Vạch test nhanh lúc mờ lúc đậm có ý nghĩa gì: Không phải tiêu chuẩn đánh giá F0 nặng hay nhẹ

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia cho biết, độ đậm nhạt của vạch trên kit test không nói lên việc bệnh nặng hay nhẹ.

Việc test nhanh tại nhà hiện nay đang trở nên cực kỳ phổ biến. Tuy nhiên, vẫn nhiều người thắc mắc về độ đậm nhạt trên que thử.

Độ đậm nhạt không để dự đoán mức độ nặng nhẹ

Theo các nghiên cứu cho thấy tải lượng virus đạt đỉnh trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên. Và độ đậm nhạt của vạch trên kit test không thể dự đoán bệnh nặng hay nhẹ.

Trong quá trình nhiễm, tải lượng virus sẽ tăng lên và giảm đi. Tải lượng virus là số lượng nCoV mà bác sĩ có thể tìm thấy trong cơ thể của F0. Họ có thể sử dụng máu, tăm bông hoặc các chất dịch cơ thể khác nhau để kiểm tra tải lượng của một virus cụ thể. Bản thân mỗi F0 cũng có tải lượng virus khác nhau.

Tải lượng virus sẽ tăng lên và giảm xuống theo 3 giai đoạn phát triển của Covid-19:

Ở giai đoạn khởi phát: thời gian ủ bệnh là 2-14 ngày, trung bình từ 5-7 ngày, trong đó, người nhiễm chủng Delta có thời gian này ngắn hơn.

- Với biến chủng Alpha: Triệu chứng khởi phát sẽ là: Sốt, ho khan, mệt mỏi, đau họng, đau đầu. Một số trường hợp bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, mất vị giác và khứu giác, buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng…

- Với biến chủng Delta:  Triệu chứng khởi phát sẽ là: Đau đầu, đau họng, chảy nước mũi, ho, sốt, tiêu chảy, khó thở, đau cơ

- Với biến chủng Omicron: Không có thông tin nào cho thấy các triệu chứng liên quan đến Omicron là khác so với các triệu chứng ở các biến thể khác.

Ở giai đoạn toàn phát sẽ diễn ra sau 4-5 ngày với các triệu chứng về hô hấp, tuần hoàn, thận, thần kinh, gan mật, nội tiết, dạ dày - ruột, da…

Ở giai đoạn hồi phục sẽ diễn ra sau 7-10 ngày với người mắc nhẹ, trung bình. Lúc này, F0 hết sốt, toàn trạng khá lên, tổn thương phổi tự hồi phục, có thể gặp mệt mỏi kéo dài. Những trường hợp nặng sẽ có biểu hiện lâm sàng kéo dài, cần hồi phục từ 2 đến 3 tuần, mệt mỏi kéo dài đến hàng tháng. Những trường hợp nguy kịch có thể phải nằm hồi sức kéo dài nhiều tháng, có thể tiến triển xơ phổi, ảnh hưởng tâm lý, yếu cơ kéo dài.

12

Theo các nghiên cứu thì tải lượng virus của F0 cao nhất trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên. Đây là lúc các xét nghiệm Covid-19 có thể phát hiện chính xác nhất. Vì vậy, chúng ta không nên test ngay khi tiếp xúc F0, gây lãng phí và có thể tạo hiện tượng âm tính giả.

Ngưỡng phát hiện virus khi thực hiện test nhanh là từ ngày thứ 4 đến 10. Đây cũng là thời điểm người mắc Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao nhất.

Điều này lý giải nguyên nhân ở nhiều người, mặc dù có triệu chứng nhiễm virus, kết quả test nhanh vẫn là âm tính. Khi tải lượng virus thấp là có thể cho thấy kết quả xét nghiệm âm tính mặc dù người đó có tất cả triệu chứng của nhiễm SARS-CoV-2.

Vạch test nhanh đậm hay nhạt có ý nghĩa gì?

Nếu kit test nhanh cho hai vạch, bất kể màu đậm nhạt, chúng ta nên tự cách ly và theo dõi sức khỏe bởi chúng ta đã bị nhiễm viurs. Theo TS Amesh Adalja, học giả cao cấp tại Đại học Johns Hopkins: Có nhiều nguyên nhân khiến vạch T bị mờ như tải lượng virus thấp, độ nhạy của kit…

Các chuyên gia cho rằng vạch T mờ có thể cho thấy tải lượng virus thấp.

- Thời điểm tải lượng virus đạt đỉnh cũng là lúc hai vạch đậm nhất (khoảng ngày thứ 4 đến ngày thứ 8).

- Tại thời điểm ngày thứ 1 và 10, vạch T có thể mờ dần.

- Trong giai đoạn ủ bệnh và sau ngày thứ 14, kit test nhanh có thể chỉ còn một vạch C.

Tuy nhiên họ cũng nhấn mạnh điều này không chính xác hoàn toàn và độ đậm nhạt bị tác động bởi rất nhiều yếu tố. Độ nhạy của test nhanh cũng không bằng rRT-PCR nên dễ xảy ra sai số. Chỉ test rRT-PCR mới xác định được chính xác tải lượng virus của một người thôi.

Ngoài ra, trên các kết quả test nhanh, vạch mờ hay đậm không nói lên được người mắc đang bị nặng hay nhẹ. Đặc biệt, test nhanh âm tính chỉ mang ý nghĩa nguy cơ lây nhiễm của F0 thấp vì còn ít hoặc không còn virus ở đường hô hấp trên. Vì thế chúng ta vẫn phải tiếp tục theo dõi sức khỏe, đo SpO2 đủ 10 ngày.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link