Loại cây trước bị "nhổ bỏ" cho lợn ăn nay lên tầm đặc sản "hái ra tiền" nhiều người săn lùng.

13:13, Thứ ba 11/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhu cầu ăn uống ngày nay đang hướng tới sạch và bổ. Một số loại rau xưa kia nhiều còn phải nhổ bỏ, nay lại được nâng lên tầm mới, trở thành đặc sản được nhiều người săn lùng.

Nhu cầu ăn uống ngày nay đang hướng tới sạch và bổ. Một số loại rau xưa kia nhiều còn phải nhổ bỏ, nay lại được nâng lên tầm mới, trở thành đặc sản được nhiều người săn lùng.

Rau dền “dại” mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ngày nay, các loại rau dại như rau dền cơm, rau sam, tầm bóp đang được nhiều người săn lùng bởi loại rau này vừa ngon lại vừa giúp thanh nhiệt cơ thể. Nổi bật là rau dền cơm loại rau dại mọc tự nhiên nhưng nấu canh, luộc, xào tỏi đều rất mềm và ngon ngọt.

Trong Đông y, dền dại còn là một loại rau quý vì nó có nhiều dược tính. Dền cơm có vị ngọt nhạt, có tính mát hơi hàn giúp thanh nhiệt lợi thấp, lương huyết, chỉ huyết…Ngoài ra, nó còn có tác dụng thanh nhiệt khu thấp, thu liễm, chỉ tả...

Rau dền “dại” mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Rau dền “dại” mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

- Giàu vitamin: Rau dền dại có vị ngọt, chứa nhiều protid, glucid, sắt, vitamin B2 cũng như vitamin C, axít nicotic và ngoài ra hàm lượng canxi rất cao. Nó còn giàu tinh bột, đạm thực vật và lysin.

- Nâng cao sức miễn dịch: Hàm lượng lysin có trong rau dền dại cao hơn rất nhiều so với rau dền nhà và các loại ngũ cốc khác. Chất beta – caroten có trong rau dền rất cao giúp ích cho việc nâng cao sức miễn dịch.

- Thanh nhiệt: Loại rau này rất hữu hiệu có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, sát trùng, trị độc, và chữa táo bón.... Nó còn có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, kích thích tiêu hoá và trị bệnh kiết lỵ, lở loét do trong người quá nóng, giúp lợi tiểu, chữa viêm bàng quang.

- Chữa bệnh huyết áp cao: Rau dền cơm chế biến các món luộc, xào, nấu canh để có thể chữa bệnh huyết áp cao, nhức đầu, chóng mặt, hay bệnh hỏa xông lên mặt.

Quả vậy, dền cơm chính là loại rau dại do thiên nhiên ban tặng cho con người, chất lượng đảm bảo cùng các tiêu chí rau sạch và an toàn.

Món ngon từ rau dền dại

Món ngon từ rau dền dại

Món ngon từ rau dền dại

Dền dại có thể chế biến được nhiều món ngon như xào, làm nộm, luộc và ngon nhất có thể nói đó là nấu canh. Canh rau dền chính là món ăn dân dã, bình dị vô cùng thích hợp trong mùa hè và có lẽ đã trở nên quen thuộc đối với người vùng quê Việt Nam.

Trong những ngày hè nóng bức, nếu được thưởng thức bát canh rau rền cơm dại với thịt, tôm khô thì không gì tuyệt vời hơn. Món canh có tác dụng giúp giải nhiệt hiệu quả cho cơ thể lại vừa ngon lại dễ trôi cơm.

+ Chuẩn bị nguyên liệu:

- Mớ rau dền cơm dại.

- 2 lạng tôm tươi hoặc tôm khô.

- Hành tươi, hành khô, bột canh và bột ngọt.

+ Cách thực hiện

Đầu tiên, tau dền nhặt sạch và ngâm với nước muối pha loãng trong thời gian khoảng 20 phút, thái nhỏ cho vừa ăn. Hành tươi thì bạn nhặt sạch, thái nhỏ. Hành khô thì cần bỏ vỏ, băm nhuyễn.

Tiếp đến, tôm tươi, rửa sạch, bóc vỏ, rút chỉ đen và bỏ đầu. Phần thịt tôm đem cho vào chiếc bát nhỏ, ướp với một chút nước mắm, bột ngọt. Phần còn lại là vỏ và đầu tôm, bạn cho vào cối nhỏ, giã nhuyễn, sau cho thêm nước và cho vào rây, lọc lấy nước, bỏ bã.

Sau đó, bạn bật bếp, phi thơm hành và cho phần thịt tôm vào xào săn rồi ra bát. Phần nước lọc tôm cần hòa thêm 2 bát nước cho đủ ăn và bắc lên bếp đun sôi với lượng lửa vừa đủ. Khi nước bắt đầu sôi, bạn hãy hạ nhỏ lửa, hớt bọt và cho rau dền và phần thịt tôm vào đảo đều. Cuối cùng nấu chín rau dền, nêm gia vị vừa ăn, thêm hành là hoàn thành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: rau dền sức khỏe