Vì sao gặp phải nạn đói, dân thường thích ăn vỏ cây hơn là ăn tôm cá dưới sông?

( PHUNUTODAY ) - Có câu nói: con người sống nhờ vào thức ăn, mà thức ăn là vốn sống của con người, con người có thể không có tiền, nhưng tuyệt đối không thể sống thiếu thức ăn.

Khoa học kỹ thuật cổ đại còn kém phát triển, sản lượng ngũ cốc sẽ vô cùng hạn chế, mùa màng gieo trồng cả năm cuối cùng cũng phải nộp cho triều đình, trong tay một hạt cũng không còn, và nạn đói đã trở thành một sự xuất hiện phổ biến. Thông thường thì không sao, nhưng một khi nạn đói xảy ra, bạn có thể thấy cảnh “nạn đói khắp nơi” trong lịch sử.

an-vo-cay

Khi cuộc sống của một người bị đe dọa, có trường hợp đói quá, nạn nhân ăn hết vỏ cây, rễ cỏ, dù khó nuốt nhưng sống thêm được một ngày là tốt rồi. Lúc này, có người hỏi, tại sao nạn nhân lại thích gặm vỏ cây thay vì bắt tôm cá dưới sông?

Như đã nói ở trên, khi xảy ra nạn đói, không chỉ có hạn hán, lũ lụt và nạn châu chấu cũng là những tác nhân quan trọng khiến nạn nhân chết đói. Sau lũ, ruộng đồng bị ngập trước, người dân vùng thiên tai phải di dời, đồ đạc bị cuốn trôi xuống sông mất tích. Lúc này tuy sông ngòi dồi dào, tôm cá sẽ nhiều nhưng do thiếu công cụ, nên dù đáp ứng được nhu cầu nhất thời cũng không thể thỏa mãn trăm ngàn nạn nhân.

an-vo-cay1

Vì vậy, khi nạn đói lớn xảy ra, tôm cá trong sông bị ăn sạch ngay từ đầu, khi vỏ cây và rễ cỏ không còn, nạn nhân sẽ ăn đất. Để không bị đói, một số nạn nhân thậm chí đã đi 60 dặm để tìm kiếm đất, trộn đất đã sàng và rau dại với nhau, nhào thành một quả bóng và sau khi hấp chín, họ nuốt nó như ăn bánh mì hấp. Tuy nhiên, ăn đất chẳng khác nào uống thuốc độc giải khát, vì đất có tính se, ăn một chút sẽ khiến người ta no, nhưng lâu ngày bụng sẽ phình to, cứng lại, cuối cùng sẽ chết.

Theo:  xevathethao.vn copy link