Vì sao không nên chọn bột sắn ướp hương hoa?

11:45, Thứ bảy 22/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có kinh nghiệm khi chọn bột sắn về dùng để thanh nhiệt sẽ không chọn loại có ướp hương hoa.

Lý do nên cẩn trọng với bột sắn dây ướp hương hoa 

Bột sắn dùng ngoài hàng trà nước nhằm phục vụ sở thích ăn chơi của người tiêu dùng nên thường có dùng loại có hương hoa để tạo mùi thơm. Nhưng những người có kinh nghiệm khi chọn mua bột sắn về cho gia đình dùng để thanh nhiệt sẽ không chọn mua bột sắn có hương hoa mà sẽ chọn mua bột sắn nguyên chất.

Lý do là vì bột sắn dây ướp hương hoa có thể có hương liệu để giữ mùi thơm lâu và tránh mốc. Nhiều nhà sản xuất sẽ dùng cả hương liệu chứ không chỉ là cánh hoa bưởi tự nhiên. Bởi cánh hoa tự nhiên nhanh nhạt mùi và cần dùng lượng lớn để ướp hương nên chi phí tốn kém. Trong khi đó khi mua bột sắn hương bưởi, bạn ngửi rất rõ mùi hương hoa này. Tinh dầu công nghiệp thơm nhưng không có lợi thậm chí gây hại sức khỏe người tiêu dùng. Những cánh hoa còn trong bột sắn cũng dễ bị nấm mốc hơn ảnh hưởng xấu sang bột sắn.

Bột sắn giúp thanh nhiệt

Bột sắn giúp thanh nhiệt

Mùi hương hoa khiến người mua hàng khó phân biệt mùi mốc, phân biệt mùi bột sắn xịn hay không xịn. Bởi vì hương hoa mạnh át hết mùi khác nên khó nhận biết. Trong khi đó bột sắn dây trắng nguyên chất rất dễ nhận ra mùi. Bột sắn màu trắng nên khó phân biệt mốc chỉ dựa vào ngửi mừi. Do đó khi mua bột sắn nguyên chất bạn sẽ dễ phân biệt mùi hơn bột sắn ướp hương thơm.

Cách phân biệt bột sắn dây xịn và bột sắn pha tạp

Quan sát màu và ngửi mùi của bột sắn

Bột sắn lọc càng nhiều nước càng trắng. Nhưng một số cơ sở giảm chi phí có thể dùng chất tẩy trắng. Do đó khi mua bạn cần ngửi mùi và nhìn màu. Bột sắn dây ngon có màu trắng tinh cùng mùi thơm đặc trưng của củ sắn. Các bà nội trợ có thể kiểm tra thêm bằng cách nếm chút bột sắn và nếu tan nhanh, mịn trong miệng thì chắc chắn đây là loại bột sắn mới làm. Bạn nhớ ngửi để nhận biết mùi của bột sắn dây. Khi thấy bột sắn có mùi lạ thì tuyệt đối nên mua. Tuyệt đối tránh bột sắn có mùi nồng như mùi vôi.

Bột sắn không ướp hương hoa sẽ dễ nhận biết hơn

Bột sắn không ướp hương hoa sẽ dễ nhận biết hơn

Quan sát và cắn viên bột sắn

Bột sắn dây xịn thì cắn sẽ  thầy chúnggiòn tan. Khi sờ vào viên bột sắn thì thấy thành của viên bột sắc cạnh, trong khi bột sắn pha tạp thành không sắc cạnh, cắn không giòn mà bị mủn. 

Kiểm tra độ hòa đặc khối

Bột sắn dây xịn sẽ tan lắng nhanh. Bạn hãy cho bột vào nước lọc, khuấy đều, để tủ mát. Sau đó gạn nước. Nếu bột sắn trắng tinh thì đó là sắn xịn. Khi úp xuống nếu thấy bột sắn đặc lại bám vào cốc thì đó là sắn xịn còn nếu bột sắn chảy chảy từ từ xuống thì đó là pha tạp. 

Kiểm tra lắng cặn của bột sắn

Bột sắn nguyên chất lọc kỹ khi cho vào nước nguấy tan rồi gạn sang cốc khác mà không để lại cặn thì là bột sắn xịn còn nếu có lắng cặn là bột không tốt, bột lọc không kỹ còn lẫn xơ sắn hoặc đã pha tạp.

Kiểm tra độ trong suốt

Bột sắn nguyên chất khi chín sẽ có màu trong suốt nhìn rõ đáy. Trong khi đó bột sắn pha tạp sẽ không có độ trong như vậy. Bột sắn xịn khi chín sẽ mềm còn bột sắn pha tạp sẽ không mềm mà cứng cứng dai dai hoặc nhão đứt như bột gạo tẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên