Về già, nằm trên giường bệnh mới biết, vợ con quan trọng mấy cũng vẫn xếp sau 2 thứ này

( PHUNUTODAY ) - Khi về già, bên cạnh người thân, con cái, bạn có biết điều gì là quan trọng nhất hay không?

Một người khi còn trẻ có thể đi khắp nơi không biết mệt mỏi. Thế nhưng khi già đi, ốm đau nằm một chỗ mới nhận ra đâu mới là điều quan trọng nhất.

nguoi-gia

Nhà Ấn Độ học, nhà ngôn ngữ học, nhà cổ học, nhà sử học và nhà văn Trung Quốc - Quý Tiện Lâm - không nghĩ như vậy. Ông từng viết: “Trên đường đời, ai cũng là kẻ lữ hành cô độc. Thế gian có muôn ngàn cảnh vui, buồn, thăng trầm, ngoại trừ chính mình thì không ai có thể giúp được”.

Trong những năm cuối đời, ông đã ngẫm ra một chân lý. Sau quá trình làm việc vất vả khi còn trẻ, bất cứ ai cũng mong muốn mình có thể trải qua tháng ngày bình an, êm ấm khi bước vào giai đoạn xế chiều. An hưởng tuổi già thực ra là một điều không quá khó khăn. Nhưng không phải ai cũng có may mắn như vậy vì cuộc sống luôn tồn tại nhiều vấn đề rắc rối như tiền bạc, cô đơn, bệnh tật... Tất cả đều khiến chúng ta không khỏi lo lắng, bất an.

Lời khuyên của Quý Tiện Lâm dành cho mọi người là khi về già, người "chống lưng" cho chúng ta không phải là vợ con mà là 2 điều này.

Có sức khỏe là có tất cả

Quý Tiện Lâm cho rằng: "Thế giới đầy rẫy những khúc mắc, nhân quả phức tạp. Chỉ khi có thể 'cố gắng hết sức và tuân theo số phận', một người mới có thể luôn duy trì được tâm bình lặng. Trạng thái lý tưởng nhất trong những năm cuối đời không có gì quan trọng hơn việc có một cơ thể khỏe mạnh. Sức khỏe là nền tảng của mọi thứ."

Tiền đề của những tháng ngày an nhàn tuổi già lại là một cơ thể khỏe mạnh. Khi tuổi già ập đến, sức khỏe thường suy giảm, bệnh tật cũng bắt đầu tìm đến. Cơ thể mang bệnh, muốn làm việc gì cũng khó.

Nhiều người già mất sức khỏe tốt, mất đi khả năng tự chăm sóc bản thân. Họ cần vợ, chồng hay con cái phục vụ ăn, uống, đi vệ sinh và chăm sóc 24/7. Mặc dù có rất nhiều tiền, nhưng chúng không thể mua lại cuộc sống khỏe mạnh.

Vậy nên dù giàu có, địa vị có cao đến đâu, sức khoẻ ổn định và tinh thần tốt luôn là điều kiện tiên quyết và quan trọng nhất để có những ngày tháng tuổi già an nhàn.

nguoi-gia1

Tiền trong tay là chỗ dựa vững chắc nhất

Tiền không phải là tất cả nhưng không có tiền thì cũng không có tất cả. Do đó một khoản tiền để dành là thứ có thể bảo đảm cho cuộc sống của chúng ta sau này, nhất là khi về già. Bởi không có tiền cuộc sống của bạn rất khó hạnh phúc hay bình yên.

Nhiều người nói nuôi con là để phòng tuổi già nhờ cậy. Song thực tế bạn nên giữ cho mình một khoản tiền riêng vì con cái cũng có gia đình riêng nên khó chu toàn mọi việc.

Tiền là bảo đảm vững chắc nhất cho cuộc sống, nhất là khi về già, khi không còn sức khỏe cũng không còn khả năng lao động. Không có tiền trong thời gian nghỉ hưu quả thật rất khó khăn, đi lại hay sinh hoạt cũng bất tiện. Không may cơ thể mắc bệnh, chỉ riêng chi phí khám chữa bệnh đã không phải một con số nhỏ.

Tiền bạc tuy không phải là thuốc chữa bách bệnh nhưng không thể sống thiếu tiền. Khi về già, con người khó tránh khỏi mắc một số bệnh tật hoặc rủi ro. Chỉ khi có đủ tiền tiết kiệm thì mới có thể sống an nhàn.

Vì vậy, bạn phải hình thành thói quen tiết kiệm tiền khi còn trẻ và giữ “tiền tiết kiệm cuộc đời” của riêng mình để đối phó với nhiều tai nạn và chi phí khác nhau.

Vì vậy, để khi về già không phải đối mặt với tình trạng khó khăn về vật chất, ngay từ khi còn trẻ, mỗi người cần phải có kế hoạch tài chính rõ ràng. Khi cơ thể trẻ khỏe, cần chuẩn bị các khoản dự phòng, đảm bảo khả năng chủ động về tài chính khi đến tuổi xế chiều trong các tình huống rủi ro.

Cần chuẩn bị gì khi bước vào tuổi già?

Đây là điều đầu tiên cần làm. Phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc phân chia tài sản của mình. Suy cho cùng, cuối cùng bạn cũng sẽ trở về cát bụi. Hãy cố gắng giải quyết công việc của mình một cách rõ ràng khi còn sống. Đặc biệt đối với những gia đình đông con, bạn phải chắc chắn về việc phân chia tài sản của bạn. Bạn phải giải thích rõ ràng trước. Đừng gây phiền toái cho con cái khi bạn còn sống, mà ngược lại gây ra rất nhiều rắc rối cho con bạn khi bạn chết. Suy cho cùng, những gia đình đông con rất dễ xảy ra tranh chấp về tài sản.

Hãy tưởng tượng, nếu bạn qua đời mà không hiểu được những điều này, khiến con cái quay lưng lại với nhau, tôi tin rằng dù bạn có ra đi, cũng sẽ không yên tâm.

Thứ hai, hãy chuẩn bị để nói lời tạm biệt. Khi người già bước vào tuổi già, họ luôn phải chuẩn bị tinh thần để từ biệt, suy cho cùng, sau khi con người đến tuổi già, cơ thể họ sẽ dần già đi, dù có được chăm sóc tốt đến đâu thì ít nhiều cũng sẽ mắc phải một số bệnh tật, loại này hay loại khác, có thể ngày mai tai nạn, chúng ta sẽ không bao giờ biết cái nào sẽ đến trước, nhất là sau khi về già, bạn phải sẵn sàng ra đi mọi lúc. Bởi vì sinh, lão, bệnh, tử là bản tính của con người, khi về già thì nên coi thường sự sống và cái chết, bình tĩnh đối mặt với sự ra đi của người thân, bạn bè. Chỉ có như vậy, khi ngày đó đến, chúng ta mới không hoảng sợ, lạc lối, không để mình rơi vào tiêu cực, không thể thoát ra khỏi tâm trạng bi quan, để không ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày.

Thứ ba, hãy chuẩn bị sức khỏe. Chuẩn bị để có một sức khỏe tốt không chỉ là việc cần làm khi về già mà còn là việc cần được quan tâm hàng ngày trong cuộc sống. Người ta thường nói thân thể là vốn của cách mạng, nếu không có thân thể tốt thì mọi thứ sẽ trở thành con số không. Chỉ có thân thể tốt mới là quan trọng nhất, khi thân thể tốt thì mọi chuyện sẽ tốt hơn. Vì vậy, người dân phải chăm sóc tốt sức khỏe của bản thân trong những năm cuối đời, không bao giờ lạm dụng sức khỏe của mình để giảm bớt gánh nặng cho con cái. Bạn phải biết rằng khi về già, dù có bao nhiêu tiền, một khi mất đi sức khỏe thì mọi chuyện chỉ là lời nói suông. Không có sức khỏe thì không có gì, không có sức khỏe thì không thể tận hưởng được mọi thứ, chỉ có sức khỏe mới tận hưởng được mọi thứ. Một khi mất đi sức khỏe, bạn sẽ trở thành gánh nặng cho con cái, không những bạn coi thường bản thân mà còn có thể bị con cái khinh thường, con cái sẽ bỏ rơi bạn, khiến bạn mất đi mọi phẩm giá trong cuộc sống.

Tục ngữ nói, trên giường không có hiếu, một khi sức khỏe yếu, nằm liệt giường lâu ngày, cho dù là con hiếu thảo nhất cũng sẽ không chịu nổi sự dày vò của người thân. Khi đó, dù bạn có bao nhiêu tiền đi chăng nữa, nó cũng không mua lại được sức khỏe hay hạnh phúc của bạn và nó sẽ chẳng có ích gì. Có được cơ thể khỏe mạnh là điều may mắn cho trẻ và có thể giảm bớt gánh nặng cho trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link