Việt Nam được thử nghiệm muỗi đột biến chống virus Zika

10:00, Thứ hai 29/02/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các nhà khoa học Úc tiết lộ, Việt Nam là một trong năm quốc qua được tiến hành thử nghiệm muỗi đột biến chống virus Zika.

Các nhà khoa học đến từ Viện Peter Doherty thuộc Đại học Melbourne (Úc) tiết lộ, Việt Nam sẽ là 1 trong 5 quốc gia được thử nghiệm muỗi đột biến chống virus Zika ăn não người.

Cụ thể, sẽ có 5 quốc gia được thử nghiệm chủng muỗi mới nhằm đánh giá hiệu quả kiểm soát bệnh do virus Zika ăn não người lây truyền qua muỗi. Vào đầu năm 2017, muỗi chứa chủng vi khuẩn wMel dự kiến sẽ bắt đầu triển khai đầu tiên ở Indonesia, Việt Nam và sau đó là một số nước ở Mỹ Latinh.

Theo đó, các nhà khoa học đến từ Viện Peter Doherty thuộc Đại học Melbourne (Úc) đã nghĩ ra một cách mới thay virus gây bệnh bằng vi khuẩn có khả năng hạn chế bệnh. Họ phát hiện ra rằng, Aedes aegypti khi nhiễm một loại vi khuẩn có tên gọi là Wolbachia sẽ có thể ức chế khả năng phát triển của virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết trong cơ thể muỗi.

Sau đó, họ phát triển 2 chủng vi khuẩn là wAlbB và wMel nhằm so sánh với Wolbachia rồi để muỗi Aedes nhiễm chúng. Với wAlbB, đây là vi khuẩn có mật độ phát triển tương đối cao và không ảnh hưởng tới sức khỏe của muỗi, trong khi wMel có nguồn gốc từ ruồi giấm.

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Cameron Simmons đến từ Viện Peter Doherty thuộc Đại học Melbourne (Australia) nói, chủng muỗi mới cũng có thể giúp ngăn chặn virus gây sốt xuất huyết phát triển khả năng đề kháng vi khuẩn Wolbachia. Các cuộc thử nghiệm cũng sẽ kiểm tra tính hiệu quả của việc bội nhiễm chống các virus lây lan qua trung gian truyền bệnh là muỗi, chẳng hạn như virus Zika. Giáo sư Simmons kỳ vọng, các virus giống như Zika sẽ dễ bị tổn hại tương tự trước những con muỗi bội nhiễm.

Việt Nam được thử nghiệm muỗi đột biến chống virus Zika
 Trẻ nhiễm virus Zika bị chứng teo não, đầu nhỏ

Tại Việt Nam, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, kết quả báo cáo từ các đơn vị kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế, từ tháng 12/2015 đến nay chưa ghi nhận ca nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika về từ vùng có dịch. Theo báo cáo của Viện Pasteur TP HCM, rà soát các mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết trong năm 2015 cũng không phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Zika.

Đầu năm nay cơ quan chức năng cũng lấy mẫu xét nghiệm 83 người có triệu chứng tương tự bệnh do virus Zika tại 8 tỉnh có mật độ lưu hành muỗi Aedes cao khu vực phía Nam. Kết quả phát hiện 9 trường hợp ở Cần Thơ dương tính với Chikungunya, 5 người Đồng Nai và Đồng Tháp sốt xuất huyết Dengue; không có ca nào dương tính với virus Zika.

Như vậy, các kết quả giám sát cho thấy Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika. Dù vậy nguy cơ virus xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể. Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo việc thu thập mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp nghi ngờ để kịp thời phát hiện bệnh xâm nhập cũng như ổ dịch tại cộng đồng nhằm xử lý sớm, không để dịch lây lan.

Dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm nay đã tiết lộ 6 ca lây nhiễm vi rút Zika từ những nam giới đã từng đi du lịch đến vùng dịch.

Theo CDC, 6 phụ nữ này chưa từng đi du lịch đến những vùng có vi rút Zika lưu hành nhưng lại có mối quan hệ tình cảm với những nam giới đã từng đến những vùng dịch bệnh.

Các quan chức y tế Mỹ thông báo vào thứ 3 rằng họ đang nghiên cứu về khả năng lây nhiễm vi rút Zika qua đường tình dục của 14 trường hợp, trong đó bao gồm 1 số phụ nữ mang thai. Hai phụ nữ dương tính với vi rút Zika với nguyên nhân gây bệnh duy nhất được biết đến là do có quan hệ tình dục với bạn tình nam, người đã từng đi đến các khu vực có dịch và nhiễm vi rút Zika do muỗi đốt.

Thông tin này được công bố ngay sau khi CDC xác nhận hồi đầu tháng 2 rằng tại Dallas, Texas đã xuất hiện ca nhiễm bệnh do quan hệ tình dục đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay.

Cũng trong thời điểm này, Giới chức y tế tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc thông báo, đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika ở tỉnh này. Bệnh nhân là hai chị em ruột vừa từ Venezuela về nước. Như vậy, tới nay đã có 8 trường hợp nhiễm virus Zika được phát hiện tại Trung Quốc.

Thực hư vụ y sĩ bỏ trực, bé trai 2 tuổi tử vong tại trạm y tế xã
Thực hư vụ y sĩ bỏ trực, bé trai 2 tuổi tử vong tại trạm y tế xã
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi đưa cháu nội đến Trạm y tế cấp cứu thì nơi đây đã đóng kín cửa. 30 phút sau y sĩ trực có mặt thì cháu bé 2 tuổi đã tử vong.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành