Khoa học chứng minh: Tuổi của cha cũng quyết định việc mang thai và sức khỏe của trẻ

( PHUNUTODAY ) - Gần đây, khoa học đã bắt tay nghiên cứu về mối liên hệ giữa tuổi của người cha và việc mang thai, cũng như sức khỏe của trẻ.

Độ tuổi của người tác động tới sự phát triển của thai nhi thế nào?

Phụ nữ khi bước vào thời kỳ mãn kinh đồng nghĩa là họ không còn cơ hội sinh con. Trong khi đó, dù ở bất kỳ độ tuổi nào, đàn ông vẫn có khả năng sinh sản. Thế nhưng, điều này không đồng nghĩa, tuổi tác của nam giới không ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Gần đây, khoa học đã bắt tay nghiên cứu về mối liên hệ giữa tuổi của người cha và việc mang thai, cũng như sức khỏe của trẻ. 

Theo Tiến sĩ Charlotte Coat (Phòng nghiên cứu về thụ tinh ống nghiệm Fertas ở Lausanne, Thụy Sĩ), suốt một thời gian dài, mọi người chỉ tập trung vào độ tuổi của người mẹ để quyết định việc sinh con, đẻ cái. Thế nhưng, yếu tố người cha cũng rất quan trọng.  

Theo tiến sĩ Ariane Giacobino thuộc Khoa Di truyền Bệnh viện Đại học Geneva (HUG), 40 là độ tuổi “hơi lớn” để làm cha. Nếu người cha ở độ tuổi quá cao, đứa trẻ sinh ra có nguy cơ mắc một số vấn đề về thần kinh, tâm thần, thậm chí là ung thư cao hơn so với những đứa trẻ khác. 

anhsuckhoeszkw-1590243094952-159024309649768375933

Nhiều nhà nghiên cứu nhận thấy, có sự tương quan giữa bệnh tâm thần phân liệt và tự kỷ ở những đứa trẻ có người lớn tuổi. Thế nhưng, theo giáo sư Kerstin von Plessen, trưởng khoa Dịch vụ tâm thần học trẻ em và vị thành niên tại Trung tâm bệnh viện Vaudois (CHUV), nguy cơ này rất thấp đối với những bệnh hiếm gặp. Bên cạnh đó, các yếu tố khác ngoài tuổi tác đóng vai trò quan trọng hơn trong sự xuất hiện của những bệnh này, chẳng hạn như các yếu tố di truyền, chấn thương hoặc cần sa là những yếu tố đã được chứng minh.

Yếu tố người cha ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của trẻ?

Theo các nhà khoa học đến từ Ủy ban Nghiên cứu các khía cạnh tâm lý xã hội về Sức khỏe Trẻ em của Pháp cho biết, người mẹ mang đến cho trẻ sự thoải mái và ổn định, trong khi đó người cha lại kích thích trẻ theo một khuynh hướng khác. Chẳng hạn như giảm lo âu, tạo cho chúng sự hưng phấn vui vẻ, đồng thời phát triển khả năng sáng tạo.

Các nghiên cứu chứng minh, người cha thường sử dụng những biểu đạt đa dạng, từ đó kích thích sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Ngoài ra, người cha cũng giúp tăng khả năng tương tác xã hội một cách hài hòa ở trẻ. Theo các nhà khoa học, người cha có vai trò hàng đầu trong việc xây dựng cấu trúc tâm lý của trẻ, giúp chúng tự hình thành cấu trúc tâm lý, nhân cách, xây dựng quyền tự chủ và tự tin hơn về hình ảnh của bản thân.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn