3 loại vắc xin Covid-19 gần như không hiệu quả với Omicron nếu chỉ tiêm 2 liều cơ bản

( PHUNUTODAY ) - Một nghiên cứu mới từ Mỹ phát hiện ra rằng 3 loại vắc xin này giảm hiệu quả đáng kể trước biến thể Omicron.

Nghiên cứu được thực hiện ở phòng thí nghiệm bởi các nhà nghiên cứu đến từ Bệnh viện Đa khoa Massachusettes, Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ). Kết quả nghiên cứu mới được công bố ngày 14/12 và đang chờ bình duyệt.

Nghiên cứu cho thấy khả năng bảo vệ của 3 loại vắc xin Covid-19 được cấp phép tại Mỹ dường như giảm đáng kể đối với biển thể Omicron. Tuy nhiên, một liều tăng cường có thể giúp hồi phục hầu hết khả năng bảo vệ.

3-loai-vac-xin-covid-19-gan-nhu-khong-co-kha-nang-chong-omicron-voi-2-lieu-co-ban-01

Ba loại vắc xin được nghiên cứu là Moderna, Johnson & Johnson và Pfizer - BioNTech. Các nhà khoa học đã lấy máu xét nghiệm ở những người được tiêm 3 loại vắc xin trên. Họ làm thử nghiệm các mẫu máu này trên một virus giả được thiết kế giống với biến thể Omicron.

Ở những người được tiêm 2 mũi Pfizer hoặc Moderna hoặc 1 mũi Johnson & Johnson theo phác đồ thông thường, các nhà khoa học phát hiện khả năng trung hòa của kháng thể chỉ ở mức thấp đến mức 0 khi đối mặt với biến thể Omicron.

Tuy nhiên, những người mới được tiêm liều tăng cường thì kháng thể vẫn có khả năng trung hòa mạnh mẽ khi đối mặt với biến thể mới.

Các nhà khoa học cho rằng Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn so với các biến thể đáng lo ngại trước đó của virus SARS-CoV-2. Nó có khả năng lây truyền cao gấp đôi so với Delta - biến thể đang chiếm ưu thế. Dự báo, vị trí thống trị của Delta có thể sớm bị Omicron soán ngôi.

3-loai-vac-xin-covid-19-gan-nhu-khong-co-kha-nang-chong-omicron-voi-2-lieu-co-ban-02

Kết quả này tương tự với kết quả của các nghiên cứu đã được công bố trong thời gian gần đây.

Hôm 13/12, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford phát hiện ra phác đồ vắc xin Pfizer và AstraZeneca hai liều không tạo là đủ kháng thể trung hòa chống lại biến thể Omicron.

Tuần trước, Pfizer và BioNTech cho biết ba mũi vắc xin ngừa Covid-19 của họ có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron trong một thử nghiệm ở phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, với 2 liều vắc xin cơ bản thì lượng kháng thể trung hòa thấp hơn đáng kể.

Moderna và Johnson & Johnson vẫn chưa công bố dữ liệu về cách vắc xin của họ chống lại biến thể như thế nào. Hai hàng này cũng không đưa ra bình luận gì về kết quả nghiên cứu mới nói trên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link