Vì sao phi tần có thể đánh hay phạt nặng nhưng tuyệt đối không được mắng cung nữ?

( PHUNUTODAY ) - Các phi tần của vua có thể đánh hoặc phạt cung nữ, nhưng họ không bao giờ mắng nhiếc, vì sao thế?

Khi xem các phim cung đấu xưa, chúng ta thường thấy cảnh các phi tần mắng chửi cung nữ khi họ làm sai việc gì. Thế nhưng, các nhà sử học cho rằng điều này là chưa chuẩn xác. Ngày xưa, các phi tần có thể đánh hay phạt cung nữ, nhưng họ sẽ không bao giờ mắng chửi cung nữ, điều này giải thích như sau:

Vì sao phi tần có thể đánh hay phạt nặng nhưng tuyệt đối không được mắng cung nữ?

Vì sao phi tần có thể đánh hay phạt nặng nhưng tuyệt đối không được mắng cung nữ?

Ảnh hưởng của nho giáo

Người xưa cho rằng nếu dùng các lời lẽ khó nghe để mắng chửi các cung nữ cũng giống như tự bôi nhọ nhân phẩm của mình. Ở thời phong kiến, các phi tần cũng chịu sự ảnh hưởng của Nho giáo.

Nho giáo có câu: “Dung nhan đoan trang, mộc mạc mới thể hiện ra giá trị của khí chất. Phục sức nếu quá xa hoa thì sẽ lộ ra sự dung tục”. Vì vậy, họ vô cùng coi trọng lễ nghĩa, công dung ngôn hạnh. Những người xuất thân từ các gia đình quyền quý thì lại càng quan trọng chuyện này.

Các bậc quân vương thời xưa vô cùng đề cao phẩm hạnh của các phi tần. Vì vậy, các phi tần luôn phải chú trọng chuẩn mực, lời ăn tiếng nói. Nếu hoàng hậu hoặc các phi tần dùng lời lẽ khó nghe mắng chửi các cung nữ sẽ khiến người khác cho rằng họ là phụ nữ ghê gớm, không có phép tắc, việc này không chỉ ảnh hưởng tới danh tiếng của họ mà còn gây hại cho gia tộc của họ.

Sợ bị bàn tán

Trong cung có tới hàng nghìn người nên chỉ cần một chuyện xảy ra ngay lập tức sẽ lan truyền khắp nơi. Vì thế, đôi lúc, việc các phi tần mắng chửi cung nữ có thể sẽ bị thổi phồng thành quá đà.

Nếu sơ sảy, sự việc đến tai hoàng đế sẽ khiến ngài cảm thấy người đó chua ngoa, đanh đá mà ghét bỏ. Thậm chí, không ít vị phi tần vì chuyện này mà bị thất sủng, đày vào lãnh cung.

Phi tần có nhiều bí mật mà cung nữ thân cận nắm rõ

Phi tần có nhiều bí mật mà cung nữ thân cận nắm rõ

Sợ bí mật bị tiết lộ

Các cung nữ là những người thân cận, làm việc cạnh chủ tử gần như 24 tiếng một ngày. Vì thế, mọi chuyện của các phi tần, họ đều nắm rõ. Ví dụ như, vị phi tần đó đang liên kết với ai, hãm hại ai đều là những bí mật mà các cung nữ biết được. Vì vậy, nếu bị chủ tử đánh mắng, trong lúc uất ức, họ có thể tiết lộ những bí mật này. Sự việc bị lộ cũng là điều khiến các phi tần lo sợ.

Trong lịch sử, Đôn phi Uông thị là vị phi tần được gả vào cung từ năm 17 tuổi. Bà vào cung không lâu đã hạ sinh công chúa, vì thế, địa vị của bà ngày càng vững chắc. Thế nhưng, vì được hoàng thượng sủng ái, Đôn phi Uông thị lại càng cao ngạo.

Một lần, vị phi tần nãy đánh mắng một cung nữ tới chết vì một lỗi nhỏ. Câu chuyện qua nhiều lời đồn đại đã đến tai hoàng thượng. Kết quả, hoàng thượng nổi giận lôi đình mà ra lệnh trừng phạt Đôn phi Uông thị. Đồng thời, ngài đã cấm vị phi tần này không được đến gần công chúa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn