Phi tần được Càn Long sủng ái nhất hậu cung, tới 70 tuổi vẫn được thị tẩm thường xuyên

( PHUNUTODAY ) - Đến tận 70 tuổi, phi tần này vẫn được Càn Long ưu ái lật thẻ bài thị tẩm, đó là ai?

Tên thật của Càn Long đế là Ái Tân Giác La Hoằng Lịch, sinh vào ngày 13/8 (tức ngày 25/9 dương lịch) năm 1711. Cha ông là hoàng đế Ung Chính, khi ấy còn là Ung Thân vương. Còn mẹ ông là thê thiếp của Ung Thân vương - Nữu Hộ Lộc thị.

du-phi1

Thời kỳ trị vì của vua Càn Long là thời cực thịnh về kinh tế cũng như quân sự của Đại Thanh. Vào thời này, lãnh thổ nhà Thanh kéo dài đến Châu thổ sông Y Lê và Tân Cương, lãnh thổ Trung Quốc mở rộng đến tối đa, khoảng hơn 13.000.000 km² (so với 9.600.000 km² hiện nay).

du-phi2

Bên cạnh việc giỏi trị vì, thông minh lỗi lạc, Càn Long cũng nổi tiếng là vị vua phong lưu, đa tình. Mặc dù hậu cung có hàng ngàn cung tần mỹ nữ, nhưng Càn Long đặc biệt sủng ái một người, tới tận khi vị phi tần này 70 tuổi vẫn được lật thẻ bài sủng ái.

du-phi5

Du Quý Phi kém Càn Long 3 tuổi, là phi tần theo ngài từ lúc còn là Hoàng tử. Bà là người thuộc dòng họ Kha Lý Diệp Đặc, có thể nói là xuất thân không hề cao quý nhưng bù lại tính cách rất tốt, vừa chăm chỉ, hiền thục, thấu hiểu lại còn có biệt tài an ủi người khác bằng lời nói. Du Quý Phi chính là người đã sinh cho Hoàng thượng vị hoàng tử mà ông yêu quý nhất - hoàng tử Vĩnh Kỳ, thậm chí còn có ý định lâp người con trai thứ năm này làm Thái tử.

du-phi4

Được mẹ nuôi dạy kĩ càng, Vĩnh Kỳ vừa thông minh lại nhân hậu, rất được lòng Càn Long. Kể từ khi Vĩnh Kỳ ra đời, Du Quý Phi đúng chuẩn "mẹ quý nhờ con", liên tiếp được tăng cấp bậc 3 lần chỉ trong 8 năm. Thế nhưng đáng tiếc là vị ngũ a ca này lại mắc bệnh nặng và qua đời khi còn rất trẻ. Sự ra đi của con trai khiến Càn Long chịu sự đả kích nặng nề. Kể từ đó vua thường xuyên tìm đến mẹ ruột của Vĩnh Kỳ là Du Quý Phi để an ủi và được an ủi. Mối quan hệ giữa họ không đơn thuần là vợ chồng mà còn là tri kỉ, bạn tâm giao, cùng đi qua mọi khó khăn và thấu hiểu lẫn nhau.

Từ đó có thể thấy, việc Du Phi 70 tuổi vẫn được lật thẻ bài cũng là điều không có gì lạ. Ngoài kia có trăm ngàn mỹ nhân trẻ trung, khéo léo có thể khiến vua vừa lòng nhưng mấy ai hiểu được những tâm tư bên trong của ngài như người vợ gắn bó từ lúc vua còn là một vị Hoàng tử cho đến khi tuổi đã xế chiều. Năm Du Phi 70, Càn Long 73, chuyện thị tẩm cũng không còn quá chú trọng, điều ngài muốn đơn giản là một người có thể hàn huyên, tâm sự mọi thứ một cách thấu hiểu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn