Về già, nhất định không được phạm 5 điều cấm kỵ: Sướng hay khổ phụ thuộc cả vào đây

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần nhớ không làm 3 điều này sau 60 tuổi chắc chắc mỗi người đều có cuộc sống khi về già an yên, hạnh phúc.

Già rồi, đừng sống cùng cô đơn

Dù là tuổi già hay tuổi trẻ ta đừng bao giờ để mình phải thui thủi một mình, cững đừng để mình sống phí bất cú một khoảng khắc nào trong đời. Đừng cho phép mình ở lì trong nhà, hãy ra ngoài café cùng những người bạn già, mua săm hay đơn giản chỉ dạo phố cùng bạn đời, đừng bao giờ tự nhốt mình trong bốn bức tường với nỗi cô đơn.

Bạn biết không, khi bạn đủ từng trải, đủ kinh nghiệm sống và trải qua nhiều biến cố của cuộc đời, nhìn lại quá khứ lắm thăng trầm ấy tâm hồn bạn sẽ không dậy sóng mà bình yên đến lạ. Đơn giản là bởi, nhờ những bài học xương máu ấy ta mới đủ bản lĩnh để tồn tại đến ngày hôm nay.

tuoi-gia

Tránh xa những “mối quan hệ ngoài luồng”

Nhiều người có mối quan hệ ngoài luồng bao biện rằng cuộc sống hôn nhân của họ không hề hạnh phúc và nói rằng những người thứ ba kia mới chính là tình yêu đích thực của cuộc đời.

Hậu quả là gia đình tan vỡ, thậm chí có thể mang tiếng xấu muôn đời. “Ngoại tình là bản năng còn chung thuỷ là bản lĩnh”, tuổi trung niên nên hiểu rằng gia đình hòa thuận mới là điều quan trọng nhất.

Khi bước vào tuổi trung niên người ta sẽ hiểu không nên xem nhẹ mối quan hệ trong gia đình mà phải coi hạnh phúc gia đình là một mục tiêu để phấn đấu. Nếu gia đình tan nát vậy cố gắng kiếm tiền có ích lợi gì?

Tránh tiêu tiền lãng phí

Người thông thái biết rằng tiền sẽ nhanh chóng cạn kiệt nếu như bạn không có kế hoạch tiết kiệm. Thay vì phung phí mua sắm cho những món đồ không cần thiết, chi tiêu xa xỉ, vay mượn dùng trước trả sau… ở những năm tháng tuổi già, cách tốt nhất bạn nên làm là học cách tiết kiệm.

Ví dụ thế này, bạn mua một chiếc xe đạp để tập thể dục nhưng vì không đủ kiên trì nên chỉ sau vài lần sử dụng thì bạn đã vứt nó vào một xó. Vậy nên trước khi mua đồ bạn hãy suy nghĩ thật kỹ, bạn có thực sự cần đến và đủ quyết tâm để sử dụng nó thường xuyên không.

Nếu không có kế hoạch chi tiêu hợp lý cho mình, bạn sẽ rất dễ rơi vào trạng thái chi tiêu vượt ngưỡng. Trong khi đó, ở những năm tháng tuổi già, tiền ra như nước tiền vào nhỏ giọt. Bởi nguồn thu nhập chính chỉ là lương hưu.

Chỉ khi thay đổi suy nghĩ chi tiêu vô tội vạ thành tận hưởng những thứ sẵn, bạn mới có thể bình yên hưởng tuổi già với số tiền tiết kiệm đã tích lũy.

Nhưng cũng đừng tiết kiệm với chính mình

Sau 60 tuổi, nếu lúc này không yêu lấy chính mình thì bạn định chò đến bao giờ mới thương lấy chính mình đây. Hãy thôi sống chắt bóp, hà tiện chỉ để gom góp tiền bạc lo cho tương lai của con cháu. Tiết kiệm là đúng, nhưng đừng quá tiết kiệm, đừng tiếc tiền chi cho chính mình.

Hãy mua món nào ngon ngon để ăn, thử nếm những món đắt tiền mà lúc trẻ không dám để mắt đến. Hãy sắm cho mình vài bộ quần áo mới, ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, chơi một môn thể thao phù hợp với thể lực và có hội bạn thân của mình. Hãy đi di lịch, nhìn ngắm thế giới đẹp đẽ ngoài kia và không ngừng trau dồi vốn sống. Cách để có một tuổi già hạnh phúc rất đơn giản, không hề khó khăn như thời trẻ chúng ta vẫn tưởng.

Tránh xa những cuộc nhậu nhẹt vô bổ

Những cuộc tụ họp ăn uống đối với một số người là cơ hội để thư giãn, vui vẻ bên bạn bè. Tuy nhiên, không phải cuộc vui nào cũng lành mạnh.

Ngoại trừ những bữa cơm gia đình đoàn tụ, bạn bè thân thiết ôn lại chuyện cũ thì hầu hết những cuộc gặp gỡ đều có mục đích riêng. Bề ngoài đó có vẻ là cuộc vui thông thường nhưng thực tế tiềm ẩn nhiều mối nguy. Người ta vẫn hay nói “rượu vào lời ra”, trong những cuộc vui quá chén rất có thể bạn sẽ nói ra những lời không nên nói.

Những cuộc nhậu nhẹt vô bổ ngoài việc làm ảnh hưởng đến mối quan hệ và sự nghiệp thì còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ở tuổi trung niên, bạn có thể làm gì nếu không sở hữu một cơ thể khỏe mạnh? Sức khỏe bị tổn hại đồng nghĩa với việc hao tài, tốn của, sự nghiệp cũng khó đi lên.

Đừng can thiệp vào cuộc sống riêng của con cháu

Khi con cái còn nhỏ, bạn đã mất hơn 20 năm để nuôi dạy chăm sóc cho con nên người. Vậy nên, sau khi con cái lập gia đình, có cuộc sống riêng ta hãy để con chúa ta tự chịu trách nhiệm về cuộc đời của chúng.

Đừng tự vơ mọi việc trên đời vào người mình, hãy dành thời gian để sống đời mình, thực hiện những dự định hay ấp ủ mà tuổi trẻ vì hoàn cảnh, con cái mà ta tạm gác sang một bên.

Thay vì quản thúc, o ép con cháu phải sống theo ý mình ta đừng can thiệp quá nhiều vào cuộc sống và công việc của chúng. Đây cũng là cách để gia đình hòa thuận, mối quan hệ với con cháu cởi mở và thân thiết hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link