Vì sao các cụ dặn kiêng khóc trong ngày mồng 1 Tết?

14:28, Thứ bảy 10/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu khóc vào 1 Tết thì liệu cả năm có gặp xui hay không?

Tết Nguyên Đán chính là dịp để mọi người đoàn tụ, tận hưởng những giây phút thư giãn, hạnh phúc bên nhau. Nhưng cuộc sống đâu ai lường trước được điều gì, có những lúc thăng trầm buồn vui lẫn lộn. Nên nhiều người gặp phải chuyện buồn thắc mắc khóc vào mùng 1 Tết có sao không?

Theo dân gian thì những hành động trong ngày đầu năm mới sẽ ảnh hưởng đến những chuyện xảy ra trong năm. Thế nên, khóc vào mùng 1 tết có sao không thì nếu những ngày đầu năm mới mà có chuyện buồn khiến bạn phải khóc thì rất có thể cả năm bạn sẽ phải chịu đựng những chuyện không vui.

Thế nên nếu gặp hoàn cảnh không vui, hãy cố gắng kìm chế cảm xúc và cố gắng phớt lờ để có một năm mới thật trọn vẹn.

khoc

Hoặc bạn cũng đừng lo lắng quá, vì quan niệm tâm linh không phải lúc nào cũng xảy ra, như xem bói không phải lúc nào cũng đúng. Nên nhớ chính niềm tin vào sự lạc quan, tích cực sẽ giúp bạn tránh khỏi phiền muộn trong cả năm.

Ngoài ra, mùng 1 Tết nên kiêng gì?

Những điều tối kỵ dưới đây là điều mà các gia đình không nên phạm vào những ngày đầu năm, xuất phát từ quan niệm từ xưa trong dân gian để tránh việc ốm đau, xui rủi, tiêu hao tiền tài, gia đình bất hòa.

Kiêng nói chuyện xui

Theo dân gian thì những chuyện nói đầu tiên vào năm mới sẽ ảnh hưởng cả năm. Thế nên đừng ăn nói xui xẻo khi năm mới đến.

khoc

Kiêng quét nhà

Theo sự tích thời xưa lưu truyền, nếu quét nhà vào 3 ngày đầu năm thì cả năm sẽ nghèo khó, khánh kiệt. Nếu thực sự cần phải quét nhà thì nên gom rác vào một góc mà không vứt bỏ.

Kỵ cho nước, cho lửa

Theo dân gian, rất kỵ khi ngày Tết hàng xóm đến xin lửa hay nước nhà mình. Với quan niệm lửa màu đỏ tượng trưng cho sự ấm cũng, may mắn, nên nếu cho người khác cái may mắn trong ngày mồng 1 Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều xui rủi như làm ăn thua lỗ, gia đình bất hoà, ra đường hay gặp tai vạ.

kieng-ky

Kiêng kỵ vay mượn

Không nên vay mượn, cho vay tiền hoặc đồ đạc trong ngày đầu năm mới, vì như vậy cả năm gia đình sẽ túng thiếu. Điều kiêng kỵ này là do người ta tin rằng khi mọi người mở cửa đón may mắn vào nhà ngày đầu năm, còn nếu cho mượn hoặc trả giống như dâng tài lộc vào tay người khác.

Kỵ làm hỏng hoặc làm vỡ đồ đạc

Các cụ cho rằng việc làm vỡ đồ là điềm không may cho gia đình bạn trong năm mới. Điều đó có nghĩa là bạn không hạnh phúc và gia đình bạn sẽ ly tán.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt