Vạch mặt 4 loại quả ngậm nhiều thuốc trừ sâu nhất - ai cũng nên biết kẻo tự bỏ tiền mua bệnh về nhà

( PHUNUTODAY ) - Vạch mặt 4 loại quả ngậm nhiều thuốc trừ sâu nhất - ai cũng nên biết kẻo tự bỏ tiền mua bệnh về nhà, hãy chú ý ngay.

Hiện nay, trái cây là một trong những mặt sử dụng nhiều chất bảo quản, thuốc trừ sâu, các hóa chất kích thích chín ép là những chất độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta.

Rất khó để bạn có thể dễ dàng phát hiện đâu là trái cây sạch hay trái cây ngậm nhiều hóa chất. Dưới đây là những loại quả được các chuyên gia liệt vào danh sách những loại trái cây được phun hóa chất nhiều nhất trên thế giới.

chuoi

Chuối

Mặc dù là loại trái cây được trồng nhiều tại Việt Nam nhưng chuối vẫn không được cho là đảm bảo an toàn vì chuối thường được ngâm tẩm và “dấm” chuối bằng amoniac hay sulfur dioxide để vỏ chín vàng, đẹp. Sulfur dioxide khi vào cơ thể có thể gây hại cho hệ thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng gan và thận của con người.

Cam Trung Quốc

Có vỏ ngoài đẹp mắt, những trái cam nhìn mọng nước, ngon lành được bày bán rất nhiều trên những quầy hoa quả. Thế nhưng, nhiều người sẽ giật mình nếu lỡ “bỏ quên” chúng trong vòng… 3 tháng, bởi bạn sẽ thấy phần vỏ ngoài của những quả cam này gần như vẫn tươi nguyên, trong khi phần ruột đã khô hoặc ủng thối. Đó là vì một lượng rất lớn hóa chất đã được ngâm tẩm vào số cam này để có thể giữ chúng được lâu hơn.

cam

Lựu Trung Quốc tẩm hóa chất gây vô sinh

Trước đó, Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN&PTNT đã lấy mẫu nho, mận và lựu nhập khẩu từ Trung Quốc kiểm nghiệm và phát hiện chứa carbendazim và tebuconazole với dư lượng vượt mức cho phép từ 1,5 - 5 lần.

Carbendazim và tebuconazole là những chất diệt nấm sử dụng trong bảo quản trái cây mà nếu dùng vượt quá mức cho phép có thể gây vô sinh và nguy hại cho sức khoẻ.

Carbendazim là một chuyển hóa chất của benomyl được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc diệt nấm, được tìm thấy là chất gây tổn thương tinh hoàn và mào tinh ở chuột thí nghiệm và chuột đồng. Ở Nhật Bản, khi thử nghiệm hóa chất carbendazim trên các loài chim trưởng thành và có hoạt động tình dục, cho thấy, khả năng gây vô sinh ở những con chim tiếp xúc kéo dài với carbendazim.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ phân loại benomyl như là hợp chất có thể gây ung thư. Hai năm nghiên cứu thử nghiệm qua chuột đã cho thấy nó có thể gây gia tăng các khối u gan. Bộ Nông nghiệp Thủy sản và Thực phẩm của Anh cũng đưa ra quan điểm này và cho rằng benomyl mang lại hiệu ứng độc cho gan.

Ngoài ra, nó còn gây dị tật bẩm sinh, nếu người mẹ tiếp xúc với một liều cao bất thường của benomyl thông qua nghề nghiệp của mình trong thời gian mang thai thì ảnh hưởng đến sự hình thành của các dây thần kinh thị giác ở thai nhi.

Thuốc diệt nấm tebuconazole được Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ xác định có thể gây ra rủi ro với liều dùng cao, gây hại cho gan và đặc biệt kích ứng mắt, khá độc khi bị nhiễm qua đường miệng và mắt. Đồng thời, văn phòng cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ cho rằng, tebuconazole được liệt kê như là một chất gây ung thư có trong danh sách thuốc trừ sâu chứa chất gây ung thư với đánh giá thuộc loại C.

qua-nho-1

Nho

Nho là một trong những loại quả dễ bị hóa chất nhất do vỏ mỏng và dễ bị dập thối. Vì vậy, các loại hóa chất sẽ khiến cho quả nho “cứng cáp” hơn với thời gian. Một quả nho cũng có khả năng dương tính với 15 loại hóa chất khác nhau.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link