Nguồn nước hay virus Zika gây teo não?

14:08, Thứ hai 15/02/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một nhóm bác sĩ người Argentina đã nghiên cứu và công bố rằng: Nguyên nhân thật sự gây ra chứng teo não có khả năng không phải là do virus Zika.

Sự bùng phát của hàng ngàn trường hợp trẻ sơ sinh mắc dị tật đầu nhỏ bẩm sinh ở Brazil trùng hợp với sự lây lan của virus Zika tại quốc gia này khiến nhiều người cho rằng chính virus Zika gây teo não. Thậm chí tất cả phụ nữ mang thai trên toàn thế giới đều đã được khuyên nên thận trọng với loại virus này. 

Mới đây, một nhóm bác sĩ người Argentina đã công bố báo cáo cho biết, có nhiều nghi vấn cho thấy virus Zika không phải là thủ phạm chính cho dịch teo não bất thường này mà là bởi một loạt hoá chất độc hại có trong nguồn nước sinh hoạt tại Brazil.

Theo các bác sĩ thuộc Physicians in Crop-Sprayed Towns (PCST), năm 2014, một loại hóa chất diệt ấu trùng muỗi (có khả năng gây dị tật ở loại côn trùng gây hại này) đã được bơm vào nguồn nước sinh hoạt tại Brazil để chặn đà sinh sôi của ấu trùng muỗi trong các bồn chứa nước.

Loại chất hóa học này, được biết đến với tên gọi Pyriproxyfen, đã được sử dụng trong một chương trình lớn do chính phủ Brazil thực hiện nhằm kiểm soát số lượng muỗi trong nước sinh hoạt ở quốc gia này. 

Nguồn nước hay virus Zika gây teo não
Trường hợp một bệnh nhi mắc chứng teo não 

"Việc dị tật xuất hiện tại hàng ngàn trẻ sơ sinh là con của những phụ nữ mang thai sống ở những khu vực mà chính quyền Brazil đưa Pyriproxyfen vào nước uống không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên," báo cáo của PCST cho biết.

Một ví dụ điển hình: Bộ Y tế Brazil đã tiêm Pyriproxyfen vào các hồ chứa ở bang Pernambuco. Trong khu vực này, sự sinh sôi của của muỗi Aedes mang theo virus Zika cũng tăng đột biến.

Pernambuco cũng là tiểu bang đầu tiên ở Brazil phát hiện ra sự cố dị tật não ở trẻ sơ sinh, chiếm tới 35% tổng số trường hợp mắc dị tật này tại Brazil.

Các nhà khoa học Argentina chỉ ra rằng, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh nhất, không hề có ca bệnh nào cho thấy sự liên quan trực tiếp giữa virus Zika và chứng teo não. Những quốc gia Nam Mỹ khác như Colombia, dù xuất hiện nhiều ca bệnh Zika nhưng không có em nhỏ nào bị chứng teo não.

Báo Washington Post cho biết sau khi 732 ca trong tổng số 4.100 ca mắc chứng teo não được nghiên cứu, một nửa trong số đó không hề liên quan tới virus Zika. Chỉ 270 trường hợp virus Zika là thủ phạm trực tiếp.

“Mặc dù virus Zika được cho là có mối liên hệ tới chứng teo não nhưng tôi phải nhấn mạnh rằng những bằng chứng xác thực vẫn chưa được kiểm chứng”, Giám đốc WHO Margaret Chan tuyên bố.

Nơi ở tuềnh toàng của 2 mẹ con chị lao công gây xúc động tuần qua
Nơi ở tuềnh toàng của 2 mẹ con chị lao công gây xúc động tuần qua
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc đẹp tuyệt vời của mẹ con chị lao công đã khiến cộng đồng mạng xúc động trong suốt những ngày qua.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành