Chanh mua về đừng vội bỏ vào tủ lạnh, làm cách này chanh để cả năm vẫn tươi, không bị đắng hỏng

( PHUNUTODAY ) - Để bảo quản chanh được lâu, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây. Đảm bảo hiệu quả sẽ khiến bạn cảm thấy bất ngờ.

Chanh là loại gia vị quen thuộc mà ai cũng biết. Bạn có thể sử dụng chanh cho các loại nước chấm, làm gỏi nộm, làm gia vị cho các món ăn hoặc dùng chanh để pha đồ uống, nước giải khát. Đa số mọi người sẽ mua chanh về cất trong tủ lạnh để dùng dần. Bảo quản chanh trong tủ lạnh không sai nhưng sau một thời gian chanh vẫn sẽ héo dần, thậm chí bị hỏng. Để bảo quản chanh được lâu hơn, luôn có sẵn trong nhà để sử dụng, bạn có thể áp dụng mẹo nhỏ dưới đây.

Bảo quản chanh trong cát

Chọn những quả chanh tươi ngon, mọng nước rồi đem rửa sạch và để cho thật ráo nước.

Chuẩn một chiếc hũ hoặc vại và một ít cát sạch. Lượng cát phải vừa đủ để vùi hết số chanh và cát không được lẫn đất đát, rác, sỏi... Phun một chút nước để làm ẩm cát.

Vùi chanh trong cát có thể giữ cho chanh tươi ngon trong vòng vài tháng.

Vùi chanh trong cát có thể giữ cho chanh tươi ngon trong vòng vài tháng.

Rải một lớp cát xuống dưới đấy hũ/vại rồi xếp chanh lên trên. Cứ một lớp chanh lại rải một lớp cát. Làm như vậy cho đến khi nào hết chanh thì thôi. Lớp trên cùng sẽ là cát phủ kín chanh.

Để hũ/vại chanh ở nơi thoáng mát, tránh nắng.

Với cách này, bạn có thể bảo quản chanh trong khoảng 2 tháng. Mỗi lần dùng chỉ cần lấy chanh ra, đem rửa sạch là được. Đây là cách bảo quản chanh, bưởi, cam, quýt... được các cụ ngày xưa hay áp dụng.

Bảo quản chanh trong ngăn đá

Bạn nên chọn những quả chanh có vỏ mỏng, cầm cảm giác nặng tay và chanh không bị dập nát.

Chanh mua về rửa sạch rồi ngâm nước muối.

Sau đó, vớt chanh ra khỏi nước muối và tráng lại bằng nước sạch. Để chanh ra rổ thưa cho thật khô ráo.

Với những quả chanh to, bạn chỉ cần bổ đôi, không cần cắt vỏ. Tuy nhiên, với chanh nhỏ, vỏ cứng, bạn nên gọt bỏ bớt lớp vỏ xanh bên ngoài rồi mới cắt đôi. Chanh đào thì không cần gọt vỏ vì vỏ chanh vốn dĩ khá mỏng mềm, dễ vắt.

Sau khi cắt đôi toàn bộ số chanh đã chuẩn bị, bạn có thể tiến hành vắt nước chanh. Dùng dụng cụ vắt chanh hoặc vắt căm để vắt chanh sẽ rất tiện, giúp vắt được tối đa nước trong quả chanh. Nếu không có thì bạn có thể vắt chanh bằng tay như bình thường.

Nên dùng một mẩu giấy ăn nhỏ bọc lên vỏ chanh rồi mới vắt. Giấy ăn sẽ thấm phần tinh dầu tiết ra từ vỏ, giúp nước chanh không bị đắng. Lưu ý, nên gấp tờ giấy nhỏ nhất có thể để tránh giấy xòe to hút cả phần nước cốt chanh. Khi thấy giấy ướt thì thay bằng giấy mới.

Vắt nước cốt chanh rồi để vào tủ lạnh sẽ giúp bạn có nước chanh để dùng cả năm.

Vắt nước cốt chanh rồi để vào tủ lạnh sẽ giúp bạn có nước chanh để dùng cả năm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gọt sạch vỏ chanh, gạt bỏ phần hạt, rồi cho vào máy ép chậm để ép lấy nước cốt.

Sau khi vắt hết toàn bộ số chanh đã chuẩn bị, bạn hãy chia nước chanh vào khay đá viên nhỏ rồi bỏ vào ngăn đá. Khi nước chanh đá đông cứng lại thì lấy ra, gỡ các viên nước chanh ra rồi cho vào hộp, đậy nắp kín và để lại vào trong ngăn đá tủ lạnh. Như vậy, khi cần dùng, bạn chỉ cần lấy 1-2 viên nước chanh ra là được. Chỉ cần để vài phút là nước chanh sẽ tự tan ra. Bảo quản theo kiểu này, bạn sẽ có nước cốt chanh để dùng quanh năm. Nước cốt vẫn giữ được mùi thơm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link