Vị ngon ẩn giấu sau cái tên lạ: Đặc sản xưa không ai ăn, nay nổi tiếng khắp nơi

10:19, Thứ năm 13/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trước kia, loài cá này thường bị chê vì nhiều xương, ít thịt và ngoại hình không mấy bắt mắt. Tuy nhiên, hiện nay chúng đã trở thành một đặc sản nổi tiếng ở nhiều vùng, thu hút du khách từ khắp nơi đến để thưởng thức.

Cá tắc kè - cái tên gợi liên tưởng đến một loài bò sát sống trên cạn, bởi phần đầu và thân của loài cá này trông khá giống với tắc kè. Điểm khác biệt là cá tắc kè có màu đỏ au, một số loại còn có đốm tròn nâu mờ và chiếc đuôi dài.

Tại Việt Nam, cá tắc kè được phát hiện ở các vùng như Bình Thuận, Ninh Thuận, Nha Trang và Quảng Ngãi. Con lớn nhất của loài này chỉ nặng khoảng 1kg.

Trên các chợ trực tuyến, một số cửa hàng hải sản đã bắt đầu rao bán cá tắc kè. Nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi lần đầu tiên nghe tên loài cá này. Cá tắc kè chứa nhiều dưỡng chất và có tính lành, phù hợp với mọi thể trạng cơ thể. Thịt cá dai dai, thơm ngon, khiến những ai đã thưởng thức một lần đều nhớ mãi không quên.

Cá tắc kè - cái tên gợi liên tưởng đến một loài bò sát sống trên cạn, bởi phần đầu và thân của loài cá này trông khá giống với tắc kè

Cá tắc kè - cái tên gợi liên tưởng đến một loài bò sát sống trên cạn, bởi phần đầu và thân của loài cá này trông khá giống với tắc kè

Anh Hải, một người bán hàng từ Bình Thuận, chia sẻ rằng việc rao bán cá tắc kè trên chợ mạng đã thu hút sự chú ý của nhiều người bởi tên gọi và hình dáng độc đáo của loài cá này. Anh cho biết: "Con cá tắc kè này lạ từ tên gọi cho đến hình dáng nên nhiều người tò mò đặt mua về ăn thử." Vào mùa, cá tắc kè có mức giá khoảng 150.000 đồng/kg cho loại 4-5 con/kg và 250.000 đồng/kg cho loại 2 con/kg.

Trước đây, cá tắc kè thường bị chê bai do ngoại hình xấu xí, xù xì và lượng thịt ít ỏi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, người ta đã phát hiện ra rằng thịt cá tắc kè có mùi thơm, dai ngon và ăn không hề ngán.

Anh Hải chia sẻ rằng cá tắc kè ngon nhất khi được nướng hoặc hấp. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị tươi ngon của cá, anh khuyên mọi người nên tránh chọn những con có thịt mềm và màu sắc nhợt nhạt. Thay vào đó, hãy chọn những con cá tươi đỏ, thịt săn chắc. Điều đặc biệt ở cá tắc kè là không cần làm ruột và mang, chỉ cần rửa sạch, để ráo nước rồi đặt vào vỉ để hấp hoặc nướng.

Điều đặc biệt ở cá tắc kè là không cần làm ruột và mang, chỉ cần rửa sạch, để ráo nước rồi đặt vào vỉ để hấp hoặc nướng

Điều đặc biệt ở cá tắc kè là không cần làm ruột và mang, chỉ cần rửa sạch, để ráo nước rồi đặt vào vỉ để hấp hoặc nướng

Anh Hải chia sẻ thêm: "Khi nướng cá tắc kè, chỉ cần đợi đến khi lớp da đỏ chuyển sang màu nâu đen và lớp mỡ chảy xuống lửa kêu xèo xèo là cá đã chín tới. Lúc đó, bóc lớp vỏ ra sẽ thấy phần thịt trắng như thịt gà, tỏa hương thơm phức. Du khách khi đến với Bình Thuận đều mê mẩn món cá tắc kè nướng này."

Món cá tắc kè nướng có thể được thưởng thức cùng rau gia vị và nước mắm chua ngọt, thêm chút gừng để tăng thêm hương vị. Tại nhiều nhà hàng, món ăn này đã trở thành một phần của thực đơn. Chỉ cần thử một lần, du khách chắc chắn sẽ không bao giờ quên được hương vị thơm ngon đặc trưng của nó.

Món cá tắc kè nướng có thể được thưởng thức cùng rau gia vị và nước mắm chua ngọt, thêm chút gừng để tăng thêm hương vị

Món cá tắc kè nướng có thể được thưởng thức cùng rau gia vị và nước mắm chua ngọt, thêm chút gừng để tăng thêm hương vị

Anh Ngọc, một ngư dân vùng biển Ninh Thuận, cho biết rằng cá tắc kè sinh sống ở vùng biển sâu và xa bờ, khiến việc khai thác trở nên khó khăn và số lượng thu được không nhiều. Sau khi đánh bắt, các nhà hàng và quán ăn thường đặt mua trực tiếp từ thuyền. Phần còn lại mới được đưa ra thị trường. Mặc dù có vẻ ngoài xấu xí, nhưng thịt cá tắc kè lại giàu dưỡng chất và dai ngon tương tự thịt gà.

"Mỗi chuyến ra khơi có thể thu được vài chục cân cá tắc kè, nhưng cũng có ngày chỉ bắt được vài cân," anh Ngọc chia sẻ. "Giá bán tại thuyền khoảng 100.000 đồng/kg, nhưng khi vận chuyển đi xa, giá cá tăng lên đáng kể.

Ngoài món nướng, ngư dân miền biển còn dùng cá tắc kè để nấu canh chua với lá me non, tạo nên một món ăn ngon tuyệt. Món này không chỉ bổ dưỡng mà còn giúp thanh nhiệt trong những ngày nắng nóng," anh Ngọc cho biết thêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san