Về già mới biết, điều đáng buồn nhất của con người không phải là cô độc và chết chóc, đó là ba chữ này

( PHUNUTODAY ) - Khi còn trẻ, bạn lo lắng không có tiền, không có mối quan hệ, cơ hội. Nhưng về già, nỗi lo sợ của bạn hoàn toàn khác.

Thay vì dành thời gian để kết bạn với nhiều người và đánh mất lòng tự trọng vì những cơ hội, tốt hơn là bạn nên tận hưởng cuộc sống một mình, và bạn sẽ nhận được nhiều hơn bằng cách để tự nhiên diễn ra.

Bởi khi tôi đã già, tôi sẽ hiểu sâu sắc rằng, điều đau buồn nhất của con người không bao giờ là cô đơn và chết chóc, mà chính là ba điều sau đây:

1. Hỗn loạn

Gặp gỡ nhiều người không đảm bảo sẽ mang lại niềm vui và cơ hội cho bạn, thậm chí nó có thể làm cuộc sống của bạn trở nên rối ren và khó khăn hơn.

Khi có nhiều bạn bè hơn, bạn phải dành nhiều thời gian để duy trì các mối quan hệ, điều này khiến bạn không thể tập trung lo cho bản thân và có thể bỏ bê gia đình.

Tìm cách hòa nhập với một nhóm bạn đồng nghĩa với việc bạn có thể lúc nào cũng phải chú ý để không nói điều gì đó mà bạn không muốn nói, làm điều gì đó trái với ý muốn của bạn, và cuối cùng cuộc sống của bạn trở thành một cơn hỗn loạn.

TUOI-GIA-7735-1610354297

Có nhiều người muốn tìm đến bạn để nhờ giúp đỡ sẽ làm cuộc sống bạn bị gián đoạn. Khi bị cuốn vào những mối quan hệ của con người, trái tim bạn sẽ trở thành mớ lẫn lộn giống như một cuộn chỉ.

Chú trọng vào thể diện của người này đồng nghĩa với việc bỏ qua cảm xúc của người khác, hòa theo yêu cầu của người này đồng nghĩa với việc làm mất lòng người khác.

Khi trái tim và cuộc sống bạn rối tung lên, cuộc sống sẽ dần trở nên u ám, và cuối cùng, mọi thứ bạn còn lại chỉ là một cuộc sống loạn lạc.

Thay vì gặp gỡ nhiều bạn bè hơn và cố gắng loại bỏ cô đơn, tốt hơn là hãy tận hưởng sự cô đơn và học cách sống một mình. Chỉ khi ở một mình, bạn mới có thể tìm thấy bình yên trong tâm hồn và có thời gian để thấu hiểu chính mình.

2. Hối hận

Con người không sợ cô đơn, bởi chỉ khi có tâm hồn đầy đủ, họ mới có thể tận hưởng niềm vui, hạnh phúc và hài lòng trong cuộc sống một mình.

Những gì con người thật sự sợ hãi là hối hận - hối hận vì những sai lầm đã mắc phải, hối hận vì từ bỏ người thân yêu, hối hận vì những quyết định sai lầm, và hối hận vì những điều không thể thay đổi...

Khi bị chìm vào tâm trạng hối hận, người ta dễ dàng trở nên tiêu cực, bi quan và không hạnh phúc, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm trạng và sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần.

tuoi-gia

Trong cuộc sống, điều quan trọng không phải là có bao nhiêu người bạn đồng hành, mà là có tâm hồn bình yên và tĩnh lặng. Chỉ khi không còn hối tiếc về quá khứ, ta mới thật sự trân trọng cuộc sống hiện tại và sống thật tốt trong hiện tại.

Nhiều người vội vã kết thúc cuộc đời khi nhìn lại quá khứ, để rồi đến những phút cuối cuộc đời, họ hối hận vì không tận hưởng cuộc sống khi còn trẻ. Tuy đó là bi kịch, nhưng có bi kịch lớn hơn nếu ta mãi sống trong hối tiếc.

Ai luôn vương vấn hối tiếc về quá khứ, sẽ tiếp tục hối tiếc về hiện tại và tương lai. Nếu chìm đắm trong hối tiếc, không bao giờ ta có thể thay đổi cuộc sống và sống một cuộc đời theo đúng mong muốn.

3. Tham lam

Khi con người về già, nhiều điều được làm sạch, không còn đắm chìm trong những gì chưa có, và họ nhận ra rằng nhiều phiền não trong quá khứ đều xuất phát từ lòng tham.

Lòng tham của con người là vô tận, luôn khao khát thỏa mãn, nhưng khi đạt được mục tiêu này, lòng tham lại tạo ra những ước muốn mới, và cuối cùng họ bị lòng tham chi phối suốt cuộc đời.

Một khi đã trở thành nô lệ của dục vọng, cuộc sống sẽ đau khổ, bởi vì không thể có được tất cả những gì mình mong muốn. Nếu vẫn còn lòng tham, cuộc sống sẽ không bao giờ đủ đáp ứng.

Nhiều người vì lòng tham mà đánh mất những lợi ích quan trọng hơn, nhiều người vì thỏa mãn lòng tham mà vi phạm đạo đức và nguyên tắc sống, không thể sống công bằng và lương thiện. Có những người vì lòng tham mà tổn thương người thân yêu nhất, rồi cuối cùng mất đi tất cả mà không thể cứu vãn được.

So với sự cô đơn, lòng tham là kẻ thù của cuộc sống. Nhiều người đã phá hủy cuộc đời mình vì lòng tham, và những người tham lam không bao giờ đạt được hạnh phúc thực sự và sự ổn định.

Con người càng tham lam thì càng không bao giờ hài lòng và cảm thấy đau khổ. Dù họ có được nhiều điều vì lòng tham, nhưng điều họ mất là một cuộc sống thực sự hạnh phúc và an lành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link