Ăn dưa hấu đừng vội vứt vỏ, hãy giữ lại vì cả tá công dụng tuyệt vời này

( PHUNUTODAY ) - Dưa hấu là loại trái cây bổ từ ruột đến vỏ. Vỏ dưa hấu vừa có tác dụng giải khát, thanh nhiệt, lại xóa tan cảm giác khô miệng, háo nước, giảm mệt mỏi....

Vỏ dưa hấu là vị thuốc bổ dưỡng, hàm lượng đường thấp, có tác dụng thanh nhiệt, không gây cảm giác khô miệng hoặc khát nước sau ăn.

Có thể ăn trực tiếp phần cùi trắng của vỏ dưa hấu, hoặc sắt nhỏ vỏ dưa, rồi rang khô, sau đó sắc nhỏ đun nước uống có thể trị bệnh viêm, nhiệt, sưng miệng hiệu quả.

Tiêu khát, lợi tiểu

Uống nước được sắc từ vỏ dưa hấu có tác dụng giải khát, bổ sung nước cho cơ thể. Hơn thế nữa, vỏ dưa hấu còn có tác dụng lợi tiểu, rất hợp với những đối tượng biếng ăn hay khó tiêu hóa.

vo-dua-hau-01

Trị nóng trong, khô miệng, ho khan, táo bón

Bởi vỏ dưa có tính hàn, do đó rất thích hợp để điều chế các loại thuốc trị nóng trong, táo bón trong Đông y.

Hơn thế nữa, với lượng nước dồi dào, vỏ dưa hấu cũng có thể dùng trong chế biến những món nộm, món canh bổ dưỡng có tác dụng trị các chứng ho khan, rát họng, khô miệng hiệu quả.

Trị mụn trứng cá

Chính bởi tác dụng thanh nhiệt, giải khát, làm mát cơ thể nên vỏ dưa hấu cũng góp vai trò tích cực trong trị mụn trứng cá.

Cách làm: Cho khoảng 100g đậu xanh vào 1,5 lít nước, đun sôi trong khoảng 10 phút. Sau đó cho khoảng 500g vỏ dưa hấu (bỏ phần vỏ xanh, chỉ lấy phần trắng) tiếp tục đun sôi bồng rồi để nguội. Uống trong ngày thay nước lọc.

Đậu xanh có vị ngọt dịu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm tiêu tan các khí nóng trong người. Vỏ dưa hấu ngọt mát vừa có tác dụng giải khát, thanh nhiệt lại xóa tan cảm giác khô miệng, háo nước.

vo-dua-hau-02

Tốt cho người tập thể hình

Chúng ta có thể dùng vỏ dưa hấu để làm salad có tác dụng rất tốt để phát triển cơ bắp.

Dưa hấu chống lão hóa – tiểu đường – tim mạch

Trong dưa hấu có nhiều chất carotene, một chất có khả năng chống lão hóa rất tốt.

Với những người bị tiểu đường, phải ăn kiêng thì dưa hấu là một thực phẩm thích hợp nhất. Dưa hấu chứa nhiều levuloz – một dạng đường có độ ngọt cao hơn glucoz, nhưng người bị bệnh tiểu đường lại không phải kiêng.

Đặc biệt với những người bị bệnh tim mạch, dưa hấu có khả năng hạ huyết áp, giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn