Rang tôm nhớ cho thêm 1 thìa này, tôm lên màu đỏ au, thơm ngon, không bị tanh

( PHUNUTODAY ) - Tôm rang là món dễ chế biến. Tuy nhiên, không phải cứ bỏ tôm vào chảo rang là xong. Bạn cần có một số bí quyết nhỏ để tôm không bị tanh và có màu đỏ đẹp.

Tôm là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người yêu thích. Nó cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất như canxi, omega-3, chất chống oxy hóa astaxanthin... Tôm có thể chế biến theo nhiều kiểu khác nhau như tôm rang, xào, chiên, hấp, nước... Một trong nhưng món ăn làm từ tôm khá dân dã và thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của gia đình người Việt chính là món tôm rang.

Tôm rang có cách chế biến khá đơn giản. Chỉ cần sơ chế nguyên liệu, bỏ vào chảo rang cùng một số gia vị là được. Món này tuy dễ nhưng một số người vẫn gặp tình trạng tôm rang bị mềm, không giòn, có mùi tanh và không lên màu đỏ đẹp.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tham khảo các mẹo rang tôm dưới đây.

Chọn nguyên liệu và sơ chế

meo-lam-tom-rang-01

Nên mua tôm tươi, ngon, tốt nhất nên mua tôm còn bật tanh tách. Không nên mua tôm đông lạnh.

Tôm mua về cắt hết phần râu và rửa sạch, để ráo.

Nếu là tôm to, bạn có thể cắt bớt cả phần đuôi, rút chỉ lưng tôm.

Chọn gia vị rang cùng tôm

meo-lam-tom-rang-02

Bạn có thể rang tôm với hành, tỏi để tạo mùi thơm, át đi mùi tanh của tôm.

Rang tôm với lá chanh cũng giúp tạo ra mùi thơm riêng biệt cho món ăn. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm ớt, hạt tiêu (tùy sở thích) để tôm có hương vị cay nhẹ, đưa miệng.

Gia vị nêm cho món tôm gồm có bột canh, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm.

Một trong những bí quyết giúp tôm lên màu đỏ đẹp là sử dụng đường. Ngoài ra, một số người sẽ cho một chút xíu nước hàng để tạo màu sắc đẹp mắt cho tôm. Tùy theo sở thích, khẩu vị mà bạn có thể chọn nguyên liệu phù hợp.

Lưu ý khi rang tôm

Khi rang tôm, bạn nên cho một ít dầu ăn hoặc mỡ lợn để tôm không bị khô và cháy. Không nên cho quá nhiều vì tôm rang sẽ hút dầu mỡ, ăn dễ bị ngày. Sử dụng mỡ lợn sẽ giúp món tôm rang thơm hơn.

Sau khi đã đun nóng dầu/mỡ thì bỏ hành, tỏi vào phi thơm. Tiếp đến, hãy cho tôm vào đảo đều tay. Để lửa vừa và đảo liên tục cho tôm chín mà không bị cháy.

meo-lam-tom-rang-03

Khi rang, tôm sẽ ra một chút nước, Nêm một chút muối, nước mắm, đường/nước hàng (gia vị nêm theo khẩu vị của gia đình) vào tôm trước khi nước cạn hết. Bạn cần rang cho đến khi nước cạn và tôm chuyển sang màu vàng đẹp mắt.

Khi nước đã cạn thì cho hành lá, lá chanh vào đảo đều và tắt bếp ngay.

Bày tôm ra đĩa và ăn khi còn nóng.

Để tôm được khô ráo, bạn cần tránh những lỗi sau khi rang tôm:

- Không nên ướp tôm trước khi rang: Việc ướp tôm với mắm, đường khiến tôm bị ra nước. Như vậy, khi rang lên, tôm sẽ bị khô và mất vị ngọt tự nhiên.

- Để tôm bị tanh, bạn nên rang ở lửa vừa đến lớn. Khi nước gần cạn thì cho nhỏ lửa lại để tôm chín mà không bị cháy khét. Không nên rang quá lâu khiến tôm bị khô, xơ, ăn không ngon.

- Để tôm được thơm, bạn đừng quên phi hành, tỏi trước khi rang tôm. Sau khi cho lá chanh vào tôm thì chỉ cần đảo đều và tắt bếp luôn. Không nên rang lâu khiến lá chanh bị đắng, ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link