Vì sao bạn không nên tắm, rửa tay, giặt giũ khi có sấm sét: Lý do quan trọng nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Một số chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng khi có sấm sét, việc tốt nhất bạn nên làm là ở trong nhà.

Cơ quan Dự báo thời tiết Mỹ (NWS) đưa ra một lời khuyên là khi có sấm sét, bạn hãy vào nhà. Tuy nhiên, vào nhà thôi là chưa đủ.

Trong trường hợp đang có sấm sét, bạn nên đi vào nhà nhưng không nên làm ướt ngày hay giặt quần áo.

Chuyện sét đánh vào nhà là hiếm xảy ra nhưng chúng không thể loại trừ khả năng sự việc bất ngờ ập đến. Khi sét đánh vào nhà, luồng điện có thể truyền qua các đường ống và khiến bạn bị giật.

set-danh-01

Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh những thứ liên quan đến nước và kim loại như tắm, rửa tay, giặt giũ khi ngoài trời đang có mưa bão, sấm sét.

Kim loại và nước là thứ có khả năng dẫn điện tốt. Vì vậy, nếu như căn nhà bị sét đánh trúng thì dòng điện truyền vào nhà sẽ gây nguy hiểm cho bạn nếu lúc đó bạn đang sử dụng các thiết bị điện, các món đồ kim loại hoặc nước.

Điện do sét đánh cũng có khả năng truyền qua đường dây dẫn như đường đây điện thoại cố định. Rất may, rủi ro này cũng ít đi do ngày nay đa số các gia đình không còn dùng điện thoại cố định nữa.

set-danh-02

Trường hợp nhà bị sét đánh, bạn ít có khả năng bị thương nặng như khi bị sét đánh trực tiếp nhưng cũng không thể tránh khỏi nguy cơ bị thương.

Khi bị điện giật, đầu tiên điện sẽ tấn công vào hệ thần kinh, truyền đi một đợt sóng dồn dập thông tin tín hiệu điện hóa trong cơ thể. Điều này sẽ dẫn đến các biến chứng như đau tim, bỏng...

Chúng ta không thể chắc chắn mực độ tổn thương của con người khi ở trong một căn nhà bị sét đánh. Ông Aaron Treadway, điều phối viên Chương trình thời tiết khắc nghiệt của NWS, cho biết "nguy hiểm đủ lớn để bạn nên tránh dùng nước. Vì vậy, chúng tôi luôn khuyên mọi người tránh tắm, rửa bát hay những việc tương tự khi trời có sấm sét".

set-danh-03

Nếu nhà bạn lắp đường ống bằng nhựa, có cột thu lôi thì rủi do sẽ giảm đi. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên cẩn trọng khi trời có sấm sét.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link