Lộc bình ở ban thờ đặt 1 bình hay bắt buộc phải 2 bình? Những lưu ý vị trí đặt lộc bình phong thủy

( PHUNUTODAY ) - Bước vào phòng thờ nhiều gia đình chúng ta thường thấy cặp đôi lộc bình đứng hai bên ban thờ hoặc lộc bình nhỏ đặt luôn trên ban thờ. Điều đó có nghĩa gì, đặt 1 lộc bình được không?

Lộc bình hay còn gọi lục bình là vật trang trí chủ yếu cho phòng thờ. Trước đây lộc bình thường chỉ có trong các gia đình quyền quý vua chúa và giá để mua đôi lộc bình cũng không hề rẻ so với các vật phẩm trong thờ cúng khác. 

Lộc bình (lục bình) thể hiện ý nghĩa phong thủy quan trọng, có thể hội tụ linh khí trời đất, mang đến may mắn, tài lộc, phú quý cho gia chủ. Vật phẩm phong thủy này thường được người làm ăn kinh doanh buôn bán đặc biệt ưa chuộng do có vẻ ngoài sang trọng, quý khí lại có thể giúp trấn trạch, trừ tà, thu giữ cát khí, phúc khí.

Lộc bình có dạng to, dạng nhỏ tùy theo vị trí đặt

Lộc bình có dạng to, dạng nhỏ tùy theo vị trí đặt

Lộc bình có đặc trưng thiết kế mang ý nghĩa thu hút may mắn: 

- Phần miệng bình mở rộng, hơi loe, có hình dáng như một chiếc phễu có thể thu giữ tài lộc, cát khí, linh khí trời đất vào trong đáy lộc bình. Thiết kế này sẽ giúp mang linh khí, cát khí vào bình nhiều hơn thông thường, giúp việc làm ăn, kinh doanh buôn bán của gia chủ được thuận lợi, ổn định và ngày càng phát triển.

- Phần cổ bình thì thu nhỏ, thắt lại ý là để chặn không cho tài vận thất thoát ra ngoài. Còn bên dưới thân bình to rộng, giúp giữ được nhiều của cải, tài lộc, cát khí. 

- Trên lộ bình (lục bình) phong thủy có nhiều đường nét, hoa văn họa tiết khác nhau. Những họa tiết này được thiết kế tinh tế, tỉ mỉ, kỳ công, giúp tăng giá trị thẩm mỹ, tăng thêm tính lưu chuyển, tụ khí và tích tụ nguồn năng lượng phong thủy tốt.

Trang trí lộc bình mang ý nghĩa giữ tài lộc, của cải. Lộc bình thường được trưng bày để mong linh khí, tài lộc, may mắn hội tụ, đem đến luồng sinh khí mới cho gia đình. Ngoài ra, nếu mong muốn gặp nhiều may mắn về sự nghiệp thì cắm vào lọ lục bình cành trúc, về tình duyên thì cắm cành đào. Còn nếu mong muốn được thăng quan tiến chức, sự nghiệp phát triển thì cắm đao kiếm.

Lộc bình phong thủy thường được bày trí theo đôi

Lộc bình phong thủy thường được bày trí theo đôi

Những dạng lộc bình thường gặp và ý nghĩa cho từng loại

+ Lục bình dạng tỏi: Đây là dạng lộc bình có hình dánh như củ tỏi, giúp chiêu tài vừa giúp trừ khử tà ma cho gia đình.

+ Lục bình tỳ bà (đa bình):  Lộc bình (Lục bình) tỳ bà thường được trang trí theo cặp 3 món, 5 món hoặc 9 món. Mỗi các bố trí khác nhau cũng có những ý nghĩa khác nhau. Lục bình tỳ bà 3 món có tượng trưng cho sự vững chãi, trường thọ, sung túc. Lục bình tỳ bà 5 món là sự tượng trưng cho uy quyền và sự an nhàn trong cuộc sống. Còn đối với lục bình tỳ bà 9 món tượng trưng cho may mắn, an lành và trường tồn.

+ Lục bình đôi chạm tứ quý: Lục bình chạm tứ quý được chạm trổ 4 loại cây: Tùng, Cúc, Trúc, Mai tượng trưng cho 4 mùa trên 4 mặt của bình. Mỗi mùa gia chủ có thể đổi hướng của bình cho phù hợp để hút được nhiều tài khí và vượng khí vào nhà.

+ Lục bình vẽ tứ linh: Cũng giống như lục bình chạm tứ quý, lục bình chạm tứ linh: Long, Lân, Quy, Phụng, là 4 con vật linh thiêng theo trong tín ngưỡng văn hoá phương Đông. Lục bình chạm tứ linh có ý nghĩa mang đến sự tài vượng, ấm no, sung túc gia chủ, bảo vệ gia chủ khỏi những tác động xấu.

+ Lục bình chạm Phúc – Đức và hoa sen: Phúc – Đức là mang giá trị tâm linh chỉ số may mắn hay sự sung sướng của mỗi người, mỗi gia đình trong cuộc sống. Phúc - đức dày thì con cái, gia đình an vui, hạnh phúc, giàu sang, vạn đường cát lợi...

Dùng lộc bình thì đặt 1 bình hay phải 2 bình?

Khi trưng bày lộc bình thì đa phần thường có bộ gồm 2 bình đối xứng hai bên. Việc đặt đôi lộc bình hai bên sẽ tạo sự cân xứng đẹp về thẩm mỹ, tăng ý nghĩa phong thủy. Tuy nhiên nếu chọn 1 lộc bình thì cũng vẫn được nhưng khi chọn 1 bình thì lưu ý đặt theo nguyên tắc Đông Bình Tây quả. Nếu chọn lục bình bằng đá cao cấp, bằng sứ thì nên đặt ở hướng Đông Bắc hoặc Tây Nam của ngôi nhà. Nếu chọn lục bình bằng đồng, kim loại thì nên đặt hướng Tây hoặc Tây Bắc.

Ngoài ra khi đặt lộc bình nên chú ý các điều sau:

Tuyệt đối không đặt lục bình ở hai bên cửa chính hoặc đối diện cửa chính, cửa ra vào vì sẽ dễ làm gia đình bị thất thoát tiền bạc, ảnh hưởng đến năng lượng phong thủy của lục bình.

Bày trí lộc bình (lục bình) trong nhà cũng nên chú ý đến sự cân xứng của vật phẩm phong thủy với không gian. Việc mất cân đối trong không gian sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả phong thủy, làm giảm tài lộc, cát khí của gia chủ.

Tuyệt đối không đặt lục bình ở nơi u tối, ẩm thấp, không đặt ở gần cửa nhà vệ sinh vì sẽ giảm may mắn, gây tiêu hao tiền tài không có điểm dừng cho gia chủ.

Lục bình cũng không đặt ở phòng bếp vì dễ tiêu hao may mắn, sinh khí trong nhà, từ đó gây tiêu tán tài lộc.

Không nên bày trí quá nhiều lục bình trong nhà, chỉ nên chọn số lượng vừa đủ để tạo điểm nhấn, sự độc đáo. Nếu trưng quá nhiều dễ gây nhàm chán, mất cân xứng.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link