Ung thư thanh quản là gì?

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn chỉ mới nghe thấy ung thư miệng, ung thư vòm họng thì các bạn đã biết những thông tin về bệnh ung thư thanh quản chưa nhỉ?

Ung thư thanh quản là gì?

Để giúp các bạn có được những thông tin về căn bệnh ung thư thanh quản, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin ngay dưới đây nhé!

Ung thư thanh quản là gì?

1.Khái niệm:

Ung thư thanh quản (laryngeal cancer) xảy ra khi các tế bào khác thường phát triển ở vùng thanh quản hình thành nên một khối u hoặc bướu. Ung thư có thể hình thành tại nắp thanh quản hoặc bên trên hay bên dưới dây thanh âm.

Nếu ung thư lan ra bên ngoài thanh quản, thường thì ung thư sẽ đi vào các hạch bạch huyết ở cổ. Ung thư cũng có thể lan ra các khu vực khác ở vùng đầu, cổ và phổi.

2. Một số triệu chứng của dây thanh quản

+ Tùy theo vị trí của khối u mà triệu chứng sẽ khác nhau. Nếu trên dây thanh gây ra khàn tiếng. Hầu hết các trường hợp khàn tiếng ở những người không hút thuốc là tổn thương lành tính.

+ Việc chẩn đoán sớm nguyên nhân khàn tiếng sẽ rất hữu ích cho việc điều trị. Do đó nếu bị khàn tiếng trên 2 tuần nên đến bác sĩ chuyên khoa nội soi ống mềm hay TMH để được tư vấn chẩn đóan.

19.ung-thu-thanh-quan-la-gi-phunutoday.vn

 

Lưu ý: Đối với những người hút thuốc có thể có nhiều lí do bị khàn tiếng khác mà hay sao lãng không để ý, nên cần cẩn thận.

Các ung thư ở vị trí khác trong thanh quản, thường khối u phát triển lớn hơn trước khi gây ra các triệu chứng, vì các khối u không ảnh hưởng đến việc phát âm.

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh lý này là ho ra máu, gây nuốt đau, nuốt vướng, khó thở do khối u chèn ép, xâm lấn.

3. Một số biểu hiện ở giai đoạn muộn của bệnh:

Ho khạc đờm nhày lẫn máu,

Đau vùng cổ, trước thanh quản, có thể đau lên tai,

Khó chịu ở họng, cảm giác như có dị vật, khó thở thanh quản

Khi khối u lan rộng che lấp lòng thanh quản, rối loạn về nuốt. Có khi khối u lan ra ngoài thanh quản đến hạ họng gây ra nuốt vướng, nghẹn, đau, nuốt tắc.

Hạch cổ: thường xuất hiện muộn, chủ yếu là nhóm cảnh giữa

Thăm khám lâm sàng: Nhìn, sờ vùng trước thanh quản, sụn giáp ở giai đoạn khối u lan rộng ra trước thấy vùng cổ trước cứng như mai rùa và mất dấu hiệu lọc cọc thanh quản cột sống.

Soi thanh quản tìm u sùi, loét, thâm nhiễm, bạch sản sừng hóa trắng, u nhú… Đánh giá độ lan rộng của khối u vào hạ họng hay miệng thực quản.

Khám toàn thân tìm tình trạng nhiễm độc của ung thư hay có kèm khối u thứ 2.

Thăm khám thanh quản chú ý các tổn thương sùi, loét hay thâm nhiễm sừng hóa, bạch sản trắng của dây thanh và sự di động của sụn phễu. Khi khối u lan rộng ra hạ họng được gọi là ung thư thanh quản hạ họng.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn!

Theo:  khoevadep.com.vn