Ông bà xưa dặn: "Vào nhà thấy 3 hương thơm này thì gia đình giàu có, hạnh phúc", 3 hương thơm là gì?

09:10, Chủ nhật 19/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong lời dạy của người xưa một nhà có 3 đặc điểm mùi hương này thì là điềm báo gia đình hạnh phúc giàu có.

Hương thơm ở ban thờ

Trong một ngôi nhà, ban thờ gia tiên là nơi linh thiêng, thể hiện truyền thống biết ơn, con cháu tôn kính tổ tiên. Ban thờ luôn sạch sẽ thơm mùi hương trầm chứng tỏ gia chủ chu đáo, ban thờ tổ tiên thường xuyên được săn sóc, cúng kiếng. Trong văn hóa Việt Nam, thờ cúng tổ tiên không chỉ là việc cúng lễ mà chính là ý thức về lòng biết ơn. Người xưa nói trần sao âm vậy nên việc thờ cúng ông bà tổ tiên rất quan trọng. Ban thờ sạch sẽ ấm cúng, tổ tiên an nghỉ phù hộ cho con cháu thịnh vượng, an khang. Người xưa không cầu kỳ mâm cao cỗ đầy nhưng phải lòng thành và chỉn chu, không được để ban thờ tanh hôi, bẩn thỉu. 

Do đó khi vào một gia đình, người ta sẽ chú ý ban thờ để xem gia chủ là người tâm linh thế nào. Ban thờ ấm cúng, thơm tho chứng tỏ nếp nhà ấm áp, gia đình chú trọng thuần phong mỹ tục của người Việt. 

Trong nhà, ban thờ thơm tho sạch sẽ cho thấy gia chủ biết nuôi dưỡng lòng biết ơn

Trong nhà, ban thờ thơm tho sạch sẽ cho thấy gia chủ biết nuôi dưỡng lòng biết ơn

Hương thơm sách vở học hành

Nhìn vào góc làm việc, bàn học tập trong một gia đình có thể thấy tương lai gia đình đó ở đâu. Trong nhà có hương thơm sách vở, có sự chăm chỉ học hành báo hiệu sự phát triển trường tồn. Học tập chinh là con đường giúp người ta có thêm kiến thức nhận thức để phát triển và gặt hái thành công. Trong gia đình sách vở để phủ bụi, hôi hám không ai ngó ngàng thì khó có được vận may. Ham đọc sách, học tập, học hỏi giúp cho tinh thần sáng lên, tiếp cận với tri thức hiện đại, bắt kịp thời đại.

Hương thơm sách vở báo hiệu gia đình hưng thịnh nhờ tri thức

Hương thơm sách vở báo hiệu gia đình hưng thịnh nhờ tri thức

Dù ở thời đại nào thì học hỏi vẫn là con đường bền vững để thành công. Thế nên trong gia đình mà có hương thơm của sách vở, học vấn sẽ là điềm báo tương lai tốt lành. Gia đình mà không có sự hiếu học thì con cháu sẽ khó đỗ đạt vinh hiển. 

Hương thơm thức ăn trong bếp

Nhìn vào căn bếp của gia đình sẽ biết gia đình đó sống thế nào, mức sống ra sao, tình cảm gia đình đến đâu. Bếp thơm mùi thức ăn chứng tỏ gia đình đầm ấm, sung túc, no đủ. Bếp lạnh lẽo quanh năm không nấu nướng để bốc mùi hôi hám thì khó mà khỏe mạnh được. Một căn bếp thường xuyên được nấu nướng, có hương thơm của thực phẩm báo hiệu tài lộc, no đủ, gia đình sống quây quần và đầm ấm. 

Nhà bếp có hương thơm thực phẩm báo hiệu gia đình ấm cúng no đủ

Nhà bếp có hương thơm thực phẩm báo hiệu gia đình ấm cúng no đủ

Bếp thiếu đi những bữa ăn chứng tỏ thiếu sự quan tâm chăm sóc, sự gắn kết trong gia đình. Hương thơm từ trong bếp cũng chính là hương thơm của tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. Một căn bếp lạnh lẽo lâu ngày không dùng tới sẽ dễ bị lên mùi ẩm mốc, mùi hôi, điều đó khiến hao tài tán lộc.

Vào một ngôi nhà, chú ý vào 3 nơi trên và thấy cả 3 nơi đó đều thơm tho sạch sẽ thì chứng tỏ gia đình ấy có nề nếp, có trên dưới, có lòng cầu tiến, có tình yêu thương chăm chút nhau. Đó chính là những tiền đề giúp gia đình phát triển, vững mạnh làm ăn để tích cóp tài sản và hưng thịnh.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên