4% trẻ F0 có thể trở nặng: 9 nhóm trẻ nguy cơ cao và thời điểm dễ găp biến chứng, cha mẹ chú ý

( PHUNUTODAY ) - Trẻ mắc Covid-19 thường bị nhẹ nhưng cũng có những nhóm trẻ phải đối mặt nguy cơ trở nặng hoặc nguy kịch. Cha mẹ đang chăm con là F0 cần đặc biệt chú ý.

Nhóm trẻ mắc Covid-19 có nguy cơ diễn tiến nặng

Theo thông tin từ Sổ tay chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà do Bệnh viện Nhi Trung ương và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp phát hành, phần lớn trẻ mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc có các triệu chứng nhẹ (viêm đường hô hấp trên hoặc rối loạn tiêu hóa; trẻ có thể hồi phục trong 1-2 tuần)

Tuy nhiên, có 4% trẻ mắc Covid-19 có thể trở nặng hoặc nguy kịch. Thời gian nguy cơ của trẻ F0 thường là vào ngày thứ 5 đến ngày thứ 8. Tuy nhiên, trẻ F0 có thể gặp biến chứng hậu Covid-19 bao gồm các triệu chứng của hội chứng viêm đa hệ thống hoặc hội chứng "Covid-19 kéo dài" ở trẻ em.

9 nhóm trẻ có nguy cơ diễn tiến nặng cao bao gồm:

- Trẻ dưới 12 tháng tuổi;

- Trẻ sinh non, cân nặng thấp;

- Trẻ thừa cân, béo phì;

- Trẻ bị tiểu đường; rối loạn chuyển hóa;

- Trẻ mắc các bệnh lý như ung thư, tim mạch, thần kinh;

- Trẻ có bệnh hô hấp, gan hoặc thận mạn tính;

- Trẻ bị suy giảm miễn dịch;

- Trẻ mắc các bệnh hệ thống;

- Trẻ đang dùng corticoid, thuốc ức chế miễn dịch.

4%-tre-F0-co-the-tro-nang-01

Cách chăm sóc trẻ mắc Covid-19

PGS. TS Trần Minh Điển – Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết khi phát hiện trẻ nghi nhiễm hoặc đã nhiễm Covid-19, cha mẹ cần phải bình tĩnh xác định mức độ bệnh của con. Nếu trẻ bị bệnh nhẹ thì việc điều trị tại nhà sẽ giúp trẻ nhận được sự chăm sóc tốt từ gia đình, ít bị ảnh hưởng tâm lý và hạn chế tình trạng quả tải y tế, không cần thiết đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm virus và các bệnh khác ở bệnh viện.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ đang bú mẹ

BS Điển cho biết, với nhóm trẻ này, vai trò của người mẹ vô cùng quan trọng vì vừa phải chăm sóc trực tiếp vừa phải theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ sát sao.

Nếu con bị sốt trên 38,5 độ C thì sử dụng thuốc paracetamol (đường uống hoặc đặt hậu môn) để hạ sốt với liều lượng 10 – 15 mg/ 1kg cân nặng, mỗi 4 – 6 giờ một lần, không quá 4 lần một ngày. Kết hợp với chườm ấm ở cổ, nách, bẹn khi sốt cao.

4%-tre-F0-co-the-tro-nang-02

Khi sốt, trẻ sẽ có biểu hiện mất nước như tiểu ít, nước tiểu vàng, đậm đặc, môi khô. Vì vậy, cha mẹ cần phải chú ý bù nước cho con bằng việc uống nước lọc hoặc nước điện giải (pha theo đúng liều lượng). Cha mẹ cần theo dõi con sát sao, nếu thấy sau khi bù nước trẻ đi tiểu nhiều, trong hơn, môi không khô thì có thể yên tâm. Cứ 15-20 phút cho trẻ uống nước một lần, mỗi lần vài thìa.

Cho trẻ bú và ăn nhẹ nhàng, chia nhỏ và nhiều hơn các cữ bú/bữa ăn. Không nên ép trẻ ăn quá nhiều một lúc; không uống quá nhiều nước cam, nước trái cây vì có thể gây nôn, đầy bụng.

Trẻ bị ho có thể sử dụng các loại siro ho thảo dược để giảm triệu chứng.

Quan sát xem con chơi có ngoan không, có ăn bú đầy đủ không và có đáp ứng thuốc hạ sốt không. Khi hạ sốt, trẻ tỉnh táo là dấu hiệu tốt. Nếu các điều kiện trên vẫn ổn, tiến triển tốt trong vòng 24 đến 48 giờ thì có thể tiếp tục chăm sóc trẻ tại nhà, không cần đến bệnh viện.

Bác sĩ đưa ra một lưu ý quan trọng với phụ huynh là không tự ý cho con uống thuốc chống viêm, kháng sinh, kháng virus, thuốc xịt mũi.

Ngoài ra, nên cho trẻ mặc quần áo thoải mái; phòng cách ly khô thoáng và chú ý sát khuẩn các vật dụng, bề mặt thường xuyên tiếp xúc. Chất thải của bé cũng cần được xử lý gọn, kín, tránh để lan truyền ra bên ngoài.

Vệ sinh thân thể sạch sẽ cho bé; vệ sinh răng miệng, mũi họng bằng nước muối sinh lý.

Đối với trẻ lớn hơn, trẻ đi học

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi sốt cao trên 38,5 độ C, theo dõi tình hình trong 4-6 giờ liên tục bằng cách đô nhiệt độ.

Nhóm trẻ từ 2-6 tuổi có thể có nguy cơ co giật khi nhiệt độ cơ thể tăng cao trong thời gian ngắn. Cách xử lý khi trẻ bị co giật do sốt cao:

- Cha mẹ cần bình tĩnh, gọi thêm sự giúp đỡ của mọi người xung quanh.

- Nên đặt trẻ nằm trên một mặt phẳng cứng, ngửa đầu nhẹ và nghiêng sang một bên. Không đưa bất cứ thứ gì vào miệng trẻ để tránh gây tình trạng tụt lưỡi hoặc khó thở. Không ôm chầm lấy trẻ hoặc bế dựng trẻ lên.

- Cởi bớt quần áo cho trẻ, cặp nhiệt độ, cho trẻ hạ sốt bằng thuốc đặt đường hậu môn. Dùng khăn ấm lau chườm cổ, nách, bẹn và tiếp tục theo dõi tình trạng của trẻ.

Thông thường cơn co giật do sốt cao đơn thuần chỉ diễn ra trong 1-2 phút. Nếu sau đó môi và tứ chi của con ấm, hồng hào bình thường thì cha mẹ có thể yên tâm.

4%-tre-F0-co-the-tro-nang-03

Với trẻ lớn, cha mẹ cũng cần chú ý bổ sung nước, nước điện giải cho trẻ đến khi trẻ tiểu nhiều, nước tiểu trong, môi không khô.

Về chế độ ăn uống, nên cho trẻ ăn nhẹ nhàng, ăn cháo loãng và chia thành nhiều bữa nhỏ.

Cho bé mặc quần áo thoải mái. Nơi ở đảm bảo khô khoáng; sát khuẩn vật dụng và bề mặt tiếp xúc thường xuyên. Vệ sinh thân thể sạch sẽ, vệ ính răng miệng và vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý.

Ngoài việc đảm bảo chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, cha mẹ cần tạo không khí vui tươi, thoải mái cho con cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi cách ly tại nhà. Cha mẹ có thể hướng dẫn con các bài tập vận động thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link