Vị vua nào trong sử Việt Nam vay nợ đầm đìa khắp nơi, có biệt danh 'Chúa Chổm'?

( PHUNUTODAY ) - Hãy cùng tìm hiểu về cuộc đời của vị vua có biệt danh là "chúa Chổm" trong bài viết sau đây.

Lê Trang Tông (1533-1548) là vua nhà Hậu Lê trong lịch sử Việt Nam, tên thật là Lê Duy Ninh. Ông còn được dân gian ưu ái cho mỹ danh nghèo nàn chúa Chổm. Xung quanh cuộc đời vua Lê Trang Tông có nhiều giai thoại dân gian, nhất là giai thoại về thời hàn vi của ông. Lê Trang Tông con trai của vua Lê Chiêu Tông. Lúc Mạc Đăng Dung cướp ngôi nhà Lê, ông cùng mẹ phải chạy sang lánh nạn tại Ai Lao. Đến năm 1533, các cận thần đón ông về làm vua để chống lại nhà Mạc, lập lại vương triều họ Lê. Vì thuở nhỏ ông có tên là Chổm nên khi lên ngôi, dân gian thường gọi ông là “Chúa Chổm”.

chua-chom3

Tương truyền, vua Lê Trang Tông lớn lên trong cảnh nghèo khó, phải làm lụng hàng ngày để cùng mẹ trang trải cuộc sống. Vì không có tiền, ông thường xuyên ăn chịu ở những gánh hàng ngoài phố. Ngày còn lưu lạc trong dân gian, Lê Duy Ninh còn có tên khác là Chổm, rất nghèo, phải đi vay nợ để sống qua ngày. Sau này, khi lên làm vua, chúa Chổm trở lại kinh thành Thăng Long, được kiệu qua làng cũ, nơi mẹ con ông từng lánh nạn.

Vì không nhớ từng nợ ai bao nhiều tiền và có những kẻ không mắc nợ cũng tới đòi tiền, vua Lê Trang Tông quyết định miễn thuế 1 năm cho nhân dân trong vùng, coi đây là cách để trả nợ xưa. Triều đình còn ra lệnh cấm người đòi nợ chỉ tay xúc phạm vua. Do đó, con đường nhỏ vua từng đi qua có tên Cấm Chỉ, tồn tại ở Hà Nội đến ngày nay.

chua-chom1

Một số điều ít biết về con ngõ có tên "Cấm Chỉ"

Một lối đi ngắn thông quãng giữa phố Tống Duy Tân và phố Hàng Bông, độ dài chỉ hơn 20m đã mang trong mình cái tên "Cấm Chỉ".

Theo năm tháng, con ngõ Cấm Chỉ trở nên nhộn nhịp hơn với nhiều hàng quán phục vụ ăn uống nhưng nó vẫn mang trong mình nét riêng biệt của một con phố gắn với nhiều truyền thuyết. Kiến trúc của những ngôi nhà nơi đây mang đậm phong cách từ cuối thế kỷ XIX, sự giao thoa giữa nét hiện đại và cổ kính được thể hiện rất rõ.

cam-chi

Ngõ Cấm Chỉ thông với phố Tống Duy Tân tạo thành một nơi ăn uống sầm uất với hàng loạt nhà hàng, quán ăn phục vụ các loại món ăn từ Bắc vào Nam như: Cơm, phở, cháo, mì, lẩu,...nhưng giá khá đắt đỏ.

Mỗi khi lên đèn, ngõ Cấm Chỉ lại mang trong mình một vẻ đẹp riêng, với những món ăn phong phú cùng sự tích ly kỳ, đây là địa điểm du lịch mà du khách không thể bỏ qua mỗi dịp đến thăm Hà Nội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link