Hoa cắm bàn thờ bao nhiêu bông, 3, 5 hay 7 thì có lộc: Đây là con số chính xác, tốt cho phong thủy

( PHUNUTODAY ) - Người ta thường chọn hoa cắm bàn thờ ngày Tết là số lẻ để mong cầu tổ tiên những điều may mắn, tốt đẹp sẽ đến với gia đình mình.

Hoa là một vật không thể thiếu khi cúng bàn thờ bởi theo phong tục truyền thống của người Việt. Hoa cúng có giá trị tuy nhỏ nhưng lại mang nhiều ý nghĩa lớn. Một bình hoa đẹp đặt cạnh những món ăn khi dâng cúng thể hiện cho sự trang nghiêm, lòng thành kính và thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với các đấng sinh thành những điều tốt đẹp nhất.

Trong Phật giáo, hoa còn mang một ý nghĩa khác đó là nhân, thấy hoa là nhớ đến việc phải tu nhân, những đóa hoa đẹp không phải phạm vào cấm kỵ thì tương lai sẽ hái được quả ngon. Chính vì những ý nghĩa trên, nên cúng hoa trên bàn thờ là việc không thể thiếu trong những dịp quan trọng như lễ và Tết.

hoa

Hoa Tết nên cắm bao nhiêu bông?

Theo quan điểm tâm linh cũng như theo triết lý Âm Dương, những số lẻ như 1, 3, 5, 7 và 9 là số dương, tượng trưng cho con người, cho những điều may mắn sẽ đến với gia chủ. Còn những số chẵn như 2, 4, 6 và 8 là số âm, tượng trưng cho điềm xui, không may mắn, cần phải kiêng kị.

Vì vậy, người ta thường chọn hoa cắm bàn thờ ngày Tết là số lẻ để mong cầu tổ tiên những điều may mắn, tốt đẹp sẽ đến với gia đình mình.

Tuy nhiên, theo quan niệm của phong thủy, cắm số lượng bông hoa trong bình hợp với tuổi của gia chủ cũng sẽ giúp mang lại may mắn và thuận lợi trong việc làm ăn, phát triển sự nghiệp. Cụ thể:

Tuổi Hợi, Mão, Mùi nên cắm 6 bông trong một bình.

Tuổi Tỵ, Dậu, Sửu cắm 9 bông hoa trong bình.

Tuổi Dần, Ngọ, Tuất nên cắm 2 bông hoa.

Tuổi Thân, Tý, Thìn nên đặt bình hoa có 7 bông.

Những loại hoa nên cắm trên bàn thờ ngày Tết

Hoa sen

Hoa sen có mùi hương thanh khiết, vẻ ngoài sang trọng và gắn liền với nhiều điển cố, điển tích của nhà Phật. Vậy nên, loài hoa này cũng thường được lựa chọn để cắm trên ban thờ vào ngày Tết.

Gia chủ lựa chọn hoa sen với mong muốn một năm mới bình an, may mắn, sự nghiệp thành công. Hoa cúc vàng Hoa cúc là một lựa chọn quen thuộc với nhiều gia đình khi muốn cắm hoa trên ban thờ. Cung tài vận thuộc hành Kim, mà hành này lại có màu sắc tương sinh tương hợp là màu vàng, màu trắng, màu xám nên có thể chọn hoa cúc vàng cắm trên bàn thờ để cầu tài lộc.

photo-1-16474064093901570374996-7875

Hoa đào, hoa mai

Đây là hai loài hoa thường thấy vào dịp Tết. Chúng không chỉ có vẻ ngoài đẹp mắt, mùi hương nhẹ nhàng mà còn mang ý nghĩa tượng trưng cho phú quý, giàu sang và có tác dụng xua đuổi tà ma, mang đến may mắn và nguồn sinh khí cho gia chủ, đón chào một năm mới bình an và may mắn.

Hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ là một loài hoa được biết đến bởi nó tượng trưng cho tình yêu hạnh phúc và ngoài ra còn mang ý nghĩa là sự các tường. Hoa hồng thường có mùi thơm nhẹ, dễ chịu rất thích hợp dâng cúng trên bàn thờ.

Trong phong thuỷ, màu đỏ thường tượng trưng cho sự may mắn, nếu chọn hoa hồng đỏ là hoa cúng chưng bàn thờ Tết thì gia chủ sẽ được thần Phật phù hộ giàu tài lộc, làm ăn phát triển, phát đạt hơn.

Hoa lay ơn

Lay ơn còn được biết đến với một tên gọi khác đó là “kiếm lan" bởi hoa này có hình dáng thẳng đứng giống như một thanh kiếm còn bông thì rất giống hoa lan. Đây là loại hoa có dáng đẹp, tươi lâu, phù hợp với mục đích cắm hoa ngày Tết. Hoa thể hiện cho tình cảm ấm áp, sự chung thuỷ.

Cúc đồng tiền

Đây là loài hoa có nhiều màu sắc đa dạng, nhưng nếu dùng để cúng thì nên chọn những hoa có màu đỏ hoặc vàng hoặc những màu đậm để thể hiện cho sự biết ơn, lòng thành kính của mình đối với ông bà tổ tiên.

Cũng như tên gọi thì hoa còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, tiền tài và thịnh vượng cũng như thể hiện cho sức khỏe và tuổi thọ của gia chủ.

Lưu ý khi cắm hoa trên bàn thờ

- Không nên cắm một lúc quá nhiều loài hoa trong một lọ, dễ gây mất thẩm mỹ

- Hoa cúng nên chọn những hoa mới chớm nở, không nên nở quá to để giữ hoa được tươi lâu hơn. Chú ý thay nước thường xuyên để hoa không bị héo úa.

- Những ngày lễ nên mua hoa quả tươi, thể hiện tấm lòng chân thật, không nên lựa chọn các loại hoa giả.

- Nếu cắm hoa mai, hoa đào dịp lễ Tết, gia chủ nên chọn càng nhiều nụ, lá non và mua trước 3 đến 5 ngày để hoa nở đúng dịp Tết.

- Nên lựa chọn các loại hoa có mùi hương nhẹ nhàng, không nên chọn hoa có mùi quá nồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn