Vì thói quen này khi ăn uống khiến bệnh ung thư ở Việt Nam tăng chóng mặt do quá nhiều người mắc

( PHUNUTODAY ) - Vì thói quen này khi ăn uống khiến bệnh ung thư ở Việt Nam tăng chóng mặt do quá nhiều người mắc phải mà chẳng ngờ.

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể và ngược lại, nếu bạn ăn uống không đúng cách hoặc duy trì những thói quen xấu thì nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm là rất cao, trong đó có cả ung thư. Do vậy, hãy sửa ngay một số sai lầm khi ăn uống dưới đây để phòng tránh nguy cơ mắc phải nhiều vấn đề sức khỏe nguy hại bạn nhé!

Ăn quá ít rau

Điều tra cho thấy hơn 57% người trưởng thành ăn thiếu rau và trái cây so với khuyến nghị của WHO. Tỉ lệ này ở nam cao hơn nữ.

Mỗi suất rau hoặc trái cây tương đương 80g phần ăn được, lượng này tương đương với 1 trái chuối, táo, kiwi cỡ vừa hay một bát rau xanh, nửa cốc nước ép rau quả.

Trong một nghiên cứu khác của Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng chỉ rõ, người Việt ăn rất ít rau với mức 170-200g/ngày nhưng ăn nhiều thịt với lượng trên 80g/ngày, gấp 3-4 lần so với những năm trước. Trong khi lượng cá chỉ đạt 60g/ngày, bằng 1/5 khuyến cáo của WHO.

ung-thu

Trao đổi thêm bên lề hội nghị, TS Cao Thị Thu Hương, Trưởng khoa Dinh dưỡng và bệnh không lây nhiễm, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng nguyên nhân khẩu phần ăn của người Việt thay đổi theo hướng không tốt do tác động của kinh tế thị trường.

"Rau quả không cung cấp nhiều năng lượng nhưng cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt các chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể", TS Hương nhấn mạnh.

Theo bà Hương, đối với bệnh không lây nhiễm, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường luôn phải giảm tinh bột, việc bổ sung rau xanh sẽ giúp dạ dày không có cảm giác đói. Còn với những người mắc tim mạch, rau quả đóng vai trò quan trọng, vừa tránh táo bón vừa hòa tan cholesterol, giảm lắng đọng cholesterol trong thành mạch.

Bà Hương khuyên những bệnh nhân tăng huyết áp, tiểu đường nên ăn rau lót dạ trước rồi mới ăn cơm hoặc thịt, vừa giúp giảm tinh bột vừa giúp quá trình chuyển hóa được tốt hơn.

Ngoài ăn ít rau, nhiều thịt, người Việt cũng đang nằm trong nhóm nước ăn mặn với 9,4 g muối/ngày, cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của WHO. Ăn nhiều muối là yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp, đột quỵ, ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và một số bệnh tim mạch khác.

Ăn quá nhiều các sản phẩm đậu nành

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, uống quá nhiều protein đậu nành sẽ làm giảm sự hấp thu sắt của cơ thể, có thể dẫn đến thiếu máu thiếu sắt. Trong thời gian dài, nó có thể khiến bạn chóng mặt , mệt mỏi và các triệu chứng khác của bệnh thiếu máu. Ngoài ra, các sản phẩm đậu nành rất giàu methionine. Nếu bạn tiêu thụ nhiều sản phẩm từ đậu nành, các methionine dưới tác động của các enzyme, sẽ thay đổi thành homocysteine. Nó sẽ làm hỏng các tế bào thành động mạch, dẫn đến xơ cứng động mạch.

Ăn đồ nóng thường xuyên

Theo các bác sĩ đã cảnh báo, niêm mạc thực quản chỉ chịu được nhiệt độ từ 40 - 50 độ C. Vậy nên, nếu ăn nhiều món nóng thường xuyên thì nguy cơ cao bạn có thể gặp phải các bệnh ung thư hệ tiêu hóa, điển hình là ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

Trung tâm IARC thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo rằng, việc sử dụng đồ uống nóng trên 65 độ C có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Vì vậy, nếu chúng ta không sửa ngay thói quen ăn đồ nóng thường xuyên thì thực quản sẽ bị tổn thương, viêm loét và dần bị ăn mòn theo thời gian.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link