Tuyệt chiêu nhận biết mật ong thật - giả đơn giản nhất, người bán chẳng bao giờ tiết lộ

( PHUNUTODAY ) - Để biết được đâu là mật ong chất lượng cao, không pha lẫn tạp chất, bạn hãy tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

Cách 1: Nhỏ giọt mật ong vào nước

Bạn có thể sử dụng nước để kiểm tra chất lượng của một ong.

Hãy lấy một cốc nước nguội và nhỏ vài giọt mật ong vào đó.

phan-biet-mat-ong-that-gia-01

Nếu thấy giọt mật ong rơi xuống tròn vo, không tan và chìm thẳng dưới đáy thì đó là mật ong có chất lượng tốt.

Ngược lại, giọt mật ong rơi xuống nước là bị hòa tan ngay thì chất lượng kém, là mật ong giả. Nguyên nhân là do loại mật ong này được hòa thêm đường hoặc các chất tạo ngọt khác, rất dễ bị hòa tan trong nước.

Cách 2: Nhỏ giọt mật ong vào giấy thấm

Bạn có thể nhỏ giọt mật ong vào một tờ giấy để kiểm tra chất lượng. Nếu thấy giọt mật tròn vo, tan chậm hoặc không tan thì đó là mật ong thật. Ngược lại, nếu mật ong nhanh chóng thấm vào tờ giấy thì đó là mật ong pha lẫn tạp chất.

phan-biet-mat-ong-that-gia-03

Nguyên nhân chính là do mật ong nguyên chất thường chỉ chứa khoảng 17,2% nước. Lượng nước này có thể thay đổi tùy theo loại mật ong và vào thời tiết của mùa thu hoạch. Điều này có thể quyết định mức độ thấm vào giấy của mật ong. Mật ong thấm nhanh vào giấy tức là lượng nước cao, độ đậm đặc thấp, chất lượng không tốt.

Cách 3: Dùng hành tươi thử mật ong

Bạn có thể dùng cọng hành tươi để kiểm tra chất lượng của mật ong.

Hãy đổ một ít mật ong ra bát hoặc đĩa. Sau đó, nhúng một cọng hành lá tươi (phần lá xanh) vào mật ong và chờ đợi.

phan-biet-mat-ong-that-gia-02

Nếu hành chuyển sang trạng thái mềm, héo đi và có màu hơi nâu thì đó là mật ong thật. Nếu cọng hành vẫn tươi thì đó là mật ong giả.

Cách 4: Thử mật ong bằng trứng gà

Với cách này, bạn sẽ phải mất niều thời gian hơn để kiểm tra.

Hãy chuẩn bị một quả trứng gà, tách lấy phần lòng đỏ. Cho lòng đỏ trứng vào bát hoặc đĩa sâu lòng. Đổ mật ong lên trên lòng đỏ trứng gà đã tách (lượng mật ong phải ngập trứng).

phan-biet-mat-ong-that-gia-05

Để nguyên như vậy trong vòng 5-7 giờ ở nơi thoáng mát.

Khi hết giờ, bạn có thể quan sát lòng đỏ trứng. Nếu lòng để trứng cứng lại như đã chín hoặc tái đi thì đó là mật ogn thật. Ngược lại, nếu lòng đỏ trứng hầu như không có sự thay đổi thì đó là mật ong giả.

Cách 5: Sử dụng nến

Nhúng phần bấc của cây nến (phần sợi vải) vào mật ong và châm lửa. Nếu bấc vẫn cháy thì đó là mật ong nguyên chất. Nếu bấc không bắt lửa và không thể cháy thì đó là mật ong pha nước.

phan-biet-mat-ong-that-gia-04

Tương tự, bạn có thể sử dụng diêm để thử. Nhúng que diêm vào mật ong rồi quẹt thử để đánh lửa. Nếu diêm cháy thì đó là mật ong thật. Diêm không cháy thì đó là mật ong pha nước.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link