Bật quạt số nhỏ để tiết kiệm điện chưa chắc đã đúng: Thợ điện tiết lộ 6 mẹo giúp tiết kiệm điện tối đa

( PHUNUTODAY ) - Để tiết kiệm điện khi sử dụng quạt, bạn hãy tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

Bật quạt số to hay số nhỏ tiết kiệm điện

Thông thường, quạt sẽ có khoảng 3-4 mức gió khác nhau để bạn điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu. Nếu chọn mức gió cao nhất, tức là quạt sẽ hoạt động hết công suất và tiêu thụ điện nhiều nhất.

Tuy nhiên, khi thời tiết khô nóng, việc dùng quạt gió tốc độ cao chưa chắc đã làm mát hiệu quả. Đôi khi nó còn làm bạn cảm thấy nóng hơn vì khi gió nhanh và mạnh, quạt sẽ đẩy không khí nóng vào cơ thể đồng thời làm bề mặt da nhanh mất hơi nước, tạo cảm giác hanh và oi bức. Trong thường hợp này, bạn nên chọn mức gió từ nhẹ đến trung bình để đủ làm dịu không khí và giúp tiết kiệm điện năng.

Trong khi đó, bật quạt số quá nhỏ sẽ không đủ để làm mát cho cơ thể.

quat-dien-01

Hạn chế sử dụng các chức năng khác của quạt

Một số quạt được bổ sung thêm các chức năng như phun hơi, phun sương, đèn báo... Tuy nhiên, càng sử dụng các chức năng này, thiết bị sẽ càng tiêu tốt nhiều điện. Ngoài ra việc sử dụng chế độ phun hơi, phun sương cũng có thể gây ẩm mốc trong phòng, làm hư hại thiết bị và gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Chọn vị trí đặt quạt hợp lý

Đa phần người sử dụng sẽ không chú ý đến việc phải đạt vị trí quạt hợp lý để làm mát tốt nhất và giúp tiết kiệm điện hiệu quả.

Nếu đặt quạt ở các vị trí không thể lưu thông không khí và cho gió hướng ra các chỗ như cửa sổ, giếng trời thì một phần khí nóng sẽ được thổi ra ngoài, không khí trong phòng sẽ lưu thông tốt hơn, giảm cảm giác oi bức.

Tắt quạt, rút phích cắm khi không sử dụng

Nhiều gia đình có thói quen để quạt hoạt động nhưng người thì không ở trong phòng... Việc này dẫn đến hao phí điện năng, tăng tiền điện. Do đó, hãy tập cho mình thói quen tắt quạt khi không sử dụng.

Ngoài ra, việc rút dây điện ra khỏi ổ cắm sẽ giúp tiết kiệm một lượng điện nhỏ. Nguyên nhân là do dù không cắm điện thì dây cắm vẫn tiếp điện để quạt ở chế độ chờ và làm hao tổn điện năng lãng phí.

quat-dien-02

Sử dụng chế độ hẹn giờ

Nhiều chiếc quạt hiện đại sẽ có thêm tính năng hẹn giờ tắt. Hãy tận dụng chế độ này để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm điện khi dùng quạt.

Hãy để chế độ hẹn giờ (nhất là khi sử dụng vào ban đêm) để quạt tự động tắt vào khoảng thời gian mà bạn cho là trời sẽ mát mẻ (thường là lúc gần về sáng).

Thay thế quạt cũ, có dấu hiệu hư hỏng

Các thiết bị điện khi có dấu hiệu hỏng hóc sẽ không còn khả năng hoạt động tốt, máy móc động cơ cũ sẽ ngốn nhiều điện năng hơn sản phẩm mới. Do đó, nếu chiếc quạt bạn đang dùng có tuổi thọ khá cao thì hãy suy nghĩ đến việc thay thiết bị mới tiết kiệm điện hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link