Ung thư tuyến tụy là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết ung thư tuyến tụy là gì, những biểu hiện và nguyên nhân gây bệnh là gì hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Ung thư tuyến tụy là gì?

Để giúp các bạn có thêm những thông tin hiểu biết về bệnh ung thư tuyến tụy, thì những thông tin dưới đây sẽ giúp ích nhiều cho các bạn nhé!

Ung thư tuyến tụy là gì?

1.Khái niệm

Ung thư tuyến tụy xảy ra khi các tế bào trong tuyến tụy bị đột biến gene, khiến các tế bào này không kiểm soát được sự phát triển và cứ tiếp tục sống dù các tế bào bình thường đã chết. Sự tập hợp và tích lũy các tế bào bất thường này hình thành các khối u ung thư.

Các loại ung thư tuyến tụy: ung thư hình thành trong ống tuyến tụy (hình thành bởi các tế bào sản xuất dịch tiêu hóa phát triển bất thường – còn gọi là carcinoma tuyến) và ung thư hình thành trong các tế bào sản xuất hormone của tuyến tụy (còn gọi là ung thư nội tiết tuyến tụy – là loại rất hiếm gặp).

Ung thư tuyến tụy là gì?

2. Những biểu hiện của bệnh ung thư tuyến tụy

+ Vàng da hoặc mắt:

Chỉ cần một khối u rất nhỏ có thể chặn các ống dẫn mật trong đầu tuyến tụy, làm cho mật ứ lại, gây ra vàng da.

9.ung-thu-tuyen-tuy-la-gi-phunutoday.vn

 

+ Ngứa da lòng bàn tay, bàn chân:

Tác dụng phụ ít được biết đến của vàng da là bàn tay và bàn chân ngứa. Đó là do da phản ứng với bilirubin, một sắc tố mật màu nâu vàng gây ra vàng da.

+ Mất cảm giác thèm ăn.

Theo một nghiên cứu ở Italia nhận thấy rằng, trước khi phát hiện ra khối u tuyến tụy từ 6-8 tháng, bệnh nhân đột nhiên cảm thấy chán ăn và thường thấy no mặc dù khi ăn rất ít.

+ Thay đổi khẩu vị:

Cũng trong nghiên cứu của các nhà khoa học Italia nói trên, một số bệnh nhân được khảo sát nói rằng bỗng dưng họ không còn thích hương vị của cà phê, rượu và thuốc lá, thậm chí còn cảm thấy “ghê” những mùi vị này.

+ Đau bụng:

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy cho biết đó là những cơn đau kiểu gặm nhấm chứ không phải là đau nhói hay đau dữ dội, nó có xu hướng đẩy ra phía sau lưng.

Một đặc trưng khác là cảm giác đau biến mất khi cúi người về phía trước.

+ Túi mật phình to:

Ống mật bị tắc nghẽn gây vàng da đồng thời cũng có thể khiến túi mật phì đại.

Hiện tượng này có thể nhìn thấy trên các xét nghiệm hình ảnh, thậm chí có trường hợp bác sĩ cảm thấy được khi thăm khám.

+ Phân lỏng, có mùi:

Khi một khối u tuyến tụy chặn đường đi của các enzym tiêu hóa đến ruột, kết quả là cơ thể không có khả năng tiêu hóa chất béo.

Vì vậy, người bệnh có thể đi ngoài phân lỏng, có mùi kinh khủng, kết quả của các chất béo dư thừa. Đặc biệt, các chuyên gia cho biết triệu chứng này là dấu hiệu sớm nhưng thường bị bỏ qua .

+ Phân có màu sậm:

Chảy máu trong ruột non gây ra triệu chứng này.Đột ngột giảm cân không rõ lý do. Nhiều người vẫn nghĩ rằng nếu giảm cân liên quan đến ung thư thì đó là loại ung thư liên quan đến gan

Tuy nhiên điều này có thể xảy ra vì thiếu men tụy, cơ thể không thể hấp thụ được chất béo nên dễ giảm cân.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn