Về già người đông con lắm cháu hay người không con cháu sẽ hạnh phúc hơn?

( PHUNUTODAY ) - Những lời tự thuật sau đây của 2 người già nhìn thoáng qua là có thể hiểu được cuộc sống của họ hạnh phúc đến đâu.

Bà Trương: Từ chối giúp đỡ các con trong việc chăm sóc cháu nội

Năm nay tôi 66 tuổi. Tôi từng là công nhân công ty môi trường, làm việc từ sáng đến tối mỗi ngày để dọn dẹp thành phố. Đặc biệt vào mùa đông, chúng tôi vẫn có ca sáng và ca tối nên tôi đã cố gắng làm việc cho đến khi nghỉ hưu.

ve-gia-can-thu-gi

Điều kiện gia đình tôi cũng không được tốt lắm nhưng vẫn có thể duy trì được cuộc sống. Tuy nhiên, trong cuộc sống gia đình như vậy, tôi vẫn phải chăm sóc mẹ chồng bị liệt. Nhìn những người hàng xóm của tôi, họ đều lấy tiền lương hưu để đi du lịch hoặc đi mua sắm. Tôi ghen tị với cuộc sống của họ.

Mẹ chồng tôi qua đời đúng lúc tôi chuẩn bị nghỉ hưu. Sau khi bà qua đời, tôi cảm thấy mình thật thoải mái và không còn áp lực gì. Tôi thậm chí còn nghĩ về việc mỗi ngày tôi sẽ làm gì, tôi có thể mua những bộ quần áo mình thích và rủ bạn bè đi du lịch cùng mình.

Thời gian trôi qua chậm rãi như vậy, cuối cùng tôi cũng đã đến tuổi về hưu. Tôi cũng bắt đầu cuộc sống mà mình tưởng tượng, mua sắm hàng ngày, đi ăn cùng bạn bè, mua sắm và du lịch. Mọi ngày đều như thế này. Chồng tôi không thể chịu đựng được nữa và nói với tôi: "Con đã đến tuổi lập gia đình. Đã đến lúc em phải nghĩ đến con mình và không nên ngày ngày tụ tập với bạn bè".

Chẳng bao lâu sau, con trai tôi đem bạn gái về đòi cưới vì cô gái đã mang thai. Vợ chồng tôi phải vay tiền họ hàng, bạn bè để có đủ tiền đặt cọc mua nhà. Sau khi sinh, con trai muốn tôi giúp chăm sóc cháu để vợ chồng có thể yên tâm ra ngoài kiếm tiền. Nhìn đứa cháu trai mập mạp đáng yêu vô cùng nhưng tôi vẫn có chút do dự. Tôi lo ngại nó có thể khóc mỗi ngày, làm trì hoãn buổi khiêu vũ và ảnh hưởng đến kế hoạch đi du lịch cùng các chị em tốt của tôi. Tôi kiên quyết từ chối yêu cầu của con trai và con dâu, không muốn giúp đỡ việc chăm sóc đứa trẻ.

Quyết định của tôi khiến chồng tôi không hài lòng, ông trách tôi không quan tâm đến gia đình và không giúp con trai giảm bớt gánh nặng. Ông cảnh báo rằng sau này con dâu và cháu trai có thể sẽ xa lánh tôi. Lúc đó tôi không để ý lắm đến những gì ông ấy nói. Tôi cảm thấy rằng các cháu sẽ gần gũi với tôi một cách tự nhiên khi chúng lớn lên. Về phần con dâu, nó không phải là con gái ruột của tôi nên tôi không có nghĩa vụ phải giúp đỡ.

Tuy nhiên, thời gian trôi qua, tôi dần cảm thấy con trai mình xa lánh mình. Trước đây, vào dịp lễ nào chúng cũng về thăm chúng tôi nhưng bây giờ, ngay cả trong dịp Tết chúng cũng không về nhà nữa. Tôi cảm thấy lạc lõng, cô đơn và bắt đầu suy ngẫm xem liệu mình có đưa ra quyết định đúng đắn hay không.

Tôi vô cùng hối hận về quyết định ban đầu của mình và quyết định chủ động thay đổi hiện trạng. Tôi gọi điện cho con trai và bày tỏ sự hối hận và tội lỗi trong lòng, thừa nhận lỗi lầm của mình và bày tỏ sẵn sàng hợp tác với họ để chăm sóc cháu trai. Mặc dù con trai chấp nhận lời xin lỗi của tôi nhưng tôi vẫn có thể cảm nhận được sự thất vọng.

Để bù đắp những tiếc nuối trước đây, tôi quyết định tích cực tham gia vào quá trình trưởng thành của cháu trai mình. Tôi đi học cách chăm em bé, giúp con dâu làm việc nhà và chơi với cháu. Mặc dù lúc đầu tôi cảm thấy hơi khó chịu và vất vả nhưng dần dần tôi đã hình thành được mối quan hệ sâu sắc với cháu trai mình.

Theo thời gian, những nỗ lực của tôi đã được đền đáp. Các con trai của tôi nhìn thấy sự thay đổi chân thành và sự tận tâm của tôi đối với gia đình chúng nên dần dần chấp nhận tôi trở lại cuộc sống của chúng. Chúng tôi đã trải qua nhiều khoảng thời gian hạnh phúc bên nhau như một gia đình và cùng nhau tạo nên những kỷ niệm tuyệt vời.

Tôi cảm nhận được tình yêu thương thực sự của con trai và cháu trai tôi, cũng như trách nhiệm và phước lành mà tôi có được với tư cách là cha mẹ và ông bà.

tuoi-gia

Ông Tâm: Chỗ dựa về già của tôi là sức khoẻ

Con người sống trên đời quan trọng nhất là sức khỏe, có sức khỏe mới có khả năng làm được mọi việc. Nếu chỉ có tiền bạc và địa vị mà không có cơ thể khỏe mạnh thì tất cả cũng chỉ là vô nghĩa. Người càng lớn tuổi, sức khỏe càng quan trọng. Khi ốm đau bệnh tật, nếu con cái hiếu thảo có thể ở bên chăm sóc, nhưng nếu gặp phải con cái bất hiếu thì phải làm sao đây? Nếu có sức khỏe thì chí ít cũng tự chăm sóc được bản thân mình mà không trở thành gánh nặng cho gia đình, con cái.

Nếu có chỗ dựa kể trên người cao tuổi chắc chắn sống một cuộc sống an nhiên tự tại và hạnh phúc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link