Vì sao thái hành tỏi lại bị cay mắt? Mách bạn mẹo thái cả rổ hành mà không sợ chảy nước mắt

20:45, Thứ ba 09/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thái một củ hành mà nước mắt đã chảy ròng ròng. Hãy áp dụng những mẹo sau để không còn hiện tượng này.

Vì sao hành tỏi gây cay mắt, chảy nước mắt?

Khi thái hành tỏi gồm hành ta, hành tây, tỏi tây tỏi ta, bạn thường thấy bị cay mắt rồi chảy nước mắt. Có người chảy nước mắt nước mũi ròng ròng. Đó là vì trong hành tỏi có chất amino axit sulfoxide, khi thái chúng bay ra ngoài rồi vào mắt. Khi gặp  enzyme alliinase thì axit này sẽ tạo thành chất khí propanethiol S-oxide và sau một chuỗi phản ứng thì tạo ra axit sulfuric. Axit  khiến bạn cảm thấy cay, nóng rát mắt rồi kích thích làm chảy nước mắt. Thậm chí nếu thái nhiều có thể khiến mắt bạn tạm thời mất thị lực, khiến bạn không nhìn thấy tạm thời. 

Do đó để thái hành tỏi không bị cay mắt thì phải tránh được việc hợp chất trong hành tỏi bay vào mắt.  Bạn có biết những đầu bếp nhà hàng vẫn thái cả rổ hành mỗi ngày, đặc biệt những nơi cần làm hành phi thì liên tục phải thái hành, thậm chí công việc cả ngày chỉ là thái hành. Thế nên nếu không có phương pháp sẽ không làm được công việc, thậm chí nước mắt nước mũi chảy ròng ròng.Dưới đây là một số mẹo thái hành tỏi không bị cay mắt:

Thái hành tỏi gây cay mắt chảy nước mắt

Thái hành tỏi gây cay mắt chảy nước mắt

Cho hành tỏi vào tủ lạnh rồi hãy thái

Đầu bếp nổi tiếng Andrews cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về thực dưỡng mách rằng khi cho hành tỏi vào tủ lạnh thì chúng sẽ giúp giảm các phản ứng gây cay mắt. Do đó trước khi thái hành tỏi hãy thả chúng vào ngăm mát tủ lạnh 30 đến 45 phút hoặc vào ngăn đá tầm 10 phút rồi mang ra thái. Hãy lấy ra từng lượng nhỏ và thái nhanh bởi nếu nhiệt độ tăng lên chúng lại gây hăng mắt. 

Dùng lò vi sóng

Cho hành tỏi vào lò vi sóng quay tầm 30 giây cũng giúp làm giảm phản ứng hóa học nên hỗ trợ tránh bị cay mắt. Do đó hãy cho từng nắm nhỏ hành tỏi vào quay trong lò rồi thái, thái xong đợt nào lại quay tiếp đợt tiếp theo.

Vừa nhai thứ gì đó vừa thái

Động tác nhai như nhai kẹo cao su, nhai đồ ăn, thậm chí nhai giả vờ, nhai nước bọt sẽ khiến bạn thở bằng miệng nhiều hơn. Khi miệng liên tục mở thì sẽ hút các giọt bắn mang hợp chất gây cay của hành tỏi vào miệng nên giảm lượng vào mắt. 

Mẹo giúp cho giảm chất hăng cay của hành tỏi bay vào mắt

Mẹo giúp cho giảm chất hăng cay của hành tỏi bay vào mắt

Dùng khoai tây chà lên 2 mặt dao

Khoai tây giúp hợp chất gây cay trong hành tỏi phản ứng nhanh hơn nên bay lên mắt ít hơn. Do đó trước khi thái hành tỏi, hãy thái lát khoai tây và chà chúng đều lên hai bề mặt dao. Nếu bạn phải thái nhiều thì liên tục chà mới khoai tây lên dao.

Thái hành dưới nước

Nước sẽ ngăn chặn hợp chất bay hơi trong hành tỏi khiến chúng không bay lên mắt được. Di đó hãy đặt thớt vào trong chậu nước rồi thái hành tỏi trong nước. Nước sẽ cản trở chúng bay lên không khí và giảm lượng bay vào mắt. Bạn cũng có thể cắt hành tỏi dưới vòi nước chảy. Nước chảy vừa giúp rửa trôi các chất nhựa cay trong hành tỏi vừa giúp hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt của bạn.

Đốt nến bên cạnh khi thái hành tỏi

Gặp lửa thì các hợp chất trong hành tỏi phản ứng ngay nên bớt lượng bay vào mắt. Vì thế hãy để ngọn nên bên cạnh khi thái để chúng hút bớt lưu huỳnh từ hành nên hạn chế vào mắt bạn.

Dùng giấm chua thoa lên dao thớt

Giấm chua hoặc cốt chanh thoa lên bề mặt dao và thớt cũng giảm độ cay của hành vì chúng giúp giảm hiện tượng phản ứng chất gây cay trong hành, tỏi Do đó bạn cứ thỉnh thoảng lại thoa một ít giấm lên bề mặt dao thớt rồi lại thái. 

Đeo kính mắt khi thái hành tỏi

Đeo kính mắt hoặc kính bơi chính là tạo một bức tường cản trở các hợp chất từ hành tỏi bay vào mắt. 

Bật quạt thổi xuôi

Bật quay và cho chúng thổi bay hơi hành ra khỏi chiều cơ thể cũng giảm lượng hơi cay vào mắt của bạn. 

Thái phần gốc hành sau

Phần chất gây hăng mắt này nằm ở gốc hành nhiều hơn. Do đó khi thái hãy thái phần trên trước phần gốc thái sau.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: