Vị trí tốt nhất để đặt cây đào Tết trong nhà, chọn đúng để năm mới nhiều tài lộc

19:17, Thứ ba 23/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Lựa chọn vị trí đẹp để cây đào Tết sẽ mang ý nghĩa tốt cho phong thủy của căn nhà, năm mới đón nhiều phúc lộc.

Ý nghĩa của cây đào ngày Tết

Theo quan niệm xa xưa, cây đào là một trong những loại cây có tác dụng xua đuổi quỷ dữ trong những ngày đầu năm mới. Màu đỏ hồng của hoa đào mang sinh khí mạnh và là lởi chúc phúc đầu năm may mắn.

Theo tích xưa, ở phía đông núi Sóc Sơn có một cây đào lâu năm. Cây có to lớn, cành lá sum sê. Bóng cây có thể che phủ cả một vùng rộng. Tương truyền có hai vị thần tên là Trà và Uất Lũy trú ngụ trên cây đào khổng lồ này. Uy quyền của các vị thần tỏa ra che chở cho dân chúng khắp vùng, quỷ dữ không dám bén mảng tới làm phiền người dân. Ma quỷ rất sợ sấm sét mà hai vị thần tạo rao, từ đó chúng cũng sợ luôn cả cây đào, hoa đào. Vào những ngày cuối năm, thần Trà và Uất Lũy cũng lên chầu Ngọc Hoàng như các vị thần khác. Do đó, trong khi các vi thần vắng mặt, ma quỷ nhân cơ hội hoành hành. Để chúng không làm phiền, quấy phá tới cuộc sống thường ngày, người dân sẽ chặt cành đào để ở trong nhà. Nhà nào không tìm được cành đào thì sẽ lấy giấy hồng điều, vẽ hình của hai vị thần và dán lên cột trước nhà để xua đuổi ma quỷ.

Từ đó, khi đến Tết, mỗi nhà sẽ đem cành đào vào cắm trong nhà để xua đuổi ma quỷ, chào đón năm mới bình an.

dao-tet-01

Vị trí đặt cây đào Tết trong nhà

Cây đào, cành đào khi mua về nên lựa chọn vị trí đặt phù hợp để kích hoạt sinh khí, nguồn năng lượng tích cực, mang đến sự yên vui cho gia đình.

Theo quan niệm phong thủy, mỗi năm sẽ có một hướng đặt cây đào Tết phù hợp. Ví dụ, các năm Ngọ, Tuất, Dần thì cây đào nên được để ở hướng Đông; các năm Dậu, Sửu, Tỵ thì cây đào nên để ở hướng Nam; các năm Tý, Thìn, Thân thì cây đào nên để ở hướng Tây; các năm Mão, Mùi, Hợi thì cây đào nên để ở hướng Bắc.

Ngoài ra, gia chủ cũng cần chọn chậu cây, bình cắm có màu sắc phù hợp. Nếu để cây đào ở hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc thì nên chọn chậu/bình có màu vàng nâu; nếu để cây đào ở hướng Tây hoặc Tây Bắc thì nên chọn chậu/bình có màu trắng hoặc vàng; nếu đặt cây đào ở hướng Nam thì chọn bình/chậu màu tím hoặc đỏ; nếu đặt cây ở hướng Đông, Đông Nam thì chọn bình/chậu màu xanh lá cây, xanh ngọc bích; đặt cây ở hướng Bắc thì chọn bình/chậu màu xanh da trời.

Lưu ý khi chọn cây đào Tết

Nên chọn những cây đào, cành đào có tán tròn, các nhánh cây phân bố đồng đều. Dáng đào này tượng trưng cho sự viên mãn, tròng trịa, đủ đầy. Ngoài ra, cây đào phải có nhiều nụ, nụ mập mạp, các bông hoa nở có cánh dày.

Nếu chọn được cây đào có thân xù xì, chắc khỏe thì càng tốt. Ngoài việc có nụ, cây đào nên có nhiều mầm xanh, lá non đại diện cho năm mới nhiều lộc lá, may mắn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền