Ăn rau muống có ngon đến mấy cũng phải chú ý đến điểm này nếu không muốn rước họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Rau muống là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi dễ ăn, dễ chế biến lại giúp làm dịu đi đáng kể cái nóng nực, oi ả của ngày hè. Thế nhưng, ăn rau muống nhất định phải biết điều này kẻo rước thêm bệnh vào người:

Ăn rau muống khi có vết thương hở

Theo lương y Bùi Hồng Minh, khi bạn có vết thương hở mà ăn rau muống sẽ dễ hình thành sẹo xấu sau khi vết thương lành hẳn. Nguyên nhân là rau muống làm kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi, khiến làn da rất mất thẩm mỹ. Chưa kể, ăn rau muống còn khiến tình trạng da non mọc lên gây ngứa nhiều hơn bình thường.

nhung-ai-khong-nen-an-rau-muong-phunutoday

Vì thế, mọi người không muốn bề mặt da gồ ghề, trông mất thẩm mỹ cần hết sức chú ý chế độ ăn, đặc biệt phải loại bỏ rau muống ra khỏi các bữa ăn của mình. Chị em phụ nữ và nhất là người có vết thương trên mặt thì càng không được chủ quan, tránh hậu quả đáng tiếc.

Không ăn rau muống nước

Ăn rau muống nước dễ bị ngộ độc do hầu hết được trồng tại các ao hồ có nguồi nước bị ô nhiễm, rất bẩn, đây là môi trường cho nhiều giun sán ký sinh. Hơn nữa, quá trình canh tác không đòi hỏi tưới tiêu, khiến lượng thuốc trừ sâu trên thân cây ít được tẩy rửa.

Ngoài ra, thuốc trừ sâu sau khi được phun vào ruộng rau sẽ rơi xuống môi trường nước, rau hút loại nước độc này sẽ nhiễm độc nặng hơn so với rau trồng trên cạn.

Không ăn khi chưa chín kỹ

Ăn sống rau muống hoặc ăn rau chưa chín kĩ có thể bị đầy bụng, dị ứng hoặc đau bụng. Bởi trong rau muống có một loại ký sinh trùng sán lá ruột lớn có tên khoa học Fasciolopsis buski.

Khi trứng sán này theo thức ăn vào cơ thể sẽ nở và phát triển, gây ra những cơn đau bụng nhẹ và triệu chứng tiêu chảy, dị ứng, nguy hiểm hơn là gây ra các bệnh mạn tính ở túi mật, vỡ gan, xơ gan, suy gan...

Không ăn cùng với sữa

Không nên ăn rau muống cùng với sữa và các chế phẩm từ sữa.

Vì những sản phẩm như sữa bò, sữa chua, pho mát đều giàu hàm lượng canxi, còn rau muống lại chứa một số thành phần hóa học có thể làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ can xi, do vậy khi ăn cùng lúc những loại thực phẩm này sẽ không mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhất cho cơ thể.

Giải pháp:

- Theo chuyên gia, để lựa chọn rau muống ngon cần chú ý không lựa chọn rau muống có màu xanh đậm bất thường, cọng và lá to, khi bẻ, rau có độ giòn hơn bình thường. Nên chọn rau có thân nhỏ, lá nhỏ, màu xanh bình thường.

- Trước khi chế biến cần rửa rau qua nhiều nước, ngâm rau trong nước muối loãng.

- Khi ăn rau muống nên đảm bảo rau được nấu chín, tránh ăn sống hoặc tái.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn