Việt Nam lập Bộ Hạnh phúc để hạnh phúc nhất thế gian

08:39, Thứ năm 31/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với vô vàn những điều hạnh phúc hàng ngày trong cuộc sống, chúng ta có thể thấy Việt Nam xứng đáng có Bộ Hạnh phúc hơn nước bạn Venezuela rất nhiều. Chỉ có điều các cơ quan chức năng đang chậm chân một chút thôi, nên quý vị cứ yên tâm và chớ có nóng vội nhé.

Việc Venezuela, đất nước đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng Chỉ số hành tinh hạnh phúc (Happy Planet Index) năm 2012 do tổ chức New Economics Foundation của Anh điều tra đã khiến không ít người thắc mắc tại sao Việt Nam, đất nước đứng thứ 2 trong bẳng xếp hạng lại không có? Bởi một khi đã được xếp ở vị trí cao hơn, lại ở ngay đầu của bảng xếp hạng với vị trí thứ 2, dễ dàng nhận thấy Việt Nam sẽ hạnh phúc hơn Venezuela.

Trên thực tế đất nước giàu dầu mỏ Venezuela dù đang trong hoàn cảnh thiếu kinh niên hàng hóa thiết yếu và vật tư y tế, lạm phát hằng năm đạt mức gần 50% và giá trị đồng USD trên thị trường chợ đen cao gấp 7 lần tỉ giá chính thức nhưng vẫn có thể thành lập được bộ Hạnh phúc thì Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin thành lập bộ này.

Bảng xếp hạng Chỉ số hành tinh hạnh phúc 2012

Đừng ai vội nhảy dựng lên phản bác, rằng thì ở Việt Nam hạnh phúc khó tìm như xuống biển mò kim. Nói thế chỉ chứng tỏ bản thân là người đen tối, nhìn đời qua cặp kính râm chứ một đứa trẻ lên ba cũng có thể dõng dạc chứng minh Việt Nam hạnh phúc. Ai nghi ngờ thì rửa lỗ tai, chống cằm lên mà nghe đây này.

Ai cũng biết với con người, ăn uống là vấn đề rất đáng quan tâm. Chăm lo cho cái dạ dày của người dân đồng thời là chăm lo cho điều kiện hạnh phúc cơ bản. Việc này ở Việt Nam được làm như thế nào?

 Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, nên chuyện đói ăn, thiếu ăn cũng không còn nhiều như trước, thậm chí các nhà xã hội học còn đánh giá người Việt đã chuyển từ nhu cầu ăn no mặc ấm sang ăn ngon mặc đẹp. Mỗi mâm cơm nhỏ bé của gia đình mà được tận 4, 5 Bộ vào cuộc chăm sóc, quan tâm. Thực tế, để quản lý mớ rau, con gà trong mâm cơm của mỗi gia đình có sự tham gia của đủ bốn Bộ. Khi thực phẩm còn trong giai đoạn sản xuất, hay nhập khẩu về thì Bộ NN &PTNT đôn đốc kiểm tra quản lý, Bộ Khoa học và Công nghệ tham gia trong quá trình này; thực phẩm lưu thông trên thị trường thì Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về chất lượng, hàng thật, hàng giả, Bộ Y tế giữ vai trò chủ trì chăm sóc sức khoẻ cho toàn dân.

Khi xảy ra bất cứ vấn đề nào về an toàn thực phẩm, các bộ cứ chung tay cùng chịu, chia sẻ gánh nặng với người dân. Tất nhiên, chịu trách nhiệm chung thì sẽ dễ dẫn tới đâu lại vào đó nhưng là con người, phải tôn trọng giá trị tinh thần. Tình yêu thương, quan tâm tới người dân của 5 Bộ khiến dù cứng rắn tới đâu người Việt cũng không khỏi rơi giọt nước mắt hạnh phúc, thậm chí ngay cả khi đang thường trú tại bệnh viện rửa dạ dày.
 
Cái niềm hạnh phúc trong ăn uống của người Việt không phụ thuộc một tí tẹo tèo teo nào vào cao lương mỹ vị, mâm cao cỗ đầy. Nếu thực phẩm bẩn độc nhiều quá thì ăn mỳ tôm, chẳng vấn đề gì. Theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới, năm 2012, Việt Nam đứng thứ tư thế giới với hơn 5 tỷ gói mỳ được tiêu thụ. Việt Nam hiện có khoảng 50 doanh nghiệp mì ăn liền, sản xuất gần 50 tỷ gói một năm, theo thống kê của Bộ Công Thương tháng 7/2012. Việt Nam cũng là nước tiêu thụ mì hàng đầu châu Á với số lượng 1 - 3 gói một người mỗi tuần. Quả đúng là "Râu tôm nấu với ruột bầu/Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon". Chỉ mới nói đến đây đã thấy Việt Nam không xếp số 1 về hạnh phúc quả là một điều khó hiểu.
 
Sự ăn thì thế, còn sự uống thì sao. Trong khi nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, từng gia đình phải thắt lưng buộc bụng, mua mớ rau con cá cũng phải đặt xuống nâng lên thì tiêu thụ bia của Việt Nam cũng thuộc hàng top trong khu vực. Tháng 10/2012, theo thống kê của hãng nghiên cứu Euromonitor International, Việt Nam là nước tiêu thụ bia nhiều nhất Đông Nam Á với gần 2,6 tỷ lít năm 2011.

Hào sảng chưa các quý vị? Tiền ít thì nhằm nhò gì, ăn có thể ăn mỳ tôm nhưng uống bia vẫn nhiều nhất Đông Nam Á. Cốc nâng lên, bia rót vào mang lại cho người Việt hạnh phúc nhất trần gian.

Tất nhiên, nếu chỉ có những hạnh phúc thuần túy vật chất như thế thì người Việt cũng không thể được đánh giá là dân tộc hạnh phúc nhiều đến vậy. Chúng tôi còn có những niềm vui tinh thần, được các vị quản lý bộ ngành mang tới một cách bất ngờ. Với mong muốn người dân được hết sức mình phát huy tinh thần yêu nước, Bộ Giao thông đã miệt mài vận động người dân đóng phí giao thông.  Đống phí là yêu nước, dân được yêu nước như vậy không hạnh phúc thì sao? Mà đã hết đâu, Quỹ bảo trì đường bộ được trích ra ngay để hỗ trợ cho người lao động thất nghiệp, tiếp tục mang tới hạnh phúc tới từng ngôi nhà, con phố. Hạnh phúc tới cười ra nước mắt ấy chứ.

Chưa hết, xăng dầu, điện, viễn thông thì nhất quyết chỉ tăng không giảm giá để người dân được sở hữu sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Mà nếu chất lượng dịch vụ chưa cao thì ít nhất người dân cũng được hạnh phúc đóng tiền ngang như các nước giàu trên thế giới, để người dân Việt Nam đi đâu cũng không phải lo lắng thua bạn, kém bè. Tăng giá như thế nhưng EVN cũng chẳng thu tiền hết về tùi của mình, còn bao nhiêu việc phục vụ đời sống người lao động phải ưu tiên lo trước. EVN xây biệt thự cho công chức, xây sân tennis để phát huy tinh thần thể dục âu cũng để tăng cường hạnh phúc của người dân.

Thế là rõ rồi nhé, việc có Bộ Hạnh phúc âu cũng chỉ là chuyện ngày một ngày hai, cứ chờ rồi sẽ thấy.  Hạnh phúc nhất thế giới rồi sẽ chẳng lọt vào tay ai ngoài tay người Việt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: