4 món ăn giúp thải độc buồng trứng, chị em chăm ăn có thể ngừa bệnh phụ khoa

19:06, Thứ sáu 17/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Một chế độ dinh dưỡng phù hợp với những món ăn có giá trị dinh dưỡng cao sẽ giúp nuôi dưỡng buồng trứng, tăng cường việc đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp phòng ngừa các bệnh phụ khoa.

Đối với phụ nữ, sức khoẻ của buồng trứng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Khi nhắc đến buồng trứng, người ta thường chỉ nghĩ đến vai trò chính của nó là đảm nhận chức năng sinh sản. Tuy nhiên, buồng trứng còn có cả chức năng nội tiết và ngoại tiết khác. Nếu buồng trứng tích tụ nhiều độc tố, các hoạt động trong cơ thể có thể bị rối loạn. Hậu quả là chị em sẽ chịu những thay đổi tiêu cực về cả ngoại hình lẫn trạng thái tinh thần.

Để nuôi dưỡng buồng trứng, tăng cường khả năng thải độc, giúp ngừa bệnh.

Đậu đen

Các thực phẩm họ đậu mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là với chị em. Đậu đen là thực phẩm được xếp vào nhóm tốt cho sức khoẻ buồng trứng. 

Đậu đen giàu phytoestrogen. Đây là chất có tác dụng tăng cường nội tiết tố estrogen trong cơ thẻ phụ nữ. Ngoài ra, đậu đen cũng cung cấp nhiều protein thực vật. Tất cả những yếu tố này giúp ổn định môi trường trong buồng trứng và niêm mạc buồng trứng.

Ngoài ra, đậu đen còn là thực phẩm có lượng chất xơ dồi dào, giúp ích cho hệ tiêu hoá đồng thời có tác dụng tăng cường thải độc, ổn định đường huyết và giúp phòng tránh những vấn đề liên quan đến buồng trứng, giúp giảm viêm nhiễm.

Đậu đen và quả bơ là những thực phẩm giàu dưỡng chất, giúp nuôi dưỡng và thải độc buồng trứng.

Đậu đen và quả bơ là những thực phẩm giàu dưỡng chất, giúp nuôi dưỡng và thải độc buồng trứng.

Quả bơ

Quả bơ là loại trái cây tốt với sức khoẻ nói chung, tốt cho buồng trứng nói riêng. Ăn quả bơ với một lượng phù hợp sẽ giúp cải thiện khả năng sinh sản ở phụ nữ. Quả bơ cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng đối với sức khoẻ như chất xơ, các chất béo không bão hoà đơn, omega-3, vitamin K, axit folic, kali… Cơ thể cần những dưỡng chất này để duy trì hoạt động bình thường, ổn định sức khoẻ. Việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất này sẽ giúp duy trì sức khoẻ của buồng trứng, ngăn ngừa bệnh tật.

Các chuyên gia y tế còn khuyến khích phụ nữ sau khi sử dụng thuốc kích trứng thì nên bổ sung thêm bơ vào chế độ ăn uống.

Bơ còn chứa nhiều vitamin E và kẽm có tác dụng tốt cho việc lưu thông máu, thải độc buồng trứng, cân bằng nội tiết, hạn chế bệnh phụ khoa.

Sắn đây

Sắn dây là một trong những loại thực phẩm giàu nội tiết tố thực vật giúp bổ sung estrogen cho cơ thể. Sử dụng sắn dây đúng cách sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, giảm mỡ nội tạng, giảm đau, kháng viêm. Thực phẩm này mang lại nhiều lợi ích đối với tử cung và buồng trứng như giúp giảm co thắt, tăng cường thải độc chống viêm nhiễm, giúp ổn định nội tiết, phòng ngừa bệnh tật.

Sắn dây còn chứa nhiều isoflavone, các chất chống oxy hoá giúp làm chậm lão hoá buồng trứng.

Trong Đông y, sắn dây được gọi là cát căn, tính bình, vị ngọt mát. Nó được sử dụng như một vị thuốc có tác dụng cân bằng nội tiết, điều hoà kinh nguyệt đối với phụ nữ.

Phụ nữ có thể sử dụng bột sắn đây ấm để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể nhưng nên dùng ít đường hoặc không đường.

Cà tím

Cà tím là loại thực phẩm quen thuộc đối với mọi người nhưng ít người biết đến lợi ích của nó đối với sức khoẻ. Cá tím chứa nhiều vitamin B, E có tác dụng làm chậm lão hoá đối với buồng trứng. Ngoài ra, cà tím cũng chứa nhiều dưỡng chất khác tốt cho sức khoẻ. Nếu so với cà chua, cà tím có lượng vitamin A ứa nhiều và vitamin C thấp hơn một nhút nhưng lại chứa hàm lượng protein và canxi cao hơn nhiều.

Cà tím chứa nhiều chất solanine và cucurbitacin giúp chống lại sự phát triển của các tế bào K, trong đó có cả K buồng trứng. Các chất này sẽ ức chế khả năng sinh sản, nhân lên của những tế bào khối u ác tính. Ngoài ra, cà tím còn chứa nhiều flavonoid, đặc biệt là anthocyanin có tác dụng chống oxy hoá mạnh. Các chất chông oxy hoá cùng với chất xơ trong cà tím và các loại rau củ quả khác sẽ giúp tăng cường thải độc ở buồng trứng, giúp phòng ngừa viêm nhiễm, bệnh phụ khoa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền