Câu chuyện li kì về người đàn ông Nhật Bản duy nhất sống sót sau 2 vụ nổ bom nguyên tử 73 năm trước

( PHUNUTODAY ) - Người đàn ông này được công nhận là người duy nhất sống sót sau 2 thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima và Nagasaki.

Bom nguyên tử chỉ được sử dụng để tấn công đúng hai lần trong lịch sử, lần đầu vào ngày 6/8/1945 ở Hiroshima và lần thứ hai sau đó hai ngày tại Nagasaki, Nhật Bản, khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng. Một người đàn ông Nhật đã có mặt ở hai thành phố vào đúng ngày hai quả bom phát nổ, nhưng đều sống sót, khiến ông được mệnh danh là "Lucky Yamaghuchi" (Yamaguchi may mắn), theo War History.

Tsutomu Yamaguchi lẽ ra không có mặt ở Hiroshima khi quả bom hạt nhân Little Boy được Mỹ thả xuống thành phố. Trên thực tế, ông đang trên đường rời Hiroshima. Trước đó ba tháng, tập đoàn Mitsubishi cử Yamaguchi đi công tác ở thành phố này. Sau khi hoàn thành công việc, ông dự kiến trở về Nagasaki vào ngày 6/8.

Ông Tsutomu Yamaguchi, người duy nhất sống sót sau 2 vụ nổ bom nguyên tử tại Nhật Bant

Ông Tsutomu Yamaguchi, người duy nhất sống sót sau 2 vụ nổ bom nguyên tử tại Nhật Bant

Đúng vào lúc "Little Boy" được thả xuống vào 8h15, ông Tsutomu Yamaguchi khi đó 29 tuổi đang đi về phía xưởng đóng tàu.

"Tôi nhớ như in rằng trời hôm đó rất đẹp, không có gì bất thường. Tôi đang đi bộ thì bất ngờ nghe thấy tiếng máy bay ù ù trên đầu. Tôi nhìn lên trời thì thấy chiếc B-29 cùng 2 chiếc dù rơi xuống. Rồi đột nhiên một chớp lửa lóa lên trên bầu trời và tôi bị thổi bay", Tsutomu kể lại.

Ngay sau đó, ông ngất đi. Khi tỉnh lại, suy nghĩ đầu tiên của ông Yamaguchi là mình đã chết. Ông bị bỏng trên mặt và cẳng tay, mất đi tai phải và thủng cả hai màng nhĩ nhưng vẫn sống.

"Khi tiếng ồn và tiếng nổ bớt dần hơn, tôi thấy một cột khói hình nấm trên bầu trời. Nó giống như một cơn lốc xoáy. Dù không di chuyển nhưng nó cứ phình to ra ở phía trên. Tôi kiểm tra xem mình còn chân hay không và nghĩ đến chuyện chạy đi ngay lập tức. Nếu ở lại đây, tôi sẽ chết", ông chia sẻ.

Sống sót sau vụ nổ kinh hoàng, Yamaguchi đi tới tòa nhà văn phòng đã bị phá hủy, cố gắng xâu chuỗi lại những gì đã xảy ra. Ông tìm ra hai đồng nghiệp cũng sống sót sau vụ nổ. Khi phát hiện xe lửa vẫn chạy ra khỏi thành phố, họ băng qua tàn tích của Hiroshima đến ga xe lửa để trở về Nagasaki.

Những gì còn sót lại sau vụ nổ bom nguyên tử 73 năm về trước

Những gì còn sót lại sau vụ nổ bom nguyên tử 73 năm về trước

Sau khi trở về nhà, mặc dù bị bỏng, băng quấn đầy người và mất thính lực, Yamaguchi vẫn tới nhà máy Mitsubishi ở Nagasaki vào ngày 9/8. Khi ông kể lại sự việc xảy ở Hiroshima, giám sát viên cho rằng Yamaguchi bị điên, câu chuyện của ông quá khó tin đối với những người chưa bao giờ chứng kiến vũ khí hạt nhân phát nổ.

Trong khi họ đang nói chuyện, Mỹ thả quả bom hạt nhân thứ hai mang tên Fat Man xuống Nagasaki. Giống những gì Yamaguchi chứng kiến ở Hiroshima, thứ dường như là một chấm nhỏ trên bầu trời bỗng nhiên bùng nổ thành ánh sáng trắng rực rỡ. Yamaguchi ngã xuống sàn khi quả bom làm nổ tung tất cả cửa sổ của tòa nhà.

Ông tin rằng dư chấn của vụ nổ Hiroshima lan tới Nagasaki. Trên thực tế, Nagasaki bị tấn công bởi quả bom mới, mạnh hơn cả Little Boy. Một lần nữa, người đàn ông may mắn này lại thoát chết.

Yamaguchi ngay lập tức tìm chỗ ẩn náu. Gia đình ông gặp nguy hiểm, ông tìm thấy họ ẩn nấp trong đống đổ nát của nhà mình. May mắn là không ai bị thương nặng. Cả ba người đi đến hầm trú ẩn, nơi họ phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của bức xạ từ Fat Man. Yamaguchi bị rụng tóc, vết thương ở Hiroshima liên tục nhiễm trùng và hoại tử, đồng thời ông bị nôn mửa, nhưng ông vẫn sống sót.

Điều kỳ lạ là dù bị chấn thương khá nặng sau 2 vụ ném bom, ông Yamaguchi vẫn sống thọ dù rằng các căn bệnh do phóng xạ gây ra như đục thủy tinh thể, bạch cầu cấp tính, điếc 1 bên hành hạ ông trong suốt những năm tháng còn lại của cuộc đời.

Yamaguchi nằm trong nhóm "hibakusha", những người sống sót sau vụ ném bom nguyên tử, nhận được hỗ trợ tài chính và y tế cho tình trạng của mình. Tuy nhiên, Yamaguchi chỉ đăng ký trạng thái hibakusha cho vụ nổ đầu tiên ở Hiroshima.

Khi Yamaguchi già đi, ông bắt đầu phải chịu đựng những vấn đề sức khoẻ do bức xạ gây ra, đồng thời cảm thấy chính phủ nên biết về câu chuyện độc nhất của mình. Vào tháng 1/2009, Yamaguchi đệ đơn xin công nhận là hibakusha kép. Ông được Nhật Bản công nhận sau đó hai tháng.

Cho đến nay, ông Yamaguchi vẫn là người duy nhất được chính phủ Nhật Bản công nhận là người sống sót sau hai vụ nổ bom nguyên tử kép ở Nhật Bản năm 1945. Ngày 4/1/2010, Yamaguchi qua đời vì ung thư dạ dày ở tuổi 93.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn