Cổ nhân dạy: 'Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt': Trai cúi mặt thì sao

( PHUNUTODAY ) - “Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt” cho đến tận ngày nay vẫn gần như giữ được nguyên giá trị.

Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu

Nếu hiểu theo nghĩa đen, trong quá trình tìm vợ, nam nhân không nên chọn những cô gái “ngẩng đầu”. Lý do tại sao người xưa lại khuyên như vậy rất dễ hiểu. Từ kiêu ngạo đã được sử dụng từ thời cổ đại, và nó cũng được áp dụng nhiều hơn cho những người phụ nữ ngẩng cao đầu. Đó là những người có tính nóng nảy, sống cao ngạo, không biết đối nhân xử thế, sống ích kỷ, chỉ biết đến bản thân mình. Những người phụ nữ này thường quá bảo thủ, cố chấp, thường không biết lắng nghe ý kiến của người khác. Tính cách họ không hòa đồng nên khó được lòng mọi người.

Trên thực tế, lời khuyên cho hôn nhân, theo nghĩa phổ biến hơn, là lời khuyên tốt nhất cho những người trẻ tuổi từ xưa đến nay. Suy cho cùng, xét về mặt hòa khí trong gia đình, lời nói của người lớn tuổi thường có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên, trong cuộc sống của chúng ta, nếu người phụ nữ sau khi kết hôn suốt ngày tỏ ra cao ngạo, luôn đối xử vô lý với chồng, luôn coi thường chồng cũng như gia đình nhà chồng, thì sao gia đình hạnh phúc được?

Nói cách khác, trong cả gia đình, hầu hết đàn ông đều là trụ cột của gia đình. Nam nhân ở nhà không ngẩng đầu lên được, thì ngoại cảnh đương nhiên có thể tưởng tượng được. Không những thế, cuộc sống hôn nhân muốn hạnh phúc lâu dài thì cả hai đều phải biết dung hòa. Sự va vấp giữa vợ chồng là điều không thể tránh khỏi, nhưng quan trọng hơn là sự thấu hiểu của cả hai bên, và điều cần thiết hơn là mối quan hệ tốt đẹp được đối xử bình đẳng giữa hai bên.

Vì vậy, khi người đàn ông chọn bạn đời của mình, anh ta phải cân nhắc kỹ lưỡng, nghĩa là khi chọn vợ, anh ta không được chọn những cô gái vô lý, nếu không, con đường cuộc đời của chính anh ta có thể bị hủy hoại.

Lấy chồng không lấy trai cúi mặt

Trên thực tế, nghĩa đen của câu này khá đơn giản. Giống như “ngẩng đầu” của người phụ nữ nói trên, người ta hiểu rằng cô ấy kiêu ngạo, còn người đàn ông “cúi đầu” có nghĩa là nhu nhược, hèn nhát, không có chính kiến, không quyết đoán, lười biếng và những người như vậy sẽ không thể nào vươn lên trở thành người cho người phụ nữ tin tưởng, dựa dẫm cả đời. Vì vậy, trước hết, trong cuộc sống xã hội và công việc, bạn sẽ bị gạt ra ngoài lề xã hội, thậm chí có thể nói rằng rất khó để chu cấp cho một gia đình.

Chẳng may người phụ nữ bị gả cho người đàn ông yếu đuối, lười nhác, không có trách nhiệm thì cả đời người phụ nữ cũng không thể nào thấy vui vẻ, hạnh phúc.

Bởi vì khi ấy người phụ nữ bỗng dưng phải mang trên mình trách nhiệm của người chồng, gánh vác gia đình.

download (11)

Có câu nói rằng: “Đàn ông mà không có chí khí thì một việc làm cũng không thành”.

Đàn ông, sinh ra mang trong mình trách nhiệm của một người trụ cột trong gia đình. Không chỉ đơn thuần là người có trách nhiệm vật chất mà còn phải có trách nhiệm tinh thần đối với gia đình.

Một người đàn ông tốt là tấm gương cho con cái, là nơi khiến vợ an tâm. Một người đàn ông giỏi là người khiến mọi người xung quanh tôn trọng, kính nể.

“Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt” cho đến tận ngày nay vẫn gần như giữ được nguyên giá trị. Đây là một lời răn dạy, bề ngoài chỉ những người không đáng làm tri âm, giúp người ta có thể chọn vợ chọn chồng sao cho hợp ý để có thể chung sống lâu dài, gia đình lúc nào cũng hài hòa, hạnh phúc.

Lời kết

Đàn ông muốn giữ gia đình của mình hãy trở thành một người mạnh mẽ, xứng đáng là trụ cột để cho vợ và con cái có thể an tâm dựa vào.

Thời Tây Chu, Chu Công từng đưa ra lời khuyên dành cho con: “Con phải biết luật Trời rằng bất cứ ai kiêu ngạo tự mãn sẽ mất hết và người khiêm nhường sẽ được lợi.

Người ta ai cũng trân trọng đức tính khiêm nhường, không ai coi trọng tính kiêu căng ngạo mạn cả!”.

Người phụ nữ nhất định phải học được tính khiêm nhường, không ngạo mạn trong bất cứ hoàn cảnh nào. Vì sống trong gia đình có người phụ nữ hiền đức, chắc chắn cuộc sống hôn nhân luôn hạnh phúc, ấm no.

“Lấy chồng, không lấy trai cúi mặt - Chọn vợ, không chọn gái ngẩng đầu”. Hàm ý chỉ đạo nghĩa của những người làm vợ, những người làm chồng.

Đối với đàn ông thì phải ra đàn ông, phụ nữ thì phải ra phụ nữ. Đàn ông phải mạnh mẽ, phụ nữ phải biết mềm mỏng.

Từ đó mà lời răn dạy của người xưa giúp con người ta chọn được một người ở bên cạnh cả phần đời sau một cách hợp ý nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link