Vì sao hoa cúc lại là loại hoa phổ biến nhất trong dâng cúng? Ý nghĩa của hoa cúc thắp hương

( PHUNUTODAY ) - Khi sắm sửa đồ lễ thắp hương thì không thể thiếu bình hoa nhưng trong các loại hoa đi dâng cúng thì hoa cúc thường xuất hiện nhiều nhất.

Trong các lễ vật dâng lên thắp hương thì không thể thiếu những bình hoa. Trong đó hoa cúc là loại hoa thắp hương quen thuộc và phổ biến nhất. Hoa cúng mang ý nghĩa tốt lành, gửi gắm ước mong tốt đẹp, tấm lòng thành kính của gia chủ với  chư Phật, Thánh, gia tiên. Với riêng phật tử, hoa là nhân, sau đó cho ra quả. Cúng hoa thể hiện cho việc tu nhân, tích đức. Nếu hoa đẹp sẽ cho ra quả ngon, mỗi khi nhìn thấy hoa là nhớ đến làm điều thiện, tu nhân để tương lai nhận được thiện quả.

Chính vì thế nên hoa chọn dâng cúng phải là hoa đẹp, có ý nghĩa hay, tên đẹp và trang trọng. 

Hoa cúc là loại hoa gắn liền với những sự tích tốt lành, đó là chuyện một em bé hiếu thảo sống cùng mẹ, khi mẹ ốm nặng em đã vào rừng tìm thuốc và được mách bảo bông hoa có bao nhiêu cánh thì mẹ em sẽ sống được bấy nhiêu năm, em bé thương mẹ nên đã xé cánh hoa thành nhiều cánh để mong mẹ sống được lâu. Thế nên hoa cúc gắn liền với sự hiếu thảo. Ở Trung Quốc, sự tích kể rằng vào một ngày đầu thu, hoàng đế nhìn thấy một đóa hoa cúc vàng rực rỡ nổi bật giữa những cánh đồng cúc xanh thưa thớt nên ngài đã tôn vinh loài hoa này bằng cách đặt nó làm hoa quốc hoa của Trung Quốc.

Hoa cúc là loại hoa phổ biến lại có ý nghĩa hay

Hoa cúc là loại hoa phổ biến lại có ý nghĩa hay

Từ đó, hoa cúc vàng trở thành biểu tượng của sự trong trắng, cao quý và thanh nhã trong văn hóa Trung Quốc. Ở Nhật Bản, hoa cúc vàng được cho là thần linh của nước Nhật và được tôn sùng làm một trong bảy vật báu của cung điện Nhật Bản. Trong thần thoại Nhật Bản, hoa cúc vàng thường được miêu tả là một loài hoa được thần Amaterasu, thần mặt trời và ánh sáng, trồng và yêu thích. Dù là phiên bản nào, hoa cúc vàng đều được coi là một loài hoa đại diện cho sự tinh khiết, cao quý và thanh nhã trong văn hóa các nước trên thế giới.

Trong văn hóa Việt Nam từ xa xưa thì hoa cúc là một loại hoa cao quý nằm trong tứ quý tùng cúc trúc mai. Hơn nữa so với các loại hoa khác thì hoa cúc được trồng phổ biến hơn và có thể trồng quanh năm, hợp với thời tiết khí hậu Việt Nam.

Thế nê hoa cúc hội tụ được nhiều yếu tố để dâng cúng: Ý nghĩa đẹp, hoa đẹp, màu sắc trang trọng, hoa phổ biến quanh năm...

Bây giờ khi nông nghiệp phát triển có nhiều loại hoa khác thì trong tiềm thức hoa cúc đã in sâu vào tâm trí. Thế nên hoa cúc vẫn là loại hoa truyền thống để thắp hương. 

Hoa cúc thường được dùng để dâng lên Phật thánh, gia tiên

Hoa cúc thường được dùng để dâng lên Phật thánh, gia tiên

Lưu ý khi cắm hoa cúc thắp hương

Hoa cúc có nhiều loại từ cúc đại đóa tới cúc nhỏ ti ti. Nhưng để thắp hương nên chọn cúc đại đóa cho trang trọng và đó cũng là loại hoa cúc được tôn vinh trong bộ tứ quý tùng cúc trúc mai. 

Khi thắp hương hoa cúc nên chọn cúc vàng đại đóa

Khi thắp hương hoa cúc nên chọn cúc vàng đại đóa

Hoa cúc có hai màu phổ biến là cúc trắng và cúc vàng nhưng khi thắp hương gia tiên phật thánh nên chọn cúc vàng, bởi cúc trắng biểu trưng cho tang tóc, cúc vàng tưởng nhớ và lại đẹp, lại là màu vàng may mắn.

khi cắm hoa cúc nên chú ý chọn hoa mới nở, tránh chọn hoa đã nở to, nên cắt tỉa và chú ý những lá bị dính phân bón. 

Khi cắm vào bình nên chọn số lẻ 1, 3, 5, 7, 9 bông hoặc có thể 10 bông.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link