Vì sao các cụ dặn: Đám cưới không tặng ô, mừng thọ không tặng thuốc, đám tang đừng trang điểm quá đậm

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: ''Đám cưới không tặng ô, chúc thọ không tặng thuốc, đám tang không nên trang điểm'' hàm ý là gì?

Đám cưới chớ tặng ô

Dù là thành thị hay nông thôn thì việc cưới hỏi là chuyện trọng đại cả đời, chính là sự kiện quan trọng của một gia đình từ đời này qua đời khác. Trong sự kiện này, mọi người sẽ gửi các món quà để chúc mừng, thế nhưng tuyệt đối không được tặng ô.

Bởi vì trong tiếng Hán, từ ''伞 – ô” và từ “散 – tán'' là từ đồng âm, việc gửi ô cho các cặp đôi mới cưới không phải là một lời chúc, mà là một dấu hiệu cho thấy hai vợ chồng sẽ ly tán và như một lời nguyền rủa là mọi người sẽ giải tán ngay sau khi họ kết hôn. Làm sao có thể như vậy được. Do đó, đây là điều kiêng kỵ nhất ở nông thôn.

cac ba

Xã hội ngày càng phát triển, dù là nông thôn hay thành thị hầu hết đều gửi, có nơi thanh toán điện tử, phong bao lì xì.

Chúc thọ đừng tặng thuốc lá

Khi đến chúc thọ thì cách thông minh nhất là hãy tặng tiền, đồ vật cho người lớn tuổi. Nhưng đừng bao giờ tặng thuốc lạ. Bạn có thể tặng thuốc lá và rượu cho người lớn tuổi hơn mình, nhưng bạn không được tặng thuốc lá vào ngày mừng tọ của họ.

uy

Bởi lúc này món quà sẽ biến thành ý nghĩa xui xẻo, bạn muốn người đó sống không thọ.

Tang lễ đừng trang điểm quá đậm

Không khi lúc tang lễ rất đau thương, thế nên tuyệt đối không được trang điểm rồi đến tang lễ. Trang điểm thường là trong trường hợp có việc hỷ hoặc lễ tiệc.

dam tang

Nếu như trang điểm trong trường hợp này, thì cũng bằng như là ''nhấn sâu'' thêm vết thương lòng của người ta, cũng có ý nghĩa là vui mừng trước tang lễ của người khác. Bởi vậy, khi tham gia những tang sự, cần phải chú ý phương diện này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link