Vì sao hơn 90% ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam là người trẻ, ngược lại với Vũ Hán và Italia?

( PHUNUTODAY ) - Độ tuổi mắc Covid-19 ở Việt Nam đang ngược với tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán, Trung Quốc và ở Ý.

Việt Nam đã ghi nhận 94 ca nhiễm Covid-19 (17 ca đã được chữa khỏi). Hà Nội hiện là địa phương có số người nhiễm Covid-19 nhiều nhất cả nước với 29 trường hợp.

Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định diễn biến dịch ở Việt Nam đang có xu hướng ngược với một số tâm dịch như Vũ Hán (Trung Quốc) và Italy. Cụ thể, trong số các ca nhiễm của cả nước, ông Chung cho biết chỉ có 8 trường hợp trên 60 tuổi. Còn lại hơn 80 trường hợp dưới 60 tuổi, trong đó có 2 người dưới 10 tuổi…

COVID-19

Phân tích về dữ liệu này, ông Chung phân tích và cho rằng dữ liệu này cho thấy diễn biến dịch bệnh tại Việt Nam đang ngược so với Trung Quốc và Italy, “Tại Italy, 92% người nhiễm Covid-19 và tử vong đều trên 60 tuổi. Tại Trung Quốc, 80% người nhiễm và chết cũng trên 60 tuổi. Trong khi đó, ở Việt Nam, chưa có ca tử vong nào, nhưng số người trẻ mắc COVID-19 chiếm tới 80 người, số người già chỉ có 7 người, có nghĩa số người mắc bệnh hiện nay chiếm tới hơn 90% là người trẻ, còn độ tuổi trung bình nhiễm bệnh là 34 tuổi".

Theo ông Chung, việc nêu các dữ liệu thực tế và qua thực tiễn ổ dịch mới ở Malaysia, có thể nói những nhận định của thành phố trước đây đã đúng, đó là diễn biến dịch bệnh rất khó lường, nguy cơ lây nhiễm nhiều độ tuổi.

Tiếp nữa là cả các nước có vùng thời tiết nóng như Malaysia, Camphuchia, Thái Lan và vùng nóng phía Nam vẫn có nguy cơ lây lan dịch, còn mức độ thế nào so với vùng lạnh vẫn đang được theo dõi, đánh giá.

Nói thêm về thực tế này, ông Chung dự đoán do những người ở độ trẻ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn do nhóm này thường xuyên đi lại nhiều hơn, ít phòng ngừa hơn. Bởi vậy, với diễn biến khó lường của dịch bệnh, Chủ tịch Hà Nội khuyến cáo người dân nên ở trong nhà, hạn chế ra đường và sử dụng phương tiện công cộng, nếu ra ngoài phải đeo khẩu trang.

Với tổng số ca nhiễm trên địa bàn Hà Nội, ông Chung cho biết có đến 20 trường hợp xuất phát từ nước có dịch về, đã kịp thời cách ly và ngăn chặn từ sân bay, còn lại là một số ca lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Người đứng đầu Chính quyền Hà Nội phân tích thêm những ngày qua, thành phố tiếp nhận khoảng 2.500 người từ vùng dịch về và có 20 ca nhiễm xuất phát từ đây. Dự kiến tới đây, số người về từ vùng dịch tăng lên khoảng 10 lần, nên nếu giữ tỷ lệ như vừa qua, số ca nhiễm cũng có thể tăng lên 10 lần. Điều này đã được thành phố tính toán.

Song việc đáng lo ngại hơn, ông Chung cho rằng giai đoạn trước, dịch ở nước ngoài mới “chớm” nên các ca nhiễm khi vào Việt Nam cũng ở thể nhẹ. Nhưng giai đoạn tới, dịch các nước bên ngoài bùng phát, các ca nhiễm về có thể sẽ ở tình trạng nặng hơn. Đó là điều đáng lo.

Vì thế, ông Chung cho rằng trong phòng, chống dịch cần có những quyết sách mạnh mẽ, bởi “nếu lừng chừng là trở tay không kịp”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng khẳng định cả hệ thống đã vào cuộc quyết liệt chống dịch. Công tác tuyên truyền của thành phố, của trung ương trên địa bàn đã nhận được sự ủng hộ cao của người dân.

"Cho phép tôi với tư cách cá nhân và lãnh đạo thành phố, bày tỏ sự trân trọng với mọi tầng lớp trên địa bàn thủ đô, trong thời gian qua đã thực hiện tốt chủ trương của trung ương, thành phố, mọi người tham gia tích cực công tác phòng chống dịch COVID-19 của thành phố", ông Chung nói.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link