Việt Nam tiếp nhận 200.000 liều vắc xin của Ấn Độ cho trẻ dưới 18 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Rạng sáng nay, chuyên cơ chở Chủ tịch Quốc hội và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về tới sân bay Nội Bài mang theo 200.000 liều vắc xin Covaxin cho trẻ em dưới 18 tuổi do Ấn Độ viện trợ.

Cũng trong sáng nay, Văn phòng Quốc hội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ bàn giao vắc xin, vật tư, nguyên liệu điều chế thuốc và kinh phí được Hàn Quốc, Ấn Độ viện trợ, ủng hộ cho các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam.

Theo đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái và Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thay mặt đoàn công tác bàn giao cho Bộ Y tế và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 200.000 liều vaccine Covaxin cho trẻ em dưới 18 tuổi do Tập đoàn Bharat Biotech (Ấn Độ) ủng hộ; chuyển giao toàn bộ công nghệ và 1 tấn nguyên liệu bào chế hơn 4,7 triệu viên thuốc Movinavir 200 mg điều trị Covid-19 do Công ty Optimus Pharma (Ấn Độ) phối hợp với Công ty Mekophar (Việt Nam).

Bên cạnh đó, hai bên đã bàn giao 2 tỷ won (tương đương 40 tỷ đồng) do Tập đoàn Tài chính Hana (Hàn Quốc) ủng hộ cùng với BIDV để triển khai các hoạt động an sinh xã hội bao gồm: Chương trình tặng 65 xe cứu thương và xây nhà văn hóa, nhà tránh lũ.

Trước đó, WHO đã đưa Covaxin do Brahat Biotech (Ấn Độ) phát triển vào danh sách các loại vắc xin phòng Covid-19 được sử dụng khẩn cấp (EUL) được WHO công nhận. Đây là loại vắc xin phòng Covid-19 thứ bảy được WHO công nhận. WHO cho biết Covaxin mang lại lợi ích vượt trội so với nguy cơ rủi ro. Chế phẩm này cũng đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của WHO về khả năng ngăn ngừa Covid-19, theo CNBC.

Covaxin là vắc xin được phát triển bằng công nghệ nền tảng có nguồn gốc từ tế bào vero bất hoạt. Vắc-xin bất hoạt là vắc-xin bao gồm các hạt virus, vi khuẩn hoặc mầm bệnh khác đã được nuôi cấy và sau đó mất khả năng tạo ra bệnh.

Vắc xin Covaxin được chứng minh rằng có thể vô hiệu hóa các biến thể B.1.1.7 (Alpha) (biến thể xuất hiện lần đầu tại Anh), P.1- B.1.1.28 (Gamma) & P.2 - B.1.1.28 (Zeta) (biến thể xuất hiện lần đầu tại Brazil), B.1.617 (Kappa) và  B.1.351 & B.1.617.2 (Beta & Delta) - biến thể xuất hiện tại Ấn Độ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link