Vì sao gia đình càng nghèo khó càng dễ ''tan hoang'': Lý do vừa thực tế vừa phũ phàng

( PHUNUTODAY ) - Những gia đình gặp khó khăn về tài chính thường dễ tan vỡ, vợ chồng mỗi người một nẻo, con cái trở nên bơ vơ. Vì sao vậy?

Nghèo thường sinh bực dọc, oán trách nhau

Vật chất quyết định ý thức, cơ sở kinh tế quyết định kiến trúc thượng tầng và một gia đình nghèo khó chẳng phải là lỗi của một cá nhân.

Đó là do các thành viên không có tư duy làm giàu. Họ cũng không nhận ra vấn đề của chính mình, lúc nào cũng đổ lỗi cho người khác khiến cuộc sống ngày càng bế tắc.

Người nghèo họ thường có văn hóa đổ lỗi. Cứ gặp chuyện gì là họ đổ lỗi cho nhau, đổ lỗi cho hoàn cảnh. Những lời buộc tội vô tình ảnh hưởng đến phong thủy, tài lộc của gia đình. Vì nghèo nên ai cũng có oán. Vì oán nên lòng chẳng yên, lòng không êm thì làm gì cũng đổ bể. Cuối cùng họ sống luẩn quẩn trong vòng tròn bế tắc. Cha mẹ đổ lỗi cho con cái, con cái trách móc ngược lại cha mẹ. Cuộc sống như vậy thật ngột ngạt, tù túng.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Nghèo nên cái giá của sai lầm quá đắt

Đối với những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, cái giá phải trả là vô cùng cao. Chẳng hạn như trong một gia đình túng thiếu, nếu đứa trẻ làm vỡ cốc sẽ bị mẹ mắng suốt thời gian. Hay đứa trẻ nói sai một câu cũng bị chì chiết, trách móc cả tuần.

Đó là chưa kể nếu chẳng may trong nhà bị thất thoát một vài triệu thì các thành viên sẽ coi như trời sập đến nơi. Bởi nghèo khó nên họ để ý, căn cơ từng đồng bạc. Và thậm chí, nếu ai đó làm tổn hại đến lợi ích, họ sẵn sàng làm lớn chuyện.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Nhưng với gia đình có kinh tế họ chẳng quan tâm đén lợi ích, họ sẽ tập trung làm việc trọng đại.

Những gia đình nghèo khó thường ''đặt xe trước ngựa''

Có những việc xảy ra, họ chỉ quan tâm đến tình tiết, tâm trạng rối bời, mất đi lý trí, chẳng còn tỉnh táo. Họ chỉ quan tâm đến những điều vô thưởng vô phạt, kém giá trị. Trong khi đó thì họ lại mù mờ trước vấn đề trọng đại, suy nghĩ thiển cận.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Ví dụ như người túng thiếu thường quan tâm xem hôm nay đồ ăn mua có bị đắt không? Mình mua có bị hớ không?. Đôi lúc vì mấy đồng bạc mà họ mệt mỏi cả một ngày dài. 

Một gia đình có các thành viên như vậy thường rơi vào vòng luẩn quẩn bế tắc, ngày càng nghèo khó.

Gia đình sẽ sống trong sự thiếu thốn hòa thuận, êm ấm. Một gia đình bất hòa trong thời gian dài sẽ túng bấn và nghèo khổ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link