Vị vua lên ngôi khi đang ở tù? Có 3 người con rể làm vua

13:01, Thứ bảy 17/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong lịch sử phong kiến của Việt Nam ghi nhận số phận ly kỳ của một vị vua, ông lên ngôi khi đang ở trong tù. Bạn có biết, ông là ai?

Vị vua có số phận ly kỳ, lên ngôi khi đang ở tù

Vị vua có số phận ly kỳ bậc nhất của lịch sử Việt, khi đang là tù nhân thì bỗng nhiên được đưa lên ngôi. Vị vua này chính là vua Lê Hiển Tông (1717 - 1786), ông cũng là một trong những vị vua áp chót của nhà Hậu Lê. Ông có tên húy Lê Duy Diêu, là con trưởng của vua Lê Thần Tông. Sinh thời, vua Lê Hiển Tông đã nắm giữ quyền lực trong suốt thời gian 46 năm và hưởng thọ 69 tuổi.

Dù sinh ra trong một gia đình đế vương, nhưng cuộc sống của ông cũng không hề dễ dàng bởi đây là giai đoạn vua Lê đã mất hết, thực quyền đã rơi vào tay chúa Trịnh. Các đời vua trước như Lê Kính Tông còn bị chúa Trịnh bức tử, Lê Dụ Tông đã bị ép phải thoái vị.

Vị vua có số phận ly kỳ bậc nhất của lịch sử Việt, khi đang là tù nhân thì bỗng nhiên được đưa lên ngôi. Vị vua này chính là vua Lê Hiển Tông (1717 - 1786)

Vị vua có số phận ly kỳ bậc nhất của lịch sử Việt, khi đang là tù nhân thì bỗng nhiên được đưa lên ngôi. Vị vua này chính là vua Lê Hiển Tông (1717 - 1786)

Bất bình trước sự lấn át của họ Trịnh lúc bấy giờ, một số hoàng thân của nhà Lê đã tụ hội nổi lên để chống lại thế lực này. Năm 1738, người con trai thứ tư của vua Lê Dụ Tông là Lê Duy Mật đã làm chính biến nhưng bất thành. Sau khi Lê Duy Mật bỏ trốn, Lê Duy Diêu đã bị Trịnh Giang bắt giam.

Theo cuốn “Hoàng Lê nhất thống chí”, vào năm 1740, Trịnh Doanh đã lên ngôi chúa khi đó mới chuyển hoàng tử Lê Duy Diêu đến giam ở nhà cậu của mình là Vũ Tất Thận. Kỳ lạ đêm trước đó, Vũ Tất Thận đã mơ thấy “thiên tử tới nhà, cờ quạt phấp phới, nhã nhạc vang lừng, rõ ra cảnh tượng của đời thái bình”.

Rất không thể ngờ, sáng hôm sau thấy quân lính giải hoàng tử đến nhà khiến cho ông ta rất kinh ngạc. Khi đó, ông ta nghĩa là ứng vào giấc mộng, bèn đem việc kể lại với chúa. Trịnh Doanh thấy vậy đã cho là người này có phúc lớn liền bèn đón hoàng tử về và tôn lên làm vua, sau đặt niên hiệu là Cảnh Hưng.

Không ngờ rằng, chỉ việc nhờ vào giấc mơ của Vũ Tất Thuận, hoàng tử Lê Duy Diêu khi đó đang từ thân phận tù nhân một bước đã trở thành vị vua của nhà Hậu Lê một cách danh chính ngôn thuận.

Chỉ việc nhờ vào giấc mơ của Vũ Tất Thuận, hoàng tử Lê Duy Diêu khi đó đang từ thân phận tù nhân một bước đã trở thành vị vua của nhà Hậu Lê một cách danh chính ngôn thuận.

Chỉ việc nhờ vào giấc mơ của Vũ Tất Thuận, hoàng tử Lê Duy Diêu khi đó đang từ thân phận tù nhân một bước đã trở thành vị vua của nhà Hậu Lê một cách danh chính ngôn thuận.

Sử sách ghi chép, vua Lê Hiển Tông là một người có ngoại hình, dáng dấp của bậc đế vương với mắt phượng và râu rồng. Ông tuy không được kỳ vọng nhiều khi lên ngôi, nhưng cũng đã lại mang đến cuộc sống ấm no, yên ổn cho người dân trong cả nước nên rất được nhân dân kính trọng.

Vị vua này còn đặc biệt hơn ở chỗ đó là có đến 3 người con rể làm vua của những triều đại khác nhau. Đầu tiên đó là công chúa Ngọc Hân đã được gả cho vua Quang Trung. Thứ hai, công chúa Ngọc Bình đã lấy vua Cảnh Thịnh của nhà Tây Sơn. Sau khi nhà Tây Sơn sụp đổ, công chúa Ngọc Bình xuất giá và lấy vua Gia Long và hai người có đến 3 người con chung.

Ông cũng đã ghi dấu ấn trong lịch sử nhờ việc đưa ra được nhiều đường lối cũng như các chính sách trị quốc tài tình, có thể khiến cho cuộc sống dân chúng bình an, yên ổn. Đặc biệt, ông cũng có những cải cách đáng kể, là vị vua đã cho ban hành ra bộ luật tố tụng đầu tiên của nước ta.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: vị vua lịch sử