Uống nhiều hơn 1 lon nước tăng lực mỗi ngày, rước ngay 5 bệnh nguy hiểm vào người

( PHUNUTODAY ) - Uống quá nhiều nước tăng lực sẽ mang lại những tác hại không ngờ cho sức khỏe.

Dị ứng

Nước tăng lực chứa caffein. Chất này có thể gây ra các vấn đề như khô môi, miệng, ngứa, rộp da. Trường hợp nặng có thể bị phát ban, mẩn đỏ, buồn nôn, khó thở.

Thường xuyên sử dụng nước tăng lực cũng khiến cơ thể nhạy cảm hơn, gia tăng nguy cơ dị ứng thời tiết.

Tăng nhịp tim

Caffein trong nước tăng lực là một chợi lợi tiểu và có tác dụng làm tăng nhịp tim.

Theo một nghiên cứu toàn diện vào năm 2015 được công bế trên tạp chí Canadian Journal of Cardiology, việc lạm dụng nước tăng lực ở trẻ vị thành niên làm tăng nguy cơ tai biến tim mạch, đặc biệt là ở những trẻ đã có bệnh lý tim mạch. Một số trường hợp, nước tăng lực còn có thể thay đổi nhịp tim ở những thanh niên khỏe mạnh.

Làm cơ thể mất nước

Caffein là thành phần chính trong nước tăng lực giúp bạn cảm thấy "khỏe" hơn sau khi uống. Tuy nhiên, chất này có tác dụng lợi tiểu, có nghĩa là nó có thể làm cơ thể bị mất nước nếu bạn không bổ sung thêm nước bằng các loại đồ uống khác.

tac-hai-cua-nuoc-tang-luc-02

Làm hỏng răng

Các sản phẩm nước tăng lực chứa một lượng axit citric nhất định có khả năng ăn mòn cao đối với rằng.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước tăng lực có độ axit cao hơn đáng kể và khả năng bào mòn men răng cao hơn so với các loại đồ uống thể thao khác.

Gây đau đầu

Nước tăng lực còn chứa một thành phần khác gọi là guarana. Chất này có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp bạn có cảm giác "khỏe" hơn cà về thể lực lẫn tinh thân. Nó cũng có thể làm giảm sự thèm ăn.

Tuy nhiên guarana có thể gây ra các tác dụng phụ như nhức đầu, mất ngủ, căng thẳng, thay đổi tâm trạng. Đối với những người đang dùng thuốc, nó có thể làm giảm tác dụng của thuộc hoặc gây ra các tình trạng nguy hiểm hơn.

Nên uống nước tăng lực bao nhiêu mỗi ngày?

Trẻ từ 12-18 tuổi không nên uống quá 100mg caffein một ngày nếu không sẽ dẫn đến tăng huyết áp.

Đối với người lớn, chỉ nên uống tối đa 400mg caffein/ngày. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo rằng, không nên uống nhiều hơn 1 lon nước tăng lực/ngày.

Ngoài ra, các nhà khoa học khuyến cáo rằng, không nên sử dụng nước tăng lực trong và sau khi tham gia các hoạt động thể chất.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn