của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM, trường sẽ chính thức mở thêm ngành Quốc tế học.

Thông qua chương trình đào tạo, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức lý thuyết mà còn được cập nhật các kiến thức thực tiễn

Thông qua chương trình đào tạo, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức lý thuyết mà còn được cập nhật các kiến thức thực tiễn

Theo kết quả xét tuyển từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điểm chuẩn vào ngành Quốc tế học tại các trường đại học như sau:

- Đại học Hà Nội: 33.48 điểm.

- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội: A01 24.0, C00 27.7, D01 25.4, D04 25.25, D78 25.75.

- Đại học Thái Nguyên: 15.0 điểm.

- Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng: 25.93 điểm.

Có thể khẳng định rằng, ngành quốc tế học đang ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Nhu cầu về nguồn nhân lực chuyên ngành này không ngừng gia tăng, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: ngành học