F1 tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi bệnh trong vòng 6 tháng không phải cách ly tập trung

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định mới của Bộ Y tế, F0 đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc từng khỏi bệnh trong vòng 6 tháng sẽ được cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện).

Ngày 16/12, Bộ Y tế gửi văn bản đến các địa phương hướng dẫn quy định mới về việc cách ly y tế đối với F1 đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi Covid-19.

Theo đó, điều kiện để F1 được cách ly tại nhà là có thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin do cơ quan có thẩm quyền cấp; liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng. Trường hợp F1 là người từng mắc Covid-19 và khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, có giấy ra viện hoặc giấy xác nhận khỏi Covid-19, cũng được cách ly tại nhà. Các F1 sẽ thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú và tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo.

Trong thời gian cách ly y tế, tất cả F1 phải xét nghiệm hai lần bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh 2 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng khuyến cáo các F1 cách ly tại nhà phải tuân thủ 5K. Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo ngay cơ quan y tế.

Trước đó, vào tháng 7/2021, Bộ Y tế đã hướng dẫn cách ly F1 tại nhà, áp dụng cho tất cả tỉnh thành trên toàn quốc. Theo đó, F1 được cách ly tại nhà với điều kiện có nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư và có phòng riêng khép kín. Trước cửa nhà có treo biển báo "Địa điểm cách ly y tế phòng chống Covid-19". Phòng cách ly của F1 phải tách biệt với khu sinh hoạt của gia đình, có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng; đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân như xà phòng, nước sạch, dung dịch sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt; thùng đựng rác có nắp đậy và mở bằng chân,.

Ngoài ra, các F1 sẽ thực hiện khai báo y tế hàng ngày; phải cam kết với chính quyền địa phương không ra khỏi nhà, không tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình. Khuyến khích lắp camera để giảm sát F1.

Tuy nhiên, trước đó, việc cách ly y tế tại nhà đối với F1 chủ yếu được thực hiện tại TP HCM và các tỉnh phía Nam. Từ giữa tháng 11, Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc mới bắt đầu thực hiện chính sách này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link